เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The ListTeepagorn W.
Iranian Books Scene


  • น่าสนใจ วงการหนังสืออิหร่านที่เรากำลังอาจจะไปสู่จุดนั้นก็ได้ (ฮา)

    รัฐบาลอิหร่านกำลังจะเปิดร้านหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในโลก (วัดหน่วยเป็นตารางฟุต) ซึ่งเป็นข่าวที่ประหลาดมาก เพราะว่ารัฐบาลอิหร่านอยากให้คนอ่านหนังสือเยอะขึ้น แต่ก็อยากเซนเซอร์ไปพร้อมๆ กัน

    ตลาดหนังสือในอิหร่านนี่ตกอับมาก ประชากรมี 80 ล้านคน มีร้านหนังสือแค่ 1500 ร้าน เมื่อก่อนยอดพิมพ์หนังสือจะอยู่ที่ 3000-5,500 เล่ม แต่ตอนนี้เหลือแค่ 500 เล่ม หรือ 300 เล่ม (อยู่ยังไงวะ) รัฐบาลเลยบอกว่าต้องเปิดร้านเองงแล้วหละ ซึ่งไม่เปิดร้านธรรมดา แต่จะเปิดร้านที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย โดยสถิติเดิมเป็นของร้าน Barnes & Noble ในนิวยอร์ก (ซึ่งปิดตัวไปเมื่อปี 2014)

    แต่ในขณะเดียวกัน อิหร่านก็เป็นประเทศที่เซนเซอร์มากที่สุดในโลกติดอันดับ TOP 10 ด้วย การตีพิมพ์หนังสือแต่ละเล่มก็ยากมาก คือมีโปรเซสการตรวจสอบเนื้อหาเป็นเดือนๆ เป็นปีๆ กว่าจะพิมพ์ออกมาได้แต่ละเล่ม ต้องส่งให้กระทรวงวัฒนธรรมและกองศาสนา (Islamic Guidance) ตรวจสอบก่อน ซึ่งเขาใช้วิธีกด Ctrl+F กดหากันเป็นคำๆ เลยทีเดียวว่ามีอะไรที่ขัดต่อวัฒนธรรมอันดีงามหรือศาสนาบ้าง และโหด เช่น ในแฮร์รี่พอตเตอร์ภาษาเปอร์เซียน ฉากจูบ และฉากแอลกอฮอล์ทั้งหมดจะเปลี่ยนไป เพื่อไม่ให้ขัดกับหลักศาสนา แล้วโหดกว่านั้นอีก คือตั้งแต่เมื่อเดือนมกราคม จะแบนชื่อตัวละครทั้งคนและสัตว์ ที่มีความหมายว่า "ไวน์" ด้วย (โหดมาก)

    งานหนังสือของอิหร่านก็ประหลาด (Tehran International Book Fair) ระยะเวลา 10 วันคล้ายๆ บ้านเรา มีคนเดิน 500,000 คนต่อวัน (อลังมาก) แต่ว่าไม่ได้ International จริงสมชื่อ คือมีบูธต่างชาติน้อยมาก และยังมีการปิดบูธโดยรัฐบาลด้วยถึง 29 บูธในปีที่แล้ว

    วิธีการสู้ของประชาชนก็คือมุ่งไปที่อินเทอร์เนต มีเว็บที่สามารถดาวน์โหลดหนังสือ (เถื่อน) ได้ฟรี แล้วก็มีการตั้งสำนักพิมพ์บนอินเทอร์เนตที่ผลิต e book ออกมา เช่น สำนักพิมพ์ Nogaam ที่พิมพ์ออกมา 25 เล่มแล้ว มีการระดมทุน (crowdfund) หนังสือ ฯลฯ ซึ่งสิ่งพวกนี้รัฐบาลก็ควบคุมยากขึ้น

    https://aeon.co/ideas/why-is-the-iranian-government-opening-the-world-s-biggest-bookstore
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in