เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The ListTeepagorn W.
Russians don't smile.
  • ทำไมคนรัสเซียไม่ยิ้ม

    ผู้เขียนบทความเป็นคนอเมริกันที่มีพ่อแม่เป็นรัสเซียน เขาตั้งข้อสังเกตว่าเวลาถ่ายรูปกับเพื่อนๆ เขาก็เซย์ชีสยิ้มร่าตามปกติ แต่เวลาถ่ายรูปกับครอบครัว ไม่มีใครยิ้มเลย การที่คนรัสเซียไม่ค่อยยิ้ม เป็นสิ่งที่หลายๆ ชาติรู้สึกอยู่แล้ว (มีกระทั่งสุภาษิตรัสเซียนว่าการหัวเราะโดยไร้เหตุผลนั้นเป็นสัญญาณแห่งความเขลา) แต่ทำไมคนรัสเซียไม่ยิ้มล่ะ?

    เขาอ้างผลการศึกษาของคูบา คริส (Kuba Krys) ที่ให้คน 44 ประเทศทั่วโลกมาดูหน้าของคนที่ยิ้ม/ไม่ยิ้ม 8 คู่ แล้วตัดสินว่าหน้าไหนที่ดูฉลาดเฉลียวและซื่อสัตย์มากกว่ากัน พบว่าชาติส่วนใหญ่จะคิดว่าคนยิ้มนั้นฉลาดกว่าและซื่อสัตย์กว่า แต่มีไม่กี่ชาติที่คิดว่าคนยิ้มนั้นโง่และขี้โกงกว่า โดยเขาตั้งสมมติฐานว่าประเทศที่ไม่ชอบให้ยิ้มจะมีค่า Uncertainty Avoidance (หลีกเลี่ยงความไม่แน่นอน) ต่ำ โดยประเทศพวกนี้จะเป็นประเทศที่มีระบบสังคมที่ไม่มั่นคง (unstable social system)

    ประเทศที่คิดว่ายิ้มแล้วไม่ฉลาด-ญี่ปุ่น, อินเดีย, อิหร่าน, เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส และรัสเซีย
    ประเทศที่คิดว่ายิ้มแล้วไม่ซื่อสัตย์ - อินเดีย, อาร์เจนติน่า, มัลดีฟ, อินโด, ซิมบับเว, อิหร่าน, ปากี, ส่วนรัสเซียนั้นก็ไม่ได้คิดว่ายิ้มแล้วซื่อสัตย์มาก

    คริสเอาผลลัพธ์นี้ไปเทียบกับรายงานการคอร์รัปชั่นในแต่ละประเทศแล้วก็พบว่าสัมพันธ์กัน แต่บทความนี้ก็คิดว่าน่าจะมีตัวแปรอื่นๆ ที่ทำให้การยิ้มไม่เป็นที่ยอมรับประกอบด้วย เช่น ประเทศนั้นมีระดับเป็นลำดับขั้น (hierrachical) หรือมีความเป็นชาย (masculinity) สูงหรือเปล่า กระทั่งว่าประเทศนั้นให้ค่ากับความสุข (happiness) มากหรือเปล่า

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in