เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The ListTeepagorn W.
Social Network and the Deadly Sins
  • บทความนี้สนุกดีนะครับ เขาเปรียบเทียบโซเชียลเนตเวิร์ก (หรือบางอันก็แถๆ หน่อย ไม่ใช่โซเชียลเนตเวิร์กเสียทีเดียว) กับ Seven Deadly Sin (บาปหนักเจ็ดประการ) และบอกว่า "การจูงใจให้ทำบาปเป็นสาเหตุหลักของความสำเร็จของโซเชียลเนตเวิร์กเลยทีเดียว" ซึ่งฟังๆ ดูก็เข้าเค้าอยู่นะ
    มาดูว่าเขาเทียบโซเชียลเนตเวิร์กอะไรกับบาปไหนกันบ้าง

    เริ่มจากอันง่ายก่อน

    Lust (ราคะ) แน่นอนเทียบกับ Tinder บริการหาคู่ปัดซ้ายปัดขวา
    Gluttony (ตะกละ) อันนี้เทียบกับ Instagram เพราะรูปอาหาร...
    Greed (โลภ) นี่เทียบกับ LinkedIn โซเชียลเนตเวิร์กหางานใหม่เปลี่ยนงานได้บ่อยตามที่เงินจะพาไป
    Sloth (เกียจคร้าน) เขาบอกว่า เมื่อก่อนจะให้ Zynga ผู้พัฒนาเกมติดหนึบต่างๆ แต่ตอนนี้ไม่แล้ว ควรจะไปให้ Netflix แทน (ถึงจะไม่ใช่โซเชียลเนตเวิร์กก็เหอะ)
    Wrath (โทสะ) ไม่มีแพลตฟอร์มไหนจะเทียบได้ดีไปกว่าทวิตเตอร์
    Envy (ริษยา) อยากได้ของสวยๆ งามๆ จาก Pinterest
    Pride (อัตตา) เดิมเทียบสิ่งนี้กับ Facebook แต่คนเขียนบทความไม่แน่ใจ คิดว่าน่าจะเป็น Medium มากกว่า (บล็อกกิ้งแพลตฟอร์มที่มักจะมีคอนเทนต์ว่า 10 สิ่งที่ฉันทำก่อนแปดโมงเช้า ทำให้ฉันประสบความสำเร็จ ต่างๆ)

    อ้าว แล้ว Facebook ล่ะ...

    มีนักเทววิทยาที่บอกว่าจริงๆ แล้วน่าจะมีบาปอีกสองประการ ที่ไม่ถูกควบรวมในเจ็ดประการข้างต้น คือบาปต่อไปนี้
    Vanity (ยะโส) สิ่งนี้แหละที่เขาบอกว่าเทียบกับ Facebook ได้ดีกว่า Pride
    และสุดท้าย
    Acedia คือบาปแห่งการถอนตัวจากโลก ไม่ยอมทำงาน ไม่ยอมสนใจรอบๆ ตัว (คล้ายกับความเบื่อหน่าย เหนื่อยอ่อน) (failure to do one's work and take interest in the world) เขาบอกว่าบาปนี้จะเทียบกับอะไรดี

    แล้วเขาก็ตอบว่า ก็เทียบกับการหลงไปอยู่ใน Tumblr เป็นชั่วโมงๆ หรือนั่งดู YouTube บ้าใบ้ไปเรื่อย หรือสกรอลนั่นนี่จนไม่ได้ทำอะไรในบ่ายวันทำงานน่ะสิ...

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in