เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Running Formเข้าที่..ระวัง..ไป!
5 ท่า Running Drills ฝึกให้ท่าวิ่งดี
  • การซ้อมวิ่งไม่ได้มีแค่การออกไปวิ่งเพื่อทำระยะทางเพียงอย่างเดียว การฝึกซ้อมที่ดีที่เราควรฝึกควบคู่กันไปด้วย คือการฝึกซ้อมท่าวิ่ง หรือที่หลาย ๆ คนอาจรู้จักในชื่อของการฝึก “Drills”
    Running Drills คือการฝึกซ้อมท่าวิ่งให้ถูกต้องเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพื่อให้การวิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นช่วยลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บ แถมยังช่วยให้เราวิ่งเร็วขึ้นด้วยนะ
    Drills จะมีอยู่หลายท่า แต่วันนี้เราจะยกตัวอย่างท่าหลัก ๆ มาให้ฝึกกัน 5 ท่าด้วยกัน

    1. Straight-leg bounds

    ท่านี้จะต้องยืดขาให้ตรง ไม่งอเข่า และเตะขาไปข้างหน้า โดยให้เท้าช่วง Ball Of Foot เป็นส่วนที่รับน้ำหนัก และใช้ส้นเท้าช่วยในการดีดขาขึ้น

    2. High Knees

    ท่านี้จะยกเข่าสูง ให้ขึ้นมาในระดับเหนือเอว การฝึกท่านี้จะยกขาและเข่าขึ้น ไม่ใช่การก้าวเท้าไปข้างหน้า จะช่วยฝึกให้เวลาวิ่ง เราจะใช้กล้ามเนื้อมัดที่ถูกต้อง

    3. A-Skip

    ท่านี้จะเหมือนกับท่า High Knees เลย แต่จังหวะยกเข่า ให้เข่าอยู่ที่ระดับเอว และใช้ความเร็วในการเคลื่อนที่เร็วขึ้น

    4. B-Skip

    ท่านี้จะต้องยกเข่าขึ้นเหนือเอว และถีบขาออกไปข้างหน้าให้สุด ก่อนจะตบเท้าลงพื้น

    5. Butt Kicks

    ท่านี้จะวิ่งไปข้างหน้าโดยยกเท้าให้ส้นเท้าเตะไปที่ก้น

    การฝึกซ้อม Drills ควรจะฝึกทุกอาทิตย์ อย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพื่อย้ำให้เราชินและจำการใช้มัดกล้ามเนื้อที่ถูกต้อง ซึ่งมันจะนำไปสู่การมีท่าวิ่งที่ถูกต้องตามมา
    โดยเราอาจจะแบ่งวันในตารางซ้อม 1 วัน ให้เป็นวันที่ฝึก Drills ไปเลยก็ได้ หรือจะฝึก Drills ก่อนที่จะเริ่มวิ่งปกติก็ได้เช่นเดียวกัน
    แต่สิ่งที่สำคัญก็ต้องอย่าลืมที่จะวอร์มอัพร่างกายทั้งก่อนและหลังการวิ่งทุกครั้งด้วยนะค

    ที่มา: Strength Running

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in