เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Covid 19 แหละSCHLENDERN
Covid-19 #2: ว่าด้วยช่อง nation
  • หายไปนั่งฟัง nation ช่วงเย็นมา 1 วีค เฉพาะเรื่อง covid-19 ตั้งใจบ้างไม่ตั้งใจบ้าง ตัดเรื่อง fake news หรือ อะไรไปก่อน ไม่นับรวมความเป็นกลางที่รู้ ๆ กัน แต่มันจะมี pattern ของมันอยู่

    1.ช่วงแรกจะเปิดด้วยช่วงของ "ปอง" ที่จะนำเสนอข่าวอยู่ 3 แบบ จากรัฐประกาศ จากฝั่งสาสุขและสุดท้ายคนทั่วไป ซึ่งจากรัฐนี่ไม่ต้องสืบทำหน้าที่ดีกว่าโฆษกรัฐบาลอีก อย่างน้อยก็ถอดที่นายกพูดไม่รู้เรื่องมาให้ฟังได้ ซึ่งวิธีการเล่าข่าวจะเป็น narrative แบบทำงานนะ ใครบอกรัฐไม่ทำ และถ้าหากไม่เชื่อให้ดูตัวเลขว่ามันต่ำกว่าที่อื่นยังไงแม้ไม่ได้บอกตรง ๆ แต่แทรกข่าวแบบนี้มาตลอด พร้อมข้อผิดพลาดของต่างประเทศ (ดี ๆ ก็เสนอแต่ไม่ได้เน้นย้ำถ้าเอามาใช้ไม่ได้)

    2.จากฝั่งสาสุข อันนี้เนื่องจากช่องไม่ถูกกับภูมิใจไทยของ เสี่ยหนู เลยจะข้าม ๆ ไปถ้าไม่จำเป็นต้องพูดถึงมาก (แต่เรื่องหลุดด่าหมอช่องแม่งขยี้ชิบหาย) ข้ามไปพูดถึงหมอ ๆ พยาบาลเลย ด้วยสอง narrative แบบแรก คือ เสียสละเพื่อชาติ สำเนียงแบบทหารอะแหละ โดยเฉพาะคำว่า นักรบชุดขาว กับแบบที่ 2 คือ พูดถึงหมอแหละในมิติที่มีความเป็นคนมีหิว มีเหนื่ อย แต่ ๆๆๆ เล่าไปเพื่อจะเบลมคนทั่วไปที่ไม่กักตัวอยู่บ้านกลาย ๆ ว่าเป็นคนเห็นแก่ตัว ชุ่ย ฯลฯ เพื่อจะนำไปสู่ อันสุดท้าย
    เหตุการณ์ที่ช่องเนชั่นขยี้เสี่ยหนู
    3.นำเสนอข่าวคนทั่วไปแหละ ไปหาจากคลิปออนไลน์บ้าง ทำข่าวบ้าง แต่ หลัก ๆ คือ นำเรื่องเล่าของคนแบบข้างบนมาเสอเยอะ ๆ แล้วว่ามันเยอะ ๆ อันไหนมีคู่สนทนาด้วยอย่างคนที่พยายามบอกให้กักตัวแต่มันไม่กักก็จะได้ชมและบอกเป็นตัวอย่างที่ดี ที่คนไทยทุกคนต้องช่วยกัน (อย่างที่นายกบอก)

    4.ช่วงนี้ก็ผลิตมันซ้ำ ๆ แบบนี้แหละไปเรื่อย ๆ คนฟังก็ฟังไปดิ ฟังจนเออเนาะ มันก็แบบนี้ ชาวบ้านมันเหี้ย นายกบอกให้หยุดก็ไม่หยุด ข่าวสนามมวยก็ใช้วิธีเดียวกันเล่าด้วย narrative แบบนี้และโยนไปให้แค่นายสนามมวย ไม่แตะประธานนะ ที่ต้องโยนไปเพราะมาคาตาอะแหละ

    5.ช่วงเบรคจะเอาคลิปเด็กชนชั้นกลางค่อนไปทางสูงมาเปิดทำเหมือนว่ารณรงค์ให้คนอยู่บ้าน แต่เพื่ออะไรน่ะเหรอ ย้อนไปดูข้างบน

    6.ทำไมถึงมั่นใจว่าพวกเบลมประชาชน ก็เพราะพอจบช่วงปอง เข้ากนกที่ดูจะเพิ่มวิเคราะห์เข้ามา แต่สิ่งที่กนกไม่เคยแตะเลย คือ ปัญหาของตัวรัฐบาลเอง ระบบราชการ แถมยังกล้าบิดวิธีเล่าและข้ามดีเทลบางอย่างให้เข้าทางอีก เช่น เราเห็นแล้วว่าประเทศไทยผ่านวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ คนไทยสามัคคีกันแค่ไหน เราพิสูจน์ให้เห็นแล้วเราผ่านมาได้ แหมะตอนนั้นเล่น รบ.ยิ่งลักษณ์อย่างหนัก 

    7. ถ้ากนกมีสัมภาษณ์ ก็จะสัมภาษณ์หลาย ๆ คน ด้วยคำถามที่พยายามชี้นำให้ตอบไปในทิศทางเดียวกันให้หมดนั่นแหละ จะหลุดไม่ได้เส้นเรื่องเสีย

    8.ทุกช่วงแม้จะไม่ใช่เนื้อหาหลัก แต่ก็ขอให้ได้แซะฝ่ายค้านบ้าง โดยเฉพาะ คณะอนาคตใหม่ นี่แซะได้แซะ ซึ่งบางครั้งพวกนี้ก็พลาดจริงนั่นแหละ
    สุดท้ายเฟคนิวไม่น่ากลัวเท่าเรื่องเล่าที่อีช่องนี้ผลิตซ้ำทุกวัน ๆ หรอก เพราะคิดว่าเป็นไปได้แม่งก็ไม่อยากใช้หรอกและอาจจะพลาดจริง ๆ เพราะไม่เช็ค แค่จะหาอะไรให้เข้า narrative ก็เพียงพอแล้ว
    fake news ที่เนชั่นนำมาเสนอล่าสุด แต่ภายหลังได้ออกมาขอโทษเรียบร้อย
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in