เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Covid 19 แหละSCHLENDERN
Covid 19 #1
  • 21 / 3 /2020

    จริง ๆ ควรจะลองบันทึกให้เร็วกว่านี้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่ไม่ทันแล้ววันนี้ก็เลยจะยันทึกรวม ๆ ไปก่อนเท่าที่จะจำได้ว่าเราเห็นอะไรมาบ้างในวิกฤติครั้งนี้ 

    เท่าที่จำได้ในไทยที่โควิดได้รับความสนใจในวงกว้าง น่าจะราว ๆ เดือนกุมภาพันธ์ แต่จริง ๆ ในทวิตเตอร์นี่พุ่งเร็วมากตั้งแต่มกราคม สมัยยังใช้  #ไวรัสอู่ฮั่น กับ #ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อยู่ แต่ด้วยมกราปีนี้มีความระยำตำบอนเกิดขึ้นมากมายเลยทำให้กระแสมันเลยดูเบาลงไปหน่อยหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่เคยติดเทนด์ทวิตเตอร์เลย  


    ช่วงมกราคมหน้ากากยังคงหาง่ายอยู่ เราเองเป็นภูมิแพ้เลยโชคดีที่ซื้อตุนเก็บมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่ปัญหาเรื่องฝุ่น PM 2.5 ตอนนั้นซื้อ Unicharm มาน่าจะตกอันละประมาณ 10 กว่าบาท มั้งนะถ้าจำไม่ผิด ส่วนของ 7/11 ตอนนั้นก็ยังหาได้ง่ายเจอเราก็จะซื้อเก็บไว้สำรองเรื่องฝุ่น แต่พอมาช่วงพีค ๆ หน้ากากที่เราเห็นแพงสุด คือ 50 ชิ้น 7000 บาท ใน Lazada คือ แพงพ่อตายเอามาก ๆ  ต่อให้พ่อฟื้นกลับมาอีกรอบพ่อก็ยอมตายอยู่ดี ตอนนั้นขนาดยังไม่มีประเด็นคนทำงานเป็นรัฐบาลแม่งกักตุนนะ แต่ราคาขึ้นเพราะกระแสออนไลน์และข่าวญี่ปุ่นที่จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเร็วมาก ๆ 

    ช่วงแรกที่จำได้อีก คือ มันมีกระแสด่าทอคนจีนว่ากินของแปลก ๆ โดยเฉพาะซุปค้างคาว และต่อมาก็บอกว่าอาจจะเป็นงู แถมมีข่าวลือว่าหลุดออกมาจากห้องทดลองของจีนเอง และเมื่อไม่นานมานี้เจ้าหน้าที่จีนก็ให้สัมภาษณ์ว่าเป็นอเมริกาต่างหากที่เล่นงานจีนด้วยอาวุธชีวภาพ แน่นอนสลิ่มเชื่อเฉยเลยในเรื่องนี้  ย้อนกลับไปที่ข่าวแรกที่แม้ตอนนั้นยังสรุปไม่ได้ว่า Patian Zero มาจากไหนและสาเหตุการแพร่จริง ๆ มาจากสัตว์อะไรกันแน่ แต่อินเตอร์ช่วงปลายมกราคมถึงต้นกุมภาพันธ์ุนั้นก็มีคนแชร์รูปผู้หญิงคนหนึ่งกินซุปค้างคาวที่ว่อนไปแล้ว ซึ่งอันที่จริงนั้น "ที่คนแชร์กันไปทั่วไม่ใช่มาจากอู่ฮั่น และที่อู่ฮั่น ค้างคาวก็ไม่ถือเป็นของอร่อย และภาพที่ว่าคือภาพของ Wang Mengyun และกินซุปค้างคาวที่เกาะ Palau ไม่ใช่แม้แต่ในจีนด้วยซ้ำ เออและที่จริงจีนก็ไม่ได้กินสัตว์ป่ามั่วซั่วหรอก แต่กินไปตามตำราแพทย์แผนจีนและอีกอย่างตอนนี้เหมือนเราเห็นผ่านตาว่ามีคนยืนยันว่า ถ้ากินค้างคาวปรุงสุกมันก็ไม่เกิดอะไรหรอก

    การแชร์สิ่งเหล่านี้อยู่มันก็ตามมาด้วยข่าวของการเหยียดกลุ่มคนเอเชียในพื้นที่ยุโรปร้ายแรงที่ขั้นทำร้ายร่างกาย คนเอเชียก็ส่งตาอว่ามีแต่จีนเท่านั้นที่กินไม่เลือก คนจีนเองก็บอกมันคนหู่เป่ยเว้ย คนหู่เป่ยก็บอกบ้าแล้วแค่ในเมืองอู่ฮั่นนั่นแหละและสุดท้ายมันก็ไปจบที่อย่าเหมาอู่ฮั่นดิวะ ไม่ใช่ทุกคนที่จะกินนะเว้ย แต่นั่นแหละเหตุการณ์นี้ทุกคนพยายามที่จะโทษคนอื่นให้ได้ว่าเป็นสาเหตุทั้ง ๆ ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้เสียด้วยซ้ำว่าเป็นเรื่องจริงและเรื่อง racist ก็ถูกกลายเป็นประเด็นออกมาอีกครั้ง แต่อาจจะสังเกตุได้ว่ามันน่าจะมีการเปลี่ยนรูปแบบ racist ที่นิยามอาจจะไม่ตรงเหมือนกับเรื่องตอนที่มีการเหยียดสีผิวคนดำหรือเยอรมัน

    อีกเรื่องที่ช่วงแรกถูกพูดถึงอย่างน้อยก็ในสายคนชอบดูหนัง ก็น่าจะวงกว้างกันพอสมควรแหละ ก็คือ หนังเรื่อง contagion ซึ่งแรงขนาดที่ขึ้นอันดับหนึ่งบน itune ทั้งที่ช่วงนั้นคิวออสการ์กำลังมาแรงและในจีนเองถ้าจำไม่ผิดตอนนั้นยอดยังไม่ถึงหมื่นเสียด้วยซ้ำและทางการก็ยังไม่ยืนยันว่ามีการ outbreak ออกจากอู่ฮั่น แต่กระแสเรื่องไวรัสและข่าวว่ามาจากค้างคาวมันตรงกับไหนหนังพอดี และผู้กำกับก็ออกมายืนยันว่าเออ เขาทำรีเสิร์ชอย่างดี มีที่ปรึกษาเป็นคุณหมอสองท่านที่เคยผ่านการทำงานเกี่ยวกับโรคระบาดมากก่อน



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in