เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเราเล่า "ความ"Suwat Posayawatanakul
ความน่าจะเป็น เมื่อเธอจบ เธออาจไม่มีงานทำ
  • ข่าวหนังสือพิมพ์พาดหัวเรื่องราวเศรษฐกิจระส่ำพร้อมกับการเลิกกิจการหลายอย่าง รวมถึงธุรกิจรถยนต์ การดัมพ์ราคาลงกว่าครึ่ง ทำเอาเต็นท์รถมือสองถึงขั้นกุมขมับ 

    ดูอาจไกลตัวเกินไปสำหรับหลายคนที่ยังไม่เรียนรู้ว่าโลกภายนอกขอบรั้วมหาวิทยาลัยนั้นโหดร้ายยิ่งนักแต่ความจริงย่อมเป็นความจริงที่ว่า เด็กจบใหม่กำลังจะตกงาน

     

    เป็นเรื่องราวที่คุยกันมาได้สักพัก  เมื่อหลายธุรกิจกำลังถูกแทนที่ด้วย AI งานเก่าๆที่เราคุ้นชินด้วยแรงงานมนุษย์กำลังถูกหุ่นยนต์หรือจักรกลคอมพิวเตอร์เข้าแทนที่  เพราะต้นทุนที่ถูกว่า หุ่นยนต์ไม่อิดออด ไม่ต่อรองราคาไม่พร่ำบ่นแต่ก้มหน้าก้มตาทำงานตามคำสั่งที่ผู้คุมป้อนงานเข้าไป  คุณภาพงานจึงสม่ำเสมอ ควบคุมและตรวจสอบได้ง่าย ต่างจากมนุษย์โดยสิ้นเชิง เรียกร้อง ต่อรอง ต้องการแสดงออกถึงเสรีภาพ ความยุติธรรม มุ่งแสวงหาประโยชน์ใส่ตน ดังนั้น เรื่องราวของคนเหล็กหุ่นยนต์ครองโลกอย่างในหนัง Terminator จึงดูไม่ไกลเกินความจริง

     

    ประเทศเริ่มเปิดกว้างแรงงานต่างชาติทะลักเข้ามาแข่งขันกับคนในประเทศ อาชีพที่เราปฎิเสธที่จะทำเนื่องจากใช้แรงงานหนัก เหน็ดเหนื่อย รังเกียจ ซ้ำซาก เงินเดือนน้อยไม่คุ้มความพยายาม กำลังถูกแทนที่ด้วยแรงงานเพื่อนบ้าน ในขณะที่เพื่อนบ้าน รอบๆตัวแข่งขัน แย่งชิงตะเกียกตะกายเพื่อให้ได้ยืนอยู่ในแถวหน้า ก้าวข้ามเขตแดน ขอเพียงมีรายได้ มีงานทำฝึกปรือฝีมือ ทักษะต่างๆ เร่งรีบขวนขวายหาความรู้ความสามารถเพิ่มเติม  กลืนกินโอกาสของเจ้าบ้านทีละน้อยโดยไม่รู้ตัว 

    แต่เธอ เธอกำลังทำอยู่

     

    เธอ ยังคงสับสนว่าจะเรียนอะไรดี

    เธอ ยังไม่รู้ว่าสิ่งที่เรียนจบออกมาแล้วจะทำอะไร ใช่สิ่งที่เธอต้องการหรือไม่

    เธอ ยังไม่รู้ว่าเธออยากเป็นอะไรในอนาคต

    เธอยังคงมองโลกนี้สวยงาม

    ความสนุกสดใสเป็นช่วงชีวิตที่น่าจดจำเกินกว่าจะมองการณ์ให้ไกลจนวิตกกังวลเกินตัว

     

    เธอยังคงสนุกกับโลกโซเซียล หลงติดแบรนด์เนมใหม่ๆ

    เธอยังคงถูกบังคับ ให้เดินตามรอยเท้าที่คนอื่นวางไว้อย่างเคร่งครัด

    เธอ ยังไร้เดียงสาเกินกว่าจะต่อสู้โลกภายนอกตามลำพัง 

    เพียงเพราะพ่อแม่สร้างเกราะกำบังปกป้องเอาไว้เป็นอย่างดี

    เธอยังคงวนเวียนอยู่ในโลกแห่งความรัก อกหัก ผิดหวังสมหวังและแย่งชิงคนรัก 

    จากละครหลังข่าวที่มอมเมาสมองเธอให้พร่าเบลอ หวังจะเจอใครสักคนมาเป็นคู่ครองยามเหงาใจ

     

    ยูวัล โนอาห์แฮรารี เขียนไว้ในหนังสือ 21บทเรียน สำหรับศตวรรษที่ 21 ว่า เมื่อโตขึ้น เธออาจไม่มีงานทำ ทำให้ผมต้องเหลียวกลับมามองความพร้อมของเราที่เตรียมรับมือได้ดีมากน้อยแค่ไหนพรรคการเมืองยังคงถกเถียงกัน คนรุ่นใหม่เฮฮาตามนโยบายโซเซียลนิยม ผู้มีอิทธิพลมีอภิสิทธิ์มากกว่าประชาชนตาดำๆ   เรากำลังมองหาความหวัง แต่ความหวังที่เห็นก็เหมือนภาพที่อยู่ในหมอกควันคละคลุ้งด้วยฝุ่น PM2.5 แม้แต่แสงอาทิตย์แรงกล้ายังไม่สามารถนำแสงสว่างส่องผ่านให้เห็นภาพที่ "โปร่งใส" ได้ชัดเจนอย่างที่ควรจะเป็น

     

    โลกภายนอกไม่ได้สดใสอย่างที่เราคาดหวัง  ใครเตรียมพร้อมได้ดีกว่าย่อมเอาตัวรอดได้ดีกว่า

     

    ปริญญาบัตร เกรด คะแนน อาจไม่ใช่สิ่งสำคัญมากนัก 

    เมื่อเทียบกับ ประสบการณ์และสิ่งที่ได้เรียนรู้

    แต่ก็เป็นตัวชี้วัดง่ายๆในการคัดกรอง ความมุ่งมั่น 

    ความตั้งใจในเกมการแข่งขันตั้งแต่อยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย


    หากแต่ประสบการณ์การเรียนรู้นอกเหนือจากตำราจะช่วยขัดเกลาให้เธอแข็งแกร่ง

    จงหมั่นพัฒนาตนเอง ลำบากเพื่อสุขสบายในวันข้างหน้า

    จงอย่าหลงมัวเมากับสิ่งยั่วเย้าจนคิดว่าโลกทั้งใบต้องหมุนตามเธอ

    เธอต่างหากที่ควรหมุนตามโลกที่หมุนเร็วขึ้นทุกทีๆ

    ในขณะที่เธอยังสนุก ยืน chat Like Share อยู่กับที่

    อีกคนกำลังมุ่งมั่นก้าวไปข้างหน้า ตามโลกที่หมุนให้ทัน

     

    วันนี้ :

    เธอสดใสในแบบที่เธอเป็น

    เธอเฝ้ารอความหวังให้โลกที่เธอกำลังสัมผัส จะสดใสเหมือนที่เคย


    อนาคต :

    เธอเริ่มเรียนรู้ว่า สิ่งที่เห็นในโลกภายนอก ไม่สวยเหมือนเดิม

    เธอไม่มั่นใจว่าเธอจะดิ้นรนอยู่ในโลกที่เปลี่ยนแปลงนี้ได้

    เพราะสิ่งที่เธอเรียนรู้ไม่ใช่สิ่งที่โลกใบนี้ต้องการอีกต่อไป

     

    วันนี้ :

    ฉันอยากจะฝากอนาคตนี้ไว้ในมือเธอ

    ฉัน เริ่มไม่มั่นใจว่าเธอจะแบกรับมันไว้ได้


    อนาคต :

    ฉันคงได้แต่ถอนใจ แล้วปล่อยให้มันเป็นไป

    เพราะสิ่งที่ฉันเรียนรู้ เธอกำลังพ่ายแพ้ เพราะเธอไม่พร้อมในเกมการเปลี่ยนแปลง

    ฉันได้แต่หวัง  เธอคนนั้น คงไม่ใช่ เธอ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in