เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
IN BEAR VIEWJaturaphat Wannapoporn
Wake Me Up When Now Ends ลืมตาในอนาคต
  • ทีปกร วุฒิพิทยามงคล หรือพี่แชมป์นั้นเป็นทั้งนักเขียนและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ exteen.com  ซึ่งปัจจุบันก็ยังดูแลภาพรวมของเว็บไซต์ minimore.com อีกด้วย พี่แกก็มีผลงานมากมายกับหลายสำนักพิมพ์ดังๆ ทั้ง Salmon และ a book ก็เป็นหนึ่งในสำนักพิมพ์เหล่านั้น ผลงานแกก็มีทั้งแนวตลกขบขัน จิกกัดเสียดสี ทาสแมว ท่องเที่ยว ไปจนถึงเรื่องน่าสนใจของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น หรือเกิดขึ้นไปแล้วโดยไม่รู้ตัว 


    เริ่มกันเลยละกันครับ


    ลืมตาในอนาคต

    บางทีตัวเราที่คลุกคลีกับเทคโนโลยีอย่างโซเชียลเน็ตเวิร์คก็ลืมที่จะสังเกตการเติบโตอันรวดเร็วของเทคโนโลยีรอบๆ ตัว หรืออาจจะอยู่กับบางสิ่งบางอย่างมานานโดยไม่ได้สังเกตถึง หรือไม่รู้จักสิ่งนั้นแม้มันกำลังมีผลกระทบส่งตรงมาถึงเราอยู่ พี่แชมป์แกก็จะหยิบยกเทคโนโลยี เช่น หุ่นยนต์นักเขียนนิยายหรือหนังสือพิมพ์ ,เทรนด์ในอินเตอร์เน็ต เช่น การ R.I.P ในโซเชียลเน็ตเวิร์คถูกมองอย่างไรบ้าง ,งานวิจัย เช่น อินเตอร์เน็ตทำให้คนโง่จริงหรือ? หรือกระแสที่ถูกพูดถึงในต่างประเทศ เช่น การ Troll หรือการ Spoil ซึ่งหัวข้อค่อนข้างหลากหลายและน่าสนใจมากๆ มาตีแผ่ให้เราได้อ่านได้รู้จักเพื่อที่จะเตรียมตัวตั้งรับและรู้จักที่จะใช้ประโยชน์

     

    บอกเล่าวันพรุ่งนี้

    ด้วยสไตล์การเขียนที่เหมือนกลับกำลังมาเล่าให้เราฟัง จากเรื่องยากๆ ก็ทำให้อ่านเข้าใจได้ง่ายขึ้น งานวิจัยลึกๆ ก็เลือกที่จะมาเล่าด้วยภาษาที่อ่านง่ายลื่นไหลไม่สะดุด ทำให้การอ่านหนังสือเล่มนี้สนุกและยังได้ความรู้ต่างๆ ไปประดับตัว สามารถไปโม้กับเพื่อนๆ ได้ด้วยนะเอ้อ (ข้อหลังนี้น่าจะผิดจุดประสงค์55) แต่บอกไว้ก่อนเลยว่าใครที่ต้องการความฮา ไม่มีให้ในหนังสือเล่มนี้นะครับ เอาเป็นว่าฟีลลิ่งที่ได้จะประมาณว่ามีเพื่อนมาเม้าท์ข่าวเทคโนโลยีให้เราฟังละกัน



    จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเรารู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

    สิ่งหนึ่งที่ชอบก็คือพี่แกเล่าถึงข้อดีและข้อเสียของสิ่งต่างๆ ให้เราฟังว่ามันมีอะไรบ้าง และจะเป็นอย่างไรถ้ามันเกิดขึ้นจริง หรือได้ใช้ในวงกว้าง และก็ยังบอกเล่าความคิดเห็นที่น่าสนใจของฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายค้าน แม้กระทั่งความคิดเห็นของแกเองก็บอกเหมือนกัน เลยทำให้ผู้อ่านอย่างเราๆ ไม่ได้รับสารข้างเดียว สิ่งที่เราได้จึงเป็นการคิดวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เหล่านั้นและเชื่อในแบบที่คิด ไม่ใช่รับความคิดของเขามาทั้งหมดโดยไม่ไตร่ตรองเลย

     

    แต่บางทีอาจจะเฉพาะทางไปหน่อย 

    ต้องยอมรับตามตรงว่าศัพท์ (เช่น Algorithm ของระบบปฏิบัติการ) หรือเนื้อหาบางส่วนในหนังสือนั้นค่อนข้างเฉพาะทาง และเข้าใจยากอยู่บ้าง โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้สนใจทางด้านพวกนี้หรือไม่คลุกคลีกับคอมก็คงจะไม่อยากเปิดไปหน้าถัดไปของหนังสือเลย แต่ก็ไม่ใช่ทุกตอนของหนังสือที่จะยากไปซะหมด (ส่วนตัวผมให้ง่าย 75% ยาก 25%) บางเรื่องก็เป็นเรื่องง่ายๆ อย่างฟีเจอร์บ่งบอกอารมณ์ใหม่ล่าสุดที่มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของปุ่มไลก์ หรือเทรนการถ่ายรูปอาหาร ก็เป็นส่วนที่ผู้อ่านไม่จำเป็นต้องมีความรู้มากมาย ก็สามารถเข้าใจได้เหมือนกันครับ

     

    Rating : Great!!  

    Quote : "ปีศาจมักอาศัยอยู่ในรายละเอียด"            

    ตอนอ่านครั้งแรกๆ ก็ค่อนข้างรู้สึกว่าหนังสือแนวนี้มันอ่านยาก เต็มไปด้วยข้อมูลและศัพท์ยากๆ แต่ก็ไม่รู้หลวมตัวยังไง เกิดติดใจเข้าซะงั้น สำหรับใครชอบอ่านสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ โซเชียล เทคโนโลยี ก็แนะนำเลยว่าต้องหยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่าน

    ยังไงถ้าข้อมูลผิดพลาดประการใดก็กราบขออภัยใน ณ ที่นี้ด้วยนะครับ -/\-

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in