เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
เมื่อเส้นทางการทำงานโรยไปด้วยเปลือกทุเรียน By Carina Maggar
  • รีวิวเว้ย (1310) ใครเป็นคนตั้งชื่อภาษาไทยให้กับหนังสือเล่มนี้กันนะ ? คือความรู้สึกแรกเมื่อเห็นชื่อหนังสือเล่มนี้ และมันชวนให้คิดต่อไปว่าแล้วถ้าเราแปลชื่อภาษาไทยกลับไปเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่น ๆ โดยที่มีคำว่า "เปลือกทุกเรียน" ปรากฏอยู่ในคำแปลคนต่างชาติ ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรมกับเราเขาจะเข้าใจความหมายโดยนัยของมันไหมนะ แต่หากมองข้ามชื่อของหนังสือที่เกี่ยวข้องกับเปลือกทุเรียนไปเสีย เราจะพบว่าเนื้อหาในหนังสือต่อให้หลายเรื่องมันถูกเขียนขึ้นในบริบทของการทำงานในต่างประเทศ ซึ่งขับเน้นประเทศและวัฒนธรรมของคนตะวันตก แต่หลายเรื่องหลายงานที่ปรากฏอยู่ในเนื้อหาก็สะท้อนความ ... ของโลกการทำงานและชีวิตการทำงานของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี จนคล้ายกับว่าคนเกือบทั้งโลกมีปัญหาร่วมกันอย่างหนึ่งคือเรื่องของ "การทำงาน"
    หนังสือ : How to Make Work Not Suck เมื่อเส้นทางการทำงานโรยไปด้วยเปลือกทุเรียน
    โดย : Carina Maggar
    จำนวน : 160 หน้า
    .
    "How to Make Work Not Suck" ในชื่อภาษาไทยว่า "เมื่อเส้นทางการทำงานโรยไปด้วยเปลือกทุเรียน" แค่อ่านชื่อก็เกิดความรู้สึกขึ้น 2 แบบแล้ว (1) แบบแรกรู้สึกเจ็บที่ฝ่าเท้าเหมือนกับเราไปเดินอยู่บนถนนสายเปลือกทุเรียน และ (2) แบบที่รู้สึกคันไม้คันมืออยากก้มเก็บเอาเปลือกทุกเรียนบนถนนที่กำลังเดินฝาดใส่หน้าใครสักคนที่เป็นคนโรยถนนหนทางด้วยเปลือกทุเรียนเหล่านี้
    .
    สำหรับเนื้อหาของ "How to Make Work Not Suck" คือ การรวบรวมเอา 120 คำแนะนำสุดแสนจะจริงใจแด่มนุษย์ทุกคนที่ต้องทำงาน และต้องทำงานในแบบที่ต้องขุดตัวเองออกจากเตียงในวันจันทร์และผลานเวลาในแต่ละวันให้หมด ๆ ไปเพื่อรอให้ถึงวันศุกร์ ซึ่งเนื้อหาของ "How to Make Work Not Suck" ไม่ได้ยุให้เราลาออกจากงาน หรือลุกออกจากโต๊ะทำงานไปฟาดกบาลใครด้วยเปลือกทุเรียน หากแต่เนื้อหาในหนังสือคล้ายกับจะบอกเราเป็นนัยว่า "ทำได้ก็ทำทำไม่ได้ก็เลิก" เพราะในหลายหนความอดทน ความรู้ และอีกหลาย ๆ อย่างที่เราเอามาละลายลงให้กับการทำงานมันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราควรทำหรือต้องทำ หากแต่ในท้ายที่สุดแล้วสิ่งเล่านั้นมันจะกัดกิน ลดทอน พร่าเลือกกระทั่งทำให้ตัวตนของเราสูญสลายไปในท้ายที่สุด

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in