เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ก้าวสุดท้ายจากแผ่นดินไทย จอมพล ป. พิบูลสงคราม ฝากไว้ที่หาดเล็ก ตราด
  • รีวิวเว้ย (1463) หลายปีมานี้เราเพิ่งเริ่มเข้าใจความหมายของประโยคหนึ่งที่เคยอ่านเจอในหนังสือว่า "เรามักเป็นผู้ร้ายในเรื่องเล่าของใครบางคนเสมอ" แน่นอนว่าในมุมกลับกันเราก็อาจจะเป็นเรื่องดี ๆ (พระเอก) ในเรื่องเล่าของใครสักคนเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะเมื่อคนคนนั้นมีผลหรือเป็นบุคคลสำคัญที่ส่งผลปรากฏชัดอยู่ในสังคม อย่างกรณีของผู้นำการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 หรือที่หลายคนเรียกกันว่าบรรดาผู้นำคณะราษฎร พวกเขาเองก็เป็นทั้งตัวเอกและเป็นตัวร้าย ในเรื่องเล่าของคนแต่ละกลุ่มแตกต่างกันไป โดยเฉพาะกลุ่มคนที่รับสารด้านเดียวหรือนิยมในตัวบุคคลที่ตัวเองเชื่อมั่นกระทั่งพัฒนาไปสู่การเป็น "ลัทธิบูชาตัวบุคคล" การจะมองเห็นเฉพาะข้อดีของคนที่ตัวเองยึดถือ และจะมองเห็นเฉพาะมุมมองอันระยำต่ำตมของคนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับตนเองก็ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่ประการใด
    หนังสือ : ก้าวสุดท้ายจากแผ่นดินไทย จอมพล ป. พิบูลสงคราม ฝากไว้ที่หาดเล็ก ตราด
    โดย : ปนะดาป พิบูลสงคราม บก.
    จำนวน : 239 หน้า
    .
    "ก้าวสุดท้ายจากแผ่นดินไทย จอมพล ป. พิบูลสงคราม ฝากไว้ที่หาดเล็ก ตราด" เรื่องราวการลี้ภัยของจอมพล ป. อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตท่านผู้นำที่ยิ่งใหญ่ผู้เปลี่ยนนามจากสยามมาเป็นไทย โดย "ก้าวสุดท้ายจากแผ่นดินไทย จอมพล ป. พิบูลสงคราม ฝากไว้ที่หาดเล็ก ตราด" ทำหน้าที่บันทึกและบอกเล่าเรื่องราวการลี้ภัยในช่วงเวลาสุดท้ายก่อนการออกจากแผ่นดินไทย จากบ้านหาดเล็ก จังหวัดตราด ซึ่งเหตุการณ์ที่ปรากฏในเล่มเป็นการบอกเล่าเรื่องผ่านความทรงจำของ "กำนันโจ๊ด" อดีตเด็กหนุ่มที่ร่วมอยู่ในคณะเดินทางบนเรือ "ประสิทธิ์มงคล" เรือเครื่องน้ำมันเตาที่ไม่น่ามีกำลังเพียงพอในการนำคณะผู้ลี้ภัยออกจากไทยไปยังแดนเพื่อนบ้าน
    .
    "ก้าวสุดท้ายจากแผ่นดินไทย จอมพล ป. พิบูลสงคราม ฝากไว้ที่หาดเล็ก ตราด" บอกเล่าเหตุการณ์บนเรือและบนฝั่งของแดนลี้ภัยได้อย่างน่าสนใจยิ่ง นอกจากนี้เนื้อหาใน "ก้าวสุดท้ายจากแผ่นดินไทย จอมพล ป. พิบูลสงคราม ฝากไว้ที่หาดเล็ก ตราด" ยังมีการรวบรวมเอาหลายเรื่องราวและเรื่องเล่าเกี่ยวกับจอมพล ป. ที่เชื่อมโยงกับช่วงเวลาของการลี้ภัยมารวมเข้าไว้ด้วยกัน โดยมีการแบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 ส่วน ที่จะช่วยฉายให้เห็นเรื่องราวตลอดการลี้ภัยของจอมพล ป. ที่ออกจากแดนไทยบริเวณชายทะเลบ้านหาดเล็ก โดยเนื้อหาในเล่มแบ่งได้ดังนี้
    .
    [คำนิยม]
    .
    (1) จอมพล ป. พิบูลสงคราม รอยเท้าสุดท้ายฝากไว้ที่หาดเล็ก คลองใหญ่ ตราด โดย ชาญวิทบ์ เกษตรศิริ
    .
    (2) ความทรงจำของข้าพเจ้า โดย พล.อ.ศิรินทร์ ธูปกล่ำ
    .
    (3) จากใจถึงหนังสือเล่มนี้ "รอยเท้าสุดท้ายฝากไว้ที่หาดเล็ก" โดย ไวกูณฑ์ ทองอร่าม
    .
    [คำนำ] 
    .
    (4) นโปเลียนขึ้นฝั่งที่เกาะกง: ความทรงจำของสามัญชน โดย ณัฐพล ใจจริง
    .
    (5) เรื่องเก่าไม่เล่าก็ลืม-จอมพล ป. ลี้ภัยไปเขมร โดย ประเสริฐ ศิริ (กำนันโจ๊ด)
    .
    (6) ปัจฉิมบท: ประชาธิปไตย สัจธรรม บันดาลใจ ไม่สิ้นสุด... โดย ประดาป พิบูลสงคราม
    .
    [ภาคผนวก]
    .
    "ก้าวสุดท้ายจากแผ่นดินไทย จอมพล ป. พิบูลสงคราม ฝากไว้ที่หาดเล็ก ตราด" ช่วยให้เราเข้าใจเรื่องราวของการเดินทางออกนอกประเทศของจอมพล ป. ผ่านการบอกเล่าในมุมมองของผู้เกี่ยวข้องในช่วงเวลานั้น ที่มิใช่การบอกเล่าของรัฐ ข้าราชการ หรือผู้ที่รับใช้ใกล้ชิดจอมพล ป. ดังที่เคยปรากฏมาในหนังสือก่อนหน้าหลาย ๆ เล่ม หากแต่ "ก้าวสุดท้ายจากแผ่นดินไทย จอมพล ป. พิบูลสงคราม ฝากไว้ที่หาดเล็ก ตราด" คือภาพสะท้อนจากเรื่องเล่าของเด็กหนุ่มอายุ 19 ที่ถูกปลุกขึ้นกลางดึกกลางดินแดนที่หางไกลออกไปจากกรุงเทพมหานคร ให้รับหน้าที่นำพาอดีตผู้นำทางการเมืองเดินทางไกลออกจากดินแดนบ้านเกิดไปตลอดกาล

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in