เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
สงครามการเมืองไทย เสรีนิยม vs อนุรักษ์นิยม By สุรชาติ บำรุงสุข
  • รีวิวเว้ย (1461) "เราอาจกล่าวเป็นเชิงข้อสังเกตได้ว่าฝ่ายขวาไทยขยับบทบาทจาก 'นักต่อต้านคอมมิวนิสต์' ในยุคสงครามเย็นมาเป็น 'นักต่อต้านประชาธิปไตย' ในยุคหลังสงครามเย็น จนมาถึงยุคปัจจุบัน และอาการของการต่อต้านประชาธิปไตยกลายเป็นคุณสมบัติประการหนึ่งที่เด่นชัดของฝ่ายขวาไทย..." ข้อความตอนหนึ่งที่ปรากฏในเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ อ่านแล้วชวนให้คิดถึงความเปลี่ยนแปลงของฝ่ายขวาไทยที่ผูกติดอยู่กับบริบทความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในไทย และเป็นข้อความที่ยืนยันได้ถึงความเปบี่ยนแปลงของสังคมผ่านบริบททางประวัติศาสตร์ ณ ห่วงเวลาหนึ่งของสังคมไทย
    หนังสือ : สงครามการเมืองไทย เสรีนิยม vs อนุรักษ์นิยม
    โดย : สุรชาติ บำรุงสุข
    จำนวน : 238 หน้า
    .
    "สงครามการเมืองไทย เสรีนิยม vs อนุรักษ์นิยม" หนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวของเหตุการณ์ทางการเมืองของไทย ผ่านรูปแบบของบทความที่บอกเล่าเรื่องราวและเหตุการณ์ในแต่ละช่วงเวลา โดยที่ผู้เขียนมุ่งความสำคัญของการบอกเล่าเหตุการณ์ทางการเมืองไทยผ่านมิติของ "ความมั่นคง" และกรอบของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งช่วยให้ผู้อ่านได้เห็นบริบทของสังคมการเมืองไทยในมุมมองที่มีความหลากหลายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเมื่อความเชี่ยวชาญของผู้เขียนที่เป็นนักวิชาการด้านความมั่นคงและทำเรื่องของทหารตลอดมา ทำให้มุมมองในการบอกเล่าเรื่องราวของการเมืองไทยอยู่ในมุมมองที่แตกต่างออกไปจากงานหลาย ๆ ชิ้น
    .
    สำหรับเนื้อหาของ "สงครามการเมืองไทย เสรีนิยม vs อนุรักษ์นิยม" แบ่งการเล่าเรื่องออกเป็น 24 บท ที่ในแต่ละบทเนื้อหาจะแยกขาดออกจากกันอย่างเป็นเอกเทศ หากแต่มีการเชื่อมโยงกันผ่านเส้นเวลาของเหตุการณ์ทางการเมืองในไทย โดยเริ่มต้นตั้งแต่ พ.ศ. 2475 กระทั่งถึงช่วงเวลาปัจจุบัน (พฤศจิกายน 2566) สำหรับเนื้อหาในแต่ละบทของหนังสือแบ่งเป็นดังนี้
    .
    01 ปฏิวัติสยามในกระแวปฏิวัติโลก! มอง 2475 ผ่านการเมืองระหว่างประเทศ
    .
    02 2475-สงครามและการปฏิวัติ! คณะราษฎรในโลกแหงความผันผวน
    .
    03 การปฏิวัติทางการเมืองของไทยสมัยใหม่: สถานะทางประวัติศาสตร์ของ 14 ตุลาคม 2516
    .
    04 สงครามปฏิวัติของคนหนุ่มสาว! การต่อสู้ของนึกศึกษาประชาชนในยุค "สามตุลาฯ"
    .
    05 ระบอบพันทางยุคเปรม สงคราม ประชาธิปไตยและกองทัพ
    .
    06 เปลี่ยนผ่านวิทยากับระบอบพันทาง: ปัญหาการเปลี่ยนผ่านแบบไตรภาค
    .
    07 พลังชน vs พลังปืน! 2535-ประชาธิปไตยขึ้นสู่กระแสสูง 
    .
    08 พฤษภาประชาธิปไตย: ความฝันในฤดูใบไม้ผลิ
    .
    09 เรื่องขวา ๆ แบบไทย ๆ เมื่อขวาไทยไม่เปลี่ยนแต่โลกเปลี่ยน 
    .
    10 ตุลาการธิปไตย: ตุลาการกับการเมืองไทย
    .
    11 วิบากกรรมเผด็จการไทย! โลกไม่ได้หมุนตามขวาไทย
    .
    12 ความกลัวของฝ่ายขวาในยุคดิจิทัล ความกลัวที่ไม่เคยจบ
    .
    13 รักตะวันออก-เกลียดตะวันตก! โลกทัศน์ใหม่ของขวาจัดไทยปัจจุบัน
    .
    14 อัศวินม้า (ไม่) ขาว ทหารกับการเมืองไทย
    .
    15 IO กับการเมืองไทย: เมื่อข่าวสารเป็นอาวุธ
    .
    16 การเมืองฉากสุดท้ายของผู้นำทหาร! ทหารต้องอ่านประวัติศาสตร์ 
    .
    17 วิกฤติในระบอบประชาธิปไตย รัฐในสถานการณ์ฉุกเฉิน 
    .
    18 สร้างขบวนประชาธิปไตย ลดทอนขบวนอำนาจนิยม 
    .
    19 Club House สโมสรประชาธิปไตย
    .
    20 อึดอัดขัดข้องใจ! ปัญหาความรุนแรงทางการเมือง
    .
    21 สงครามการเมืองไทย: ปัญหาและบทเรียน
    .
    22 โลกใหม่-การเมืองใหม่! ประเทศไทยในกระแสความเปลี่ยนแปลง!
    .
    23 อนาคตไทยในโลกที่ผันผวน ข้อสังเกต 24 ประการ
    .
    24 เดินหน้าจากปีที่ 91: ประชาธิปไตยไทยท่ามกลางหลากหลายวิกฤต
    .
    "สงครามการเมืองไทย เสรีนิยม vs อนุรักษ์นิยม" ช่วยให้ผู้อ่านเห็นมิติของการเมืองไทย ผ่านปฏิสัมพันธ์ของการปะทะกันระหว่างเสรีนิยมและอนุรักษ์นิยม ในสังคมไทยตลอดช่วงเวลาประวัติศาสตร์ของการเกิดขึ้นของประชาธิปไตย นับตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 แน่นอนว่าสิ่งที่ปรากฏอยู่ใน "สงครามการเมืองไทย เสรีนิยม vs อนุรักษ์นิยม" เป็นมุมมองอีกมิติหนึ่งของเหตุการณ์ทางการเมืองไทยที่ให้ความสำคัญในมิติของ "ความมั่นคง" 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in