เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
HISTORY PALETTE ประวัติศาสตร์มีสี By มนสิชา รุ่งชวาลนนท์
  • รีวิวเว้ย (1423) ทุกวันนี้ก่อนออกจากบ้านใครต้องเปิดดูตารางสีมงคลยกมือขึ้น ที่นอกจากมงคลจากสีเสื้อที่ใส่ บางคนต้องมงคลลึกลงไปยังสีชุดชั้นใน แต่มันเริ่มขึ้นเมื่อไหร่กันที่คนเราต้องพึงพาตารางสีมงคลเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินชีวิต  (แน่นอนว่าเรื่องนี้หนังสือเล่มนี้ไม่มีคำตอบ) เพราะปกติการเลือกสีเสื้อผ้าให้ตรงกับงานหรือกิจกรรมที่ต้องไปเข้าร่วมก็ยากลำบากมากแล้ว และในปัจจุบันต้องดูทั้งสีที่ถูกกาละ เทสะ และรวมไปถึงฤกษ์ยาม หากแต่ความน่าสนใจประการหนึ่งในเรื่องของ "สี" ทั้งสีเสื้อและสีอื่น ๆ ต่างมีพลวัตของการใช้งานและเปลี่ยนความหมายมาตลอดช่วงประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะสีที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ตะวันตก
    หนังสือ : HISTORY PALETTE ประวัติศาสตร์มีสี
    โดย : มนสิชา รุ่งชวาลนนท์
    จำนวน : 224 หน้า
    .
    "HISTORY PALETTE ประวัติศาสตร์มีสี" หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของสีในประวัติศาสตร์ และประวัติศาสตร์ของสี ทั้งที่มา ที่ไป นามเรียกขาน และความเปลี่ยนแปลงของสังคมในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ ที่ผูกติดอยู่กับเรื่องของสี ทั้งสีที่บอกชนชั้นทางสังคม สีที่เป็นปัญหาอันเป็นผลมาจากการทำสงครามอันยาวนาน สีธงชาติที่เหตุใดสีบางสีจึงหายไปและไม่ได้ถูกใช้เป็นสีของธงชาติของบางประเทศทั้งที่สีนั้น ๆ มีความสำคัญกับประเทศหนึ่ง ๆ เป็นอย่างยิ่ง
    .
    เนื้อหาของ "HISTORY PALETTE ประวัติศาสตร์มีสี" แบ่งการเล่าเรื่องของประวัติศาสตร์และสี ที่มีความเกี่ยวข้องกันออกเป็น 11 บทความ โดยที่แต่ละบทความจะแบ่งแยกด้วยเรื่องของสีแต่ละสี และในแต่ละบทนั้นยังคงประกอบด้วยเรื่องเล่าทางประวัติศาสตร์ขนาดกระชับที่บอกเล่าเรื่องราวของสีต่าง ๆ ในหลากมิติและหลายบริบท
    .
    "HISTORY PALETTE ประวัติศาสตร์มีสี" อาจจะมิได้ให้คำตอบว่าเหตุใดในปัจจุบันผู้คนถึงให้ความสนใจกับการใส่เสื้อผ้าสีมงคล หากแต่สิ่งที่เราจะพบในเนื้อหาของ "HISTORY PALETTE ประวัติศาสตร์มีสี" คือการบอกเล่าเรื่องราวที่ซ่อนอยู่หลังสีแต่ละสี ที่น่าตื่นเต้นและน่าสนใจไม้แพ้การหาคำตอบว่า วันนี้เราต้องใส่ตารางสีมงคลสีอะไรกัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in