เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ปลอมเรื่องแปลงอดีต By บรรพต กำเนิดศิริ
  • รีวิวเว้ย (1421) "ถ้าคุณไม่เชื่อในประวัติศาสตร์ คุณตาบอดข้างหนึ่ง แต่ถ้าคุณเชื่อในประวัติศาสตร์ทั้งหมดไม่สงสัยอะไรเลย คุณตาบอดทั้งสองข้าง" -- ชาญวิทย์ เกษตรศิริ คำพูดดังกล่าวชักชวนให้เราตั้งคำถามกับ "เรื่องเล่า" ของประวัติศาสตร์ ทั้งจากแบบเรียนในระบบการศึกษาที่เราเติบโตมา ทั้งจากประวัติศาสตร์บอกเล่าของชุมชน สังคม ประเทศ ว่าเรื่องเล่าเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เหล่านั้นจริง-เท็จ เพียงใด เพราะเมื่อเราลองพิจารณาประวัติศาสตร์ในหลายเรื่องโดยเฉพาะประวัติศาสตร์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อรับใช้รัฐ เราจะพบว่าประวัติศาสตร์เหล่านั้นมักปรากฏตัวร้ายในคำบอกเล่าอยู่เสมอ และแน่นอนว่าฝ่ายดี ตัวเอกหรือผู้ถูกกระทำย่อมเป็นคู่ตรงข้ามในเรื่องเล่าทางประวัติศาสตร์อยู่เสมอ การสร้างประวัติศาสตร์หรือการตีความประวัติศาสตร์ เข้าข้างหรือสร้างความชอบธรรม ไม่ใช่เรื่องแปลกแถมเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทั่วโลกมาตั้งแต่ครั้งอดีต เพราะยากจะปฏิเสธว่สประวัติศาสตร์คือเครื่องมือในการสร้าง "ความชอบธรรม" บางประการให้กับผู้ถือครอบเรื่องเล่าเหล่านั้นทางประวัติศาสตร์
    หนังสือ : ปลอมเรื่องแปลงอดีต
    โดย : บรรพต กำเนิดศิริ
    จำนวน : 243 หน้า
    .
    "ปลอมเรื่องแปลงอดีต" หนังสือรวมบทความว่าด้วยประวัติศาสตร์ที่ถูกบอกเล่าในในประวัติศาสตร์ตะวันตก หลายเรื่องเป็นเรื่องที่เราคุ้นเคยและได้ยินตลอดมาว่าเรื่องราวและเรื่องเล่าทางประวัติศาสตร์เป็นเช่นไร อย่างเหตุที่เกิดขึ้นในการปฏิวัติฝรั่งเศส ค.ศ. 1789 ที่เชื่อมโยงกับเรื่องของการทลายคุกบัสตีย์ เรื่องของการสำรวจโลก เรื่องของการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ และอีกหลายเรื่องที่ "ปลอมเรื่องแปลงอดีต" ได้นำเสนอมุมมองที่แตกต่างออกไปผ่านข้อเขียนที่จะช่วยสร้างมิติการมองประวัติศาสตร์หลายเรื่องที่เราเคยได้ยิน ได้ฟัง ได้อ่านมา และ "ปลอมเรื่องแปลงอดีต" ยังท้าให้เราตั้วคำถามกับเรื่องเหล่านั้นว่า "จริงหรือไม่"
    .
    โดยเนื้อหาของ "ปลอมเรื่องแปลงอดีต" แบ่งออกเป็น 8 บท ที่นำเสนอเรื่องเล่าทางประวัติศาสตร์ ที่หลายคนอาจจะเคยได้ยิน ได้อ่าน ได้รู้จัก มางถ่ายทอดและนำเสนอมุมมองที่ท้าทายเรื่องเล่าแบบเดิมของประวัติศาสตร์ ผ่านเอกสารและหลักฐานที่น่าสนใจ ซึ่งหลายเรื่องที่ปรากฏอยู่ใน "ปลอมเรื่องแปลงอดีต" มีข้อสรุปว่าเป็นเป็นเรื่องประวัจิศาสตร์บิดเบื้อนมาแล้วเนิ่นนาน แต่น่าแปลกที่ทุกวันนี้เรื่องเล่าที่ถูกบิดเบือนเหล่านั้นยังคงทรงพลังและได้รับการบอกเล่ามากระทั่งปัจจุบัน
    .
    บทที่ 1 จักรพรรดิทิแบริอุสชั่วร้ายวิปริตจริงหรือ ?
    .
    บทที่ 2 คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ถูกหัวเราะเยาะ เมื่อเขากล่าวว่าโลกกลมจริงหรือไม่ ?
    .
    บทที่ 3 มาร์ติน ลูเธอร์ เขียนข้อคัดค้านคริสตจักรโรมันคาทอลิกขึ้นจริง แต่เขาตอกมันติดที่ประตูวิหารจริงหรือ ?
    .
    บทที่ 4 เมืองฮัมบวร์คอาจรุ่งเรื่องขึ้นมาได้จากการปลอมแปลงเอกสาร ?
    .
    บทที่ 5 มีการจู่โจมคุกบัสตีย์ในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศสจริงหรือ ?
    .
    บทที่ 6 แน่หรือว่า กาลิเลโอเป็นผู้พร้อมสละชีพเพื่อวิทยาการสมัยใหม่ ?
    .
    บทที่ 7 ริชาร์ด เบิร์ด ขับเครื่องบินรุ่น Fokker F.VIIA-3m พิชิตขั้วโลกเหนือจริงหรือไม่ ?
    .
    บทที่ 8 เมื่อนักวิชาการถูกลวงโดยนักวิชาการด้วยกันเอง
    .
    "ปลอมเรื่องแปลงอดีต" ช่วยให้เราตั้งคำถามกับประวัติศาสตร์หลายเรื่อง ทั้งที่ปรากฏและไม่ปรากฏในหนังสือ โดยชี้ชวนให้คนอ่านมองหาหลักฐาน มุมมอง ทางประวัติศาสตร์ที่ในหลายครั้งมีเรื่องเล่าทางประวัติศาสตร์มากกว่าชุดเดียว และในหลายหนประวัติศาสตร์ที่เราถูกสอนให้เชื่อกันมา หลายหนมันก็เกิดขึ้นมาจากเป้าหมายบางประการของผู้สร้าง ผู้บันทึกและรวมไปถึงผู้บอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์เหล่านั้น

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in