เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
นายป๋วย อึ๊งภากรณ์ ผู้ใหญ่ที่ไม่กะล่อน By ส. ศิวรักษ์
  • รีวิวเว้ย (1380) "ป๋วย" เป็นคำในภาษาจีนที่มีความหมายว่า "พูนดินที่โคนต้นไม้" แต่ก็มีอีกความหมายว่า บำรุง หล่อเลี้ยง และเสริมกำลัง ซึ่งความหมายทั้งคู่ของคำว่าป๋วย เมื่อนึกถึง ป๋วย อึ๊งภากรณ์ อดีตอธิการบดีของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอดีตเทคโนแครตที่ทำงานให้กับรัฐบาลจอมพลถนอม กิตติขจร ทั้งในฐานะของนักวิชาการและในฐานะของนักเศรษฐศาสตร์ที่ในหลายหนเรามักจะได้เห็นเรื่องเล่าของป๋วย ที่มีต่อการแสดงท่าทีกับรัฐบาลจอมพลถนอม อย่างจดหมายของ "นายเข้ม เย็นยิ่ง" และอีกหลายการกระทำที่ในครั้งอดีตทำให้ป๋วยถูกมองทั้งในฐานะของนักวิชาการและเทคโนแครตที่ทำงานให้กับรัฐบาลทหารไปพร้อม ๆ กัน น่าแปลกที่หลายคนกลับหลงลืมบทบาทในหลายด้านของป๋วย และลดลัดตัดทอนเหลือเพียงแค่ภาพของป๋วยในฐานะของภาพแทนที่ถ้าไม่รักก็คงเกลียดคนแบบป๋วยไปเลย
    หนังสือ : นายป๋วย อึ๊งภากรณ์ ผู้ใหญ่ที่ไม่กะล่อน
    โดย : ส. ศิวรักษ์
    จำนวน : 160 หน้า
    .
    "นายป๋วย อึ๊งภากรณ์ ผู้ใหญ่ที่ไม่กะล่อน" หนังสือขนาดกระทัดรัดที่ว่าด้วยเรื่องของ "ป๋วย อึ๊งภากรณ์" ในทัศนะของ ส. ศิวรักษ์ ที่ถูกหยิบมาตีพิมพ์อีกหนในโอกาสครบรอบ 47 ปี 6 ตุลาคม 2519 เพราะยากจะปฏิเสธว่าป๋วยเองเป็นหนึ่งในบุคคลที่ได้รับผลกระทบโดยตรงต่อเหตุการณ์ในวันที่ 6 ตุลาคม 2519 กระทั่งต้องออกจากประเทศไปภายหลังเหตุการณ์เพียงไม่นาน
    .
    "นายป๋วย อึ๊งภากรณ์ ผู้ใหญ่ที่ไม่กะล่อน" มุ่งนำเสนอมุมมองที่มีต่อป๋วย อึ๊งภากรณ์ ในฐานะของบุคคลที่ได้รับการเรียกขานว่า "คนตรงในประเทศคด" และเป็นเพียงไม่กี่คนที่กล้ามีความเห็นแย้งต่อผู้มีอำนาจในช่วงเวลาที่พวกผู้มรอำนาจมีกำลัง ยึดกุมกลไกสำคัญของประเทศนี้ไว้เกือบทั้งหมด สำหรับเนื้อหาของ "นายป๋วย อึ๊งภากรณ์ ผู้ใหญ่ที่ไม่กะล่อน" แบ่งการเล่าเรื่องออกเป็นบทสั้น ๆ จำนวน 15 บทดังนี้
    .
    บทที่ 1 อัสสัมชัญ
    .
    บทที่ 2 อังกฤษ-การเมือง
    .
    บทที่ 3 ความสัมพันธ์ส่วนตัว
    .
    บทที่ 4 นักวิชาการ
    .
    บทที่ 5 เยาวชน
    .
    บทที่ 6 ส่วนตัว-ส่วนรวม
    .
    บทที่ 7 พัฒนาชนบท
    .
    บทที่ 8 ศิลปวัฒนธรรม
    .
    บทที่ 9 การกุศล
    .
    บทที่ 10 ความผันผวนทางการเมือง
    .
    บทที่ 11 ต่างประเทศ
    .
    บทที่ 12 อันเนื่องมาแต่ 6 ต.ค. 19
    .
    บทที่ 13 หลัง 6 ต.ค. 19
    .
    บทที่ 14 บุคคลต่าง ๆ
    .
    บทที่ 15 ศิลธรรมและศาสนาในการพัฒนาชาติ
    .
    "นายป๋วย อึ๊งภากรณ์ ผู้ใหญ่ที่ไม่กะล่อน" ช่วยให้เราได้ทบทวน ถึงบุคคลธรรมดาที่ชื่อป๋วย อึ๊งภากรณ์ และชวนให้ผู้อ่านย้อนทบทวนถึงเหตุการณ์และผลที่เกิดต่อเนื่องจากเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 เหตุการณ์ที่เปลี่ยนโฉมหน้าประวัติศาสตร์ของสังคมไทยไปตลอดกาล แต่น่าแปลกที่กาลเวลาผ่านมากว่า 47 ปี หลายเรื่องและหลายเหตุการณ์ในครั้งนั้นก็ยังคงอยู่ในความคลุมเครือของหมอกร้าย ที่เก็บงำซ่อนเร้นเหตุการณ์เอาไว้อย่างมิดชิด กระทั่งผู้ที่ก่อให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวยังคงลอยนวลพ้นผิดมาจนถึงวันนี้
    .
    สำหรับแบบออนไลน์อ่านได้ทาง https://pr.tu.ac.th/journal/2566/6-oct-66/index.html หรือทาง https://digital.library.tu.ac.th/tu_dc/frontend/Info/item/dc:306705

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in