เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
THE TWENTIES' ACHE By ก้อย-อรัชพร โภคินภากร
  • รีวิวเว้ย (1361) คนวัย 30 หรืออายุใกล้ ๆ หรือกว่า ๆ ของเลขนี้น่าจะเคยฟังเพลง "เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย" ของพาราด็อกซ์ที่ว่าด้วยเรื่องของชีวิตวัยรุ่นที่ต้องเผชิญกับหลากหลายปัญหา ความฝัน ความหวังและความคาดหวังที่คนในช่วงวัยหนึ่งถูกเรียกร้องว่าต้องทำให้ได้ ต้องเป็นให้ได้และต้องใช้ชีวิตให้ได้ในแบบที่ผู้คนและสังคมคาดหวังทำให้การเป็นวัยรุ่น ที่ไหลเลยมากระทั่งวัยผู้ใหญ่ไม่ใช่เรื่องง่ายและมีเรื่องให้เราต้องเผชิญไม่เว้นวัน และแน่นอนว่าเรื่องเล่านี้มิใช้เพียงปัญหาของคนวัยก่อน 30 และกว่า 30 เท่านั้น ในทุกวันนี้มันกลายเป็นว่าเราต่างใช้ชีวิตเพื่อ "บริหารความคาดหวัง" ของผู้คนและสังคมจนในหลายครั้งเราหลงลืม ละเลยและทอดทิ้งความหวัง ความฝันและความสุขของตัวเราเองไปโดยปริยาย
    หนังสือ : THE TWENTIES' ACHE
    โดย : ก้อย-อรัชพร โภคินภากร
    จำนวน : 240 หน้า
    .
    "THE TWENTIES' ACHE" หนังสือกึ่งเรื่องสั่นกึ่งจริงที่มีที่มาที่ไปของเนื้อหาจาก "บันทึกหลังตื่นนอน (Morning Pages)" ที่บนคำโปรยปกหลังของหนังสือเขียนเอาไว้ว่า "28 เรื่องสั้นจากบันทึกตอนเช้าหลังตื่นนอน ว่าด้วยความฝัน ความสัมพันธ์กับผู้คน และตัวตนที่หล่นหาย ตกตะกอนจากเรื่องราวและบาดแผลแห่งช่วงชีวิตวัยเลขสอง ทั้งที่พบเจอด้วยตัวเองและรับฟังจากคนรอบตัว นำมาแต่งแต้มจินตนาการ..." โดยเนื้อหาของ "THE TWENTIES' ACHE" คือการรวบรวมเอาเรื่องราวที่คนอายุ 28 หลายคนอาจจะเคยเผชิญเหตุการณ์แบบเดียวกันกับที่ปรากฏอยู่ในเรื่องสั้นแต่ละเรื่องในหนังสือเล่มนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ว่าด้วยความฝัน ความสัมพันธ์กับผู้คน และตัวตนที่หล่นหายในช่วงชีวิตวัยเลขสอง
    .
    เมื่ออ่าน "THE TWENTIES' ACHE" จบลง เราจะพบว่าในหลายเรื่องที่อยู่ในหนังสือ หลายครั้งหลายหนเราจะรู้สึกว่ามันเหมือนชีวิตเราหรือชีวิตของคนที่อยู่รอบตัวเรา และถ้าเราเป็นคนที่ผ่านวัย 28 มาแล้วเราอาจจะรู้สึกได้ว่าที่ผ่านมาอาจจะไม่ได้มีแค่เราเพียงคนเดียวที่ปวดหัวกับการใช้ชีวิตในวัย 28 หากแต่อันที่คนจริงคนวัย 28 ในประเทษนี้สังคมนี้ก็คงเผชิญเรื่องราวความหายนะไม่แตกต่างกัน โดยเฉพาะการที่ต้องเติบโตขึ้นมาในสังคมที่มันบิด ๆ เบี้ยว ๆ อย่างสังคมไทย อาจจะเรียกได้ว่า "THE TWENTIES' ACHE" ทำให้เราได้รู้ว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียวและไม่ได้เผชิญปัญหาเหล่านั้นคนเดียว หากแต่ยังมีคนรุ่นราวคราวเดียวกันที่เผชิญเรื่องปวดหัวไม่ต่างกัน 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in