เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Better DaySopon Supamangmee
แด่เวลาที่เหลืออยู่
  • ใกล้ถึงช่วงเวลาการนับถอยหลังสู่ปีใหม่แล้วสินะ

    เสียงเพลงครึกครื้น พลุหลากสีถูกจุดขึ้นสู่ท้องฟ้า ผู้คนกอดคอล้อมวงกันร่ำสุราอย่างสนุกสนานต้อนรับวันใหม่ของปีที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้มาทุกขณะ

    วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่ร้านยุ่งมาก ผู้คนมาจับจ่ายซื้อของกันอย่างสนุกสนาน คำอวยพรสวัสดีปีใหม่พรั่งพรูออกมาจากปากให้ทั้งเพื่อนที่รู้จักและคนที่ผ่านไปมา รอยยิ้มบนใบหน้าของทุกคนส่งต่อถึงกันอย่างง่ายดายคล้ายเป็นโรคติดต่อชนิดรุนแรง ผมเองวุ่นวายกับลูกค้าจนลืมเวลาทำงานไปเลยทีเดียว รู้ตัวอีกทีร้านก็ใกล้ปิดแล้ว

    พอกลับถึงบ้านพี่สาวเตรียมอาหารกับแกล้มไว้เลี้ยงพนักงานที่ร้านจัดงานเฉลิมฉลอง ผมเทโค้กใส่แก้ว นั่งกินข้าว นั่งคุยกันสักพัก เดินคุยกับคนนั้นคนนี้นิดหน่อยก็ขอตัวขึ้นมาพักผ่อน เพราะงานของผมไม่ได้จบที่โต๊ะทำงานเหมือนคนอื่นๆเขา

    ตั้งแต่ลูกสาวลืมตามมาดูโลกเมื่อเดือนมีนาคม ผมมีสถานะความเป็นพ่อเข้ามาเพิ่มเติมในชีวิต “เฌอณินญา ศุภมั่งมี” เธอเป็นหัวใจดวงน้อยๆที่เต้นด้วยจังหวะดิสโก้ หัวเราะเก่ง ยิ้มง่าย ติดพ่อติดแม่ ชอบงอแงเกาหัวตัวเองเวลาง่วง ชอบกอดพี่หมีขายาวตอนที่กล่อมนอน ชอบฟังเพลงแจ๊สเหมือนพ่อ คิ้วสวยเป็นเส้นเหมือนแม่ หน้ากลมๆเหมือนคุณย่า จมูกเหมือนคุณยาย ผมหยิกเหมือนคุณตา มีความสุขง่ายๆเหมือนอากง เธอเป็นชีวิตน้อยๆที่รวบรวมเอาทุกอย่างที่ผมรักมารวมไว้ในที่เดียวกัน ทุกครั้งที่กอดเธอในอ้อมอกผมคิดอยู่เสมอว่า

    “พ่อโชคดีแค่ไหนที่ได้เป็นพ่อของลูก”

    มันไม่ง่ายหรอกนะสำหรับการเป็นพ่อมือใหม่ ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตที่เราเคยมีต้องถูกจัดเรียงความสำคัญใหม่ทั้งหมด ในเมื่อความต้องการของลูกต้องมาก่อน เมื่อลูกร้องไห้ เราต้องอยู่ที่นั้น เมื่อลูกหิวนมเราต้องตื่นไม่ว่าจะง่วงหนังตาหนักกี่สิบกิโล ไม่ว่าเราจะเหนื่อยจนสายตัวขาดไปแล้วกี่รอบ ถ้าลูกต้องการเรา…ไม่ว่าเป็นหรือตายเราต้องอยู่ที่นั้น

    “พ่อ” ไม่ได้มีความหมายเพียงแค่ผู้ชายที่ทำให้ภรรยาของตัวเองท้องแล้วเกิดเป็นเด็กตัวน้อยๆ มันไม่ใกล้เคียงกับความหมายจริงๆเลยสักนิดเดียว สำหรับผมการเป็น “พ่อ” คือการยอมเสียสละทุกอย่างเพื่อลูก เพื่อให้เขามีความสุขเรายอมลำบาก เพื่อให้เขาหลับสบายเรายอมเหนื่อยลุกมาป้อนนม เพื่อให้เขาสุขภาพแข็งแรงเรายอมเหนื่อยต้มผักต้มข้าวปั่นอาหารเตรียมสิ่งที่ดีที่สุดให้เขากิน เพื่อเขาเราเป็นอะไรก็ได้ ขอแค่ให้ได้เห็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะที่สดใสอยู่ตลอดเวลา

    ผู้ชายทุกคนมีความสามารถทำให้ผู้หญิงท้องได้ แต่ไม่ใช่ผู้ชายทุกคนที่สามารถเป็นพ่อได้

    หลังจากขึ้นมาจากงานปาร์ตี้ ผมพาลูกสาวไปหาอากงเพื่อส่งเขาเข้านอน ฝึกให้ลูกหอมแก้มอากงเป็นกิจวัตรบอกราตรีสวัสดิ์ หลังจากนั้นก็มาอุ่นนม เปลี่ยนเสื้อผ้า เปลี่ยนผ้าอ้อม ป้อนนม แล้วภรรยาผมก็มารับช่วงไปกล่อมนอน ช่วงนี้ผมก็รวบรวมขวดนมจานข้าวที่กองเป็นภูเขามาจัดใส่ถาดไปล้างแล้วก็นึ่ง เก็บเสื้อผ้าลูกใส่ตะกร้าเตรียมซักพรุ่งนี้เช้า ทำธุระนู้นนี้นั้นเสร็จรู้ตัวอีกทีเวลาก็เกือบสี่ทุ่มเข้าไปแล้ว

    ผมไม่รู้หรอกนะครับว่าพ่อคนอื่นเขาเป็นยังไง อาจไปเคาท์ดาวน์กับเพื่อนฝูงสนุกสนานเฮฮากันตามประสา นั้นแล้วแต่การตัดสินใจของแต่ละคน

    แต่สำหรับผม ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของปี…ไม่ใช่สิ ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของผม ผมขอใช้มันข้างๆหัวใจน้อยๆดวงนี้ตราบเท่าที่พ่อคนนี้จะทำได้

    เสียงดนตรีค่อยเบาลงไปแล้ว พ่อขอกอดลูกนอนข้ามปีเลยละกันนะครับ?

    Happy New Year 2017

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in