เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Thai Articlewritten by v
MDT Cancer
  •       “มะเร็ง” โรคร้ายใกล้ตัวที่หากเลือกได้ใครๆก็คงไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง ซึ่งในหนึ่งปีมีผู้ป่วยโรคมะเร็งในไทยถึง 60,000 คนที่เสียชีวิต นับเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของประเทศไทยเลยทีเดียว เป็นที่ทราบกันดีว่าโรคมะเร็งสร้างความเจ็บปวด และทรมานอย่างมากให้กับผู้ป่วยในขั้นตอนการรับการรักษา จนผู้ป่วยระยะสุดท้ายหลายๆคน ตัดสินใจที่จะไม่รับการรักษาเหล่านั้นต่อ นอกจากนี้ยังมีความคิดที่ว่า เลือกที่จะไม่รู้เลยดีกว่าว่าตัวเองเสี่ยง หรือเป็นโรคไหม เพราะถ้ารู้แล้วก็ต้องทรมานกับการรักษาต่างๆจึงทำให้หลายๆคนเลือกที่จะไม่ตรวจสุขภาพ


           ฉันเองก็เป็นหนึ่งในคนที่มีความคิดแบบนั้นเช่นกัน เพราะฉันกลัวถ้าจะต้องรู้ว่าตัวเองป่วยเป็นโรคอะไร คงจะไม่สามารถทนกับความเปลี่ยนแปลงทั้งร่ายกายและจิตใจของตัวเองได้ สำหรับผู้หญิงแล้วรูปร่างภายนอกถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะฉะนั้นสำหรับฉันแล้วโรคร้ายที่ฉันกลัวมากที่สุดก็คือ “มะเร็งเต้านม” เพราะถ้าหากเป็นแล้วสิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ การเข้ารับการรักษาที่ทำให้ฉันอาจจะต้องตัดเต้านมของตัวเองออกไป ซึ่งคงเป็นเรื่องยากที่จะทำใจสำหรับฉันนี่คือเหตุผลที่ทำให้ฉันเลือกที่จะไม่เข้ารับการตรวจสุขภาพต่างๆมาเป็นเวลานาน จนกระทั่งฉันได้รู้ว่าเทคโนโลยีทางการแพทย์ก้าวหน้าไปไกลขนาดไหน


          ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า MDT Cancer ซึ่งก็คือการรักษามะเร็งแบบบูรณาการ ที่เน้นการรักษาแบบเฉพาะเจาะจง ผู้ป่วยแต่ละคนจะได้รับการรักษาในรูปแบบที่สอดคล้องกับอาการป่วยของตนเอง ซึ่งนอกจากจะคำนึงถึงผลลัพธ์ของการรักษาแล้ว การรักษาแบบ MDT Cancer ยังครอบคลุมไปถึงการดูแลทางด้านจิตใจของผู้ป่วยทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการรักษาอีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นอีกทางเลือกในการรักษามะเร็งที่ทำให้คนอย่างฉัน มีความกล้าที่จะตรวจสุขภาพและพร้อมรับกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นหากว่าฉันเป็นอะไรขึ้นมา เพราะฉันมั่นใจว่าฉันจะได้รับการรักษาอย่างดีที่สุด


          แต่ท้ายที่สุดแล้วสิ่งที่ทุกคนต้องการก็คือสุขภาพที่แข็งแรง และสุขภาพจิตที่สดใสเพราะฉะนั้นการดูแลตัวเองคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเราทุกคน และอย่าลืมดูแลตัวเอง หมั่นเช็คสุขภาพประจำปี และฟังเสียงของร่างกายกันนะคะ


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in