เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อาทิตย์ก่อนViv’vien;ne_Moo
5~11 .8.2019: ฝึกพิมพ์แป้นรัสเซีย
  • อาทิตย์ที่ผ่านได้เริ่มลองกิจกรรมใหม่อย่างหนึ่ง คือฝึกพิมพ์สัมผัสแป้นพิมพ์ภาษารัสเซีย

    เบื้องหลังคือ คิดว่าในอนาคตอยากเรียนภาษารัสเซียที่เว็บหนึ่งซึ่งต้องตอบด้วยการพิมพ์พอสมควร จากประสบการณ์กับภาษาอื่น คิดว่าเวลาจะเรียนภาษาโดยเฉพาะที่เว็บนี้ ถ้าพิมพ์พอได้อยู่แล้วจะช่วยให้ตั้งสมาธิกับการเรียนรู้ตัวภาษาได้ดีขึ้น แทนที่จะต้องรำคาญกับเรื่องการพิมพ์คำตอบอยู่เรื่อยๆ

    ด้วยเหตุนี้ วันนี้จึงขอนำเสนอเว็บไซต์ที่ใช้ฝึกพิมพ์ดังกล่าว เผื่อว่าจะมีประโยชน์กับใครที่อยากฝึกพิมพ์สัมผัสแป้นพิมพ์ภาษายุโรปต่างๆอยู่

    keybr.com เป็นเว็บไซต์สำหรับฝึกพิมพ์สัมผัสแป้นพิมพ์ภาษาอังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส อิตาเลียน สเปน โปรตุเกส และรัสเซีย

    การฝึกไม่ได้แบ่งเป็นบทเรียนแล้วค่อยๆเก็บไปทีละบท (ประเภท ฝึกแป้นเหย้า ฯลฯ) แต่การฝึกเริ่มจากปุ่มจำนวนหนึ่ง ระบบจะสุ่มข้อความที่ใช้อักษรเหล่านั้นมาให้พิมพ์ พิมพ์เสร็จรอบหนึ่งระบบก็จะบันทึกเพิ่มในสถิติการพิมพ์ที่ผ่านมา แล้วเมื่อระบบเห็นว่าถึงจุดที่เหมาะสม (นั่นคือ พิมพ์ได้คล่องพอ) ระบบก็จะโยนตัวอักษรใหม่เข้ามาเพิ่มสักตัวหนึ่ง ฝึกแบบนี้ไปเรื่อยๆจนครบทุกตัว

    เว็บนี้นอกจากจะตั้งค่าต่างๆเกี่ยวกับการฝึกเช่น จะฝึกพิมพ์อย่างน้อยกี่ตัว รอบหนึ่งจะพิมพ์ข้อความยาวแค่ไหน หรือจะฝึกพิมพ์กับข้อความของตัวเองแทนข้อความสุ่มไหมได้แล้ว ยังปรับหน้าตาของพื้นที่ฝึกได้ด้วย (ซึ่งช่วยได้มากสำหรับคนชอบจอมืด แล้วก็อะไรโล่งๆ มองง่ายๆแบบตัวเอง)

    keybr.com — ปรับโหมดมืด จอโล่ง (ไม่แสดงแป้นพิมพ์กับสถิติการพิมพ์) และขนาดตัวอักษรใหญ่สุด

    อนึ่ง สำหรับใครที่ต้องพิมพ์ภาษายุโรปที่ใช้ตัวอักษรโรมันเป็นฐาน ยังมีทางเลือกอื่นๆนอกจากการใช้แป้นพิมพ์ของภาษานั้นๆโดยเฉพาะอยู่ เช่น อาจติดตั้งแป้นพิมพ์ที่พิมพ์ได้หลายภาษา (หมายถึงแป้นพิมพ์เสมือนในระบบปฏิบัติการ ไม่ใช่แป้นพิมพ์ของจริง) หรือใช้โปรแกรมผสมอักษร เป็นต้น

    สำหรับภาษายุโรปต่างๆ ตัวเองใช้โปรแกรมผสมอักษรที่เรียกว่า WinCompose อยู่ โปรแกรมนี้อาศัย ปุ่มผสม เพื่อบอกโปรแกรมว่า ให้ผสมตัวอักษรที่จะกดถัดจากนั้นให้เป็นตัวอักษรใหม่ตาม สูตร ที่ตั้งค่าไว้แล้ว เช่น

    ถ้าพิมพ์ว่า [ผสม] [a] [`] จะได้ à
    หรือถ้าพิมพ์ว่า [ผสม] [o] [e] ก็จะได้ œ

    ตัวอย่างสูตรพิมพ์ WinCompose (♦️ คือปุ่ม [ผสม] ) นอกจากตัวอักษรพิเศษเช่น à, é, ç, ñ, ö, î‚ ß แล้วยังพิมพ์อีโมจิได้ด้วย

    ข้อดีของโปรแกรมนี้คือ

     ・โปรแกรมมีสูตรพิมพ์ให้มาแล้วเกือบห้าพันแบบ จึงรองรับแทบทุกภาษาที่ใช้ตัวโรมันเป็นฐาน รวมถึงภาษาไม่ใช่ภาษายุโรปด้วย (เช่น เวียดนาม)

     ・เลือกปุ่มผสมให้เป็นปุ่มที่ไม่ค่อยได้ใช้ได้ จึงไม่ต้องเปลี่ยนนิสัยการพิมพ์เดิมมากนัก (เทียบกับแป้นพิมพ์ทั่วไปที่นิยมใช้ [space] เป็นปุ่มผสมอักษร ทำให้เวลาจะเว้นวรรคปกติหลังผสมแล้วต้องกด [space] สองหน)

     ・เปลี่ยนสูตรผสมได้หากไม่สะดวกกับสูตรที่โปรแกรมตั้งมา

     ・ตั้งสูตรสำหรับพิมพ์ตัวอักษรเพิ่มได้เองตามต้องการ

    ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดและหามาใช้งานได้ที่ http://wincompose.info/

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in