เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ในดวงใจ ในความทรงจำyk.153
ทบทวนเป้าหมายสิ้นปี 2020
  • ระยะเวลาหนึ่งปีผ่านไปเป็นครั้งที่ 21
    เราโตขึ้นอีกปีแล้วสินะเนี่ย u-u

    พอย้อนกลับไปดูเป้าหมายที่ตั้งไว้เมื่อต้นปี
    ปรากฎว่ามีสิ่งที่ไม่ได้ทำเพิ่มขึ้นมามากกว่าปีที่แล้วเยอะเลย
    แต่ก็ได้ทำสิ่งที่ไม่ได้วางแผนไว้เยอะเหมือนกัน
    ถือว่าเสมอกันได้ไหมนะ?

    ทั้งหมด 46 เป้าหมาย ทำสำเร็จไป 23 เป้าหมาย; ทำสำเร็จไปตั้งครึ่งนึงแน่ะ!

    อันที่จริงปีนี้ไม่ค่อยได้ทำอะไรเป็นพิเศษสักเท่าไหร่
    วัน ๆ ก็อยู่แต่บ้าน เพราะเจ้าโควิดตัวดี >:c
    แต่ทำเป้าหมายสำเร็จถึงครึ่งนึงก็เกินความคาดหมายเราเหมือนกันนะ

    เป้าหมายที่ทำสำเร็จ
    ➷ เขียนไดอารี่เป็นภาษาเกาหลี
    : ตอนแรก ๆ ก็เหนื่อยเหมือนกันนะ มีหลายครั้งที่เราเคยจะล้มเลิกเพราะไม่รู้จะอธิบายสิ่งที่อยากจะสื่อทั้งหมดได้ยังไง แต่สักพักก็ชิน แล้วถ้ามีเรื่องไหนอยากบ่นแล้วไม่รู้จะเขียนยังไง ก็จะแอบโกงโดยการเขียนภาษาไทยลงไปแทน :-b
    ➷ หาเพื่อนเกาหลีใหม่ ๆ
    : ปีนี้ไม่ได้ไปต่างประเทศเลยได้เพื่อนจากอินเตอร์เน็ตนี่แหละ ติดต่อกันผ่านทางจดหมาย ล่าสุดเพิ่งส่งจดหมายคริสมาสต์ให้เอง แอบเสียดายที่ส่งไปเป็นแบบจดหมายธรรมดา น่าจะลงทะเบียนไปจะได้ถึงไวขึ้นหน่อย คิดว่ากว่าเธอจะได้จดหมายจากเราก็คงเลยปีใหม่ไปแล้ว... เป็นจดหมายธีมคริสมาสต์แท้ ๆ
    ➷ ดูซีรี่ย์แล้วเรียนภาษา
    : เรียกว่าเรียนได้หรือเปล่าก็ไม่รู้นะ แต่ปีนี้พยายามดูแบบไม่อ่านซับไตเติล แล้วก็พยายามจับคำศัพท์ออกมาทบทวน (แต่ก็ไม่ได้ทำตลอดทุกเรื่องหรอกนะเพราะขี้เกียจ) เรื่องไหนสนุก ๆ ก็คือไม่ทำเลย เพราะว่าอยากจดจ่อที่เนื้อเรื่องมากกว่าจดจ่อที่รูปประโยค ˃ᴗ˂
    ➷ ใช้บัตรเครดิตเพิ่มขึ้น
    : ตั้งใจจะใช้บัตรเครดิตเพิ่มมากขึ้น จะได้เช็ครายจ่ายของตัวเองได้ แถมได้พอยต์ไว้แลกส่วนลด แลกของตอนปลายปีด้วย! ปีนี้เลยใช้บัตรแบบบ้าระห่ำทุกเดือนเลย เสียไปหน่อยตรงที่บัตรเป็นชื่อแม่และเวลาสลิปมาส่งที่บ้านแม่จะเห็นทั้งหมด... เมื่อไม่นานมานี้เราเลยไปทำบัตรของตัวเองมาแล้วว อิ
    ➷ ใช้เงินสดให้น้อยลง
    : ข้อนี้ก็แอบโกงนิดนึง เพราะใช้บัตรเครดิตมากขึ้นก็ต้องใช้เงินสดน้อยลงอยู่แล้วใช่ไหมอะ แต่ว่าใช้น้อยลงจริง ๆ เพราะไม่ค่อยได้ออกไปไหนด้วย หรือถ้าออกไปไหนมาไหนจริง ๆ ร้านค้าส่วนใหญ่ก็รับพร้อมเพย์กันหมดแล้ว ส่วนร้านไหนไม่รับพร้อมเพย์เราก็ไม่ซื้อเพราะไม่มีเงินสด แหะๆ
    ➷ เก็บเงินให้ได้ 100K บาท
    : ปีนี้เก็บได้ 200K เลยแหละ เพราะว่าไม่ค่อยได้ออกไปใช้เงินที่ไหน แถมต่างประเทศก็ไม่ได้ไป u-u จริง ๆ ช่วงนี้เริ่มเล็งกองทุนที่น่าสนใจไว้แล้ว แต่แอบกล้า ๆ กลัว ๆ ไม่รู้ว่าจะลงดีหรือไม่ลงดี ไม่มีความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์เลยจริง ;;-;;
    ➷ เก็บเงินทุกเดือน ขั้นต่ำ 2000 บาท
    : เพราะว่าปีนี้ไม่ได้ออกไปไหนเลย พอเงินเดือนออกก็โอนเก็บในบัญชีเก็บเงินประมาณ 55% อีก 45% เอาไว้ช็อปปิ้ง... (จริง ๆ เราใช้เงินเก่งมากเลยอะ แต่ก็ขี้งกเก่งมากเหมือนกัน เลยกลายเป็นว่าเก็บเงินอดข้าวเพื่อเอาไว้ใช้ฟุ่มเฟือย t-t ไม่ดีเลยเนอะ)
    ➷ เขียนจดหมายหาเพื่อนบ่อย ๆ
    : ถึงแม้ว่าจะมีโควิดทำให้ไม่ได้ส่งจดหมายไปพักใหญ่ ๆ แต่ว่าเราก็ส่งคุยกับเพื่อนบ่อยที่สุดเท่าที่เราจะทำได้แล้วนะ แต่เพื่อนบางคนก็ขายการติดต่อไปเลยเหมือนกัน สงสัยจังว่าเขาจะทำอะไรอยู่ จะสบายดีไหมนะ แถบยุโรปได้ข่าวว่าโรคโควิดระบาดหนักด้วยสิ :-c
    ➷ ไปดูละครเวที/การแสดงมากกว่า 2 ครั้งขึ้นไป
    : เมื่อต้นปีตั้งเป้าหมายไว้แค่ 2 ครั้งเพราะคิดว่าเรียนปีสุดท้ายแล้ว ทั้งต้องฝึกงาน ทำซีเนียร์โปรเจค คงไม่ได้ดูบ่อย ๆ แต่กลายเป็นว่าดูบ่อยกว่าปีที่แล้วอีก เพราะรูมเมทที่เรียนเอกละครชอบลากไปดูเป็นเพื่อน ปีนี้เลยได้ดูละครเวทีน่าสนใจหลายเรื่องเลย แต่ที่ชอบที่สุดน่าจะเป็นเรื่อง OK Land ที่เพิ่งดูไปเมื่อต้นธันวาคมนี้เอง มันเป็นเหมือนการแสดงที่รวบรวมเหตุการณ์ของปี 2020 ไว้น่ะ เราชอบที่เขาเลือกฉากเป็นร้านสะดวกซื้อ พอมาคิด ๆ ดูแล้วมันก็เป็น Shared Space ของคนทุกชนชั้นเลยเนอะ ดูแล้วก็ตกตะกอนอะไรได้หลายอย่าง อีกเรื่องที่จะว่าชอบก็ไม่ได้ชอบ แต่ก็แปลกถูกใจดี คือเรื่อง L'elisir d'amore เป็นเรื่องราวรักคอมเมดี้ขำ ๆ ที่แสดงเป็นโอเปร่า เป็นครั้งแรกเลยที่ดูอะไรแบบนี้น่ะ เลยรู้สึกขอบใจเพื่อนที่ลากไปดูมาก ๆ เปิดประสบการณ์ดี
    ➷ ไปเรียนตรงเวลา (สายได้ 2 ครั้ง/เดือน)
    : อันนี้เหมือนขี้โกงมั้ย จริง ๆ ก็ไม่ได้ไปสายน้อยลงหรืออะไรหรอก แต่ปีนี้ส่วนใหญ่เป็นเรียนออนไลน์ ก็เลยกลายเป็นว่าไม่เคยไปสาย แหะ วิชาที่เรียนที่มอก็เป็นวิชาที่อาจารย์เคร่งกับเวลาเข้าห้อง ส่วนใหญ่ก็เลยไปเรียนก่อนเวลาตลอดเลย .-.
    ➷ GPAX 3.25+
    : ในที่สุดเราก็ดันเกรดจนถึงเกียรติสองได้แล้ว เย้ จากที่เกรดย่ำแย่อยู่ที่ 3 กว่า ๆ มาหลายปี เพิ่งมาขึ้นตอนปีท้าย ๆ (เพราะไม่มีวิชาบังคับ!) เกรดเทอมล่าสุดได้ 3.91 แน่ะ u-u เกือบเอช้วนแล้ว อยากร้องไห้ เสียดายวิชา eng conver disc น่าจะพูดมาก ๆ หน่อย แต่ได้ b+ มาก็ถือว่าดีมากแล้วอะสำหรับคนที่พูดนับคำได้แบบเรา เพื่อนอีกคนพูดน้ำไหลไฟดับก็ได้ b+ มาเหมือนกัน แหะ ไม่รู้ว่าเค้าคิดเกรดจากอะไร
    ➷ ตั้งใจอ่านหนังสือช่วงสอบ ห้ามล่อกแล่ก
    : อันนี้ภูมิใจในตัวเองมาก ๆ ที่ผ่านมันมาได้ u-u โชคดีที่ส่วนใหญ่เป็นวิชาเลือก เราเลยเลือกเรียนแต่วิชาที่เราสนใจ ทำให้การทบทวนใช้เวลาไม่เยอะเพราะอ่านแค่รอบเดียวเราก็เข้าใจเนื้อหาได้ง่าย ๆ ส่วนวิชาไหนที่ต้องให้เวลามันหน่อยก็ทยอยอ่านตั้งแต่เนิ่น ๆ ทำให้ช่วงสอบเราไม่ต้องเร่งอ่านเร่งทบทวนเนื้อหาแล้วจำ ๆ ยัด ๆ เข้าไปสอบ รู้แบบนี้น่าจะทำตั้งแต่ปีหนึ่ง...
    ➷ เก็บ record ตอนทำธุระในห้องน้ำ...
    : อันนี้เพื่อสุขภาพล้วน ๆ เพราะเรามีระบบขับถ่ายที่แย่มากกกกก (บาปของคนไม่ชอบกินผักผลไม้) ไม่ได้ขับถ่ายทุกวันเหมือนคนปกติเค้า เลยต้องจดว่าทำธุระบ่อยแค่ไหน ช่วงไหนที่ไม่ได้ถ่ายนาน ๆ ก็จะรู้ว่า อ๋อ ต้องหากากอาหารยัดเข้ากระเพาะแล้วนะ ไม่งั้นได้ปวดท้องทรมาณอีกแน่
    ➷ งด.กิน.เบ.คอน!
    : เป็นเป้าหมายที่ทำยากที่สุดของปีเลย แต่เราทำได้นะ งดแปลว่ายังได้อยู่ (ผิดด!) คือไม่ได้งดแบบไม่กินเลย แต่งดกินเล่น ๆ เราจะกินเบคอนเฉพาะตอนที่มีเหตุการณ์พิเศษเกิดขึ้นเท่านั้น ตอนนี้เบคอนเลยกลายเป็นอาหารจานพิเศษของเราไปเลย ˃ᴗ˂ เก็บไว้กินเฉพาะตอนมีเรื่องดี ๆ เท่านั้น! อิ
    ➷ กลับบ้านบ่อย ๆ
    : อย่าเรียกว่ากลับบ้านบ่อย ๆ เลยปีนี้น่ะ เรียกว่าไม่ได้ออกจากบ้านไปไหนเลยดีกว่า ถ้ามีรางวัลให้คนที่อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติได้ดีที่สุด เราว่าเราอยู่ใน Top 3 เลยอะ หรืออาจจะได้อันดับ 1 เลยก็ได้ เพราะวัน ๆ เราอยู่แต่บ้าน เล่นกับแมว แล้วก็นอน คร่อก
    ➷ ติดต่อกับกับ Kaho, Marina, Karen บ่อย ๆ
    : จริง ๆ สามคนบอกจะมาเที่ยวไทยกันตอนช่วงเดือนมีนาคม แต่เพราะโควิด มารินะเลยไม่ได้มา คาโฮกับคาเร็นมากันแค่สองคน แต่เราไม่ได้ไปเที่ยวด้วยบ่อย ๆ เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงส่ง Proposal แถมต้องเตรียมเอกสารฝึกงาน t-t หลังจากนั้นคุณโควิดก็เที่ยวไปทั่วโลกเลย... เซ็งชะมัด คิดถึงเพื่อน ๆ จะแย่ สัญญากับคาโฮไว้ว่าปีนี้จะไปญี่ปุ่นก็ไม่ได้ไป คุณโควิดเห็นข้อความนี้ก็กลับบ้านได้แล้วนะคะ แม่เรียกไปเก็บผ้าแล้ว กลับบ้านนนน!!
    ➷ ติดต่อกับเพื่อนทางจดหมายบ่อย ๆ
    : อันนี้ซ้ำกับข้อข้างบนเนาะ ข้าม แหะๆ
    ➷ เจอเพื่อนใหม่
    : ปีนี้เจอคนใหม่ ๆ เข้ามาในชีวิตเยอะเลย โดยเฉพาะเพื่อนเที่ยวกลางคืน แอร่ะ... แต่ว่าทุกคนก็เป็นเพื่อนที่เราไม่รู้สึกอึดอัดเวลาอยู่ด้วย แถมยังพึ่งพาได้ในหลาย ๆ โอกาส ปีนี้โชคชะตาก็พาเราไปรู้จักคนดี ๆ เพิ่มอีกแล้ว ดีใจจัง :-)
    ➷ เจอพ่อกับแม่บ่อย ๆ
    : เพราะโควิด หม่ามี๊เลยเลิกไปทำงานเพราะกลัวไปทำแล้วจะเอาโรคมาติดยาย ส่วนปะป๊าถึงแม้จะยังไปทำงานแต่ก็ไม่ทำจนถึงดึกเพราะมีเคอร์ฟิวต้องรีบกลับบ้าน ส่วนเราก็อยู่แต่บ้านเพราะไม่อยากอยู่หอคนเดียว เลยกลายเป็นว่าเจอหน้าพ่อแม่บ่อยมาก ๆ เลยแหละปีนี้ เวลาที่ได้ใช้ด้วยกันก็เพิ่มขึ้นด้วย ถือว่าเป็นเรื่องดีในเรื่องแย่ของปีนี้เนอะ
    ➷ เล่นกับน้องบ่อย ๆ
    : เพราะว่าโควิดทำให้เมืองต้องล็อคดาวน์ ทุกคนกลับมาอยู่บ้านย้าย เลยได้เล่นกับน้องบ่อยมาก (บ่อยจนเบื่อเลยแหละ) เพราะฉะนั้นก็เลยรู้สึกว่าสนิทกับน้องเพิ่มขึ้นประมาณ 5-10%
    ➷ เขียนไดอารี่ทุกวัน
    : ก็ไม่ได้เขียนทุกวันอะไรขนาดนั้นหรอกนะ แต่ก็ถือว่าเขียนได้สัก 90% ของทั้งปีแหละ จริง ๆ เราเขียนไดอารี่เป็นปกติมาหลายปีแล้ว แต่ปีนี้กลับมาเขียนกับสมุดจริง ๆ อีกครั้ง หลังจากที่เขียนในโทรศัพท์มาหลายปี ที่จริงที่หันกลับมาเขียนลงสมุดจริง ๆ ก็เพราะว่าอยากหัดลายมืออะ ตั้งแต่เข้ามหาลัยมาก็จับปากกาแทบจะนับครั้งได้เลย ปกติใช้แต่ไอแพดกับโน๊ตบุ๊ค เลยกลายเป็นว่าลายมือเราแย่มาก เวลาทำข้อสอบอ่านสมุดที่ตัวเองเขียนก็คือตาลายเอง... สงสารอาจารย์ที่ต้องตรวจแล้วมาอ่านลายมือแย่ ๆ เลยคิดว่าจะพัฒนาลายมือขึ้นมาหน่อย แต่ว่าจนถึงตอนนี้ลายมือก็ยังแย่อยู่เหมือนเดิม แง
    ➷ ซักผ้าทุกสัปดาห์
    : อันนี้ตั้งใจว่าจะไม่หมกผ้าเกินหนึ่งสัปดาห์ เพื่อสุขอนามัยที่ดี และเพื่อให้ตัวเองไม่เหนื่อย เรื่องของเรื่องคือเรารู้สึกว่าเวลาต้องเอาผ้าจำนวนมาก ๆ ไปซัก ไปอบ เอาผ้ามาพับ มารีดทีละตัว มันใช้พลังงานสูงมาก t-t เลยคิดว่า ถ้าทยอยทำทีละนิดก็น่าจะทำให้ไม่รู้สึกว่างานซักผ้าเป็นงานที่ยากลำบาก...
    ➷ ทำความสะอาดห้องทุกวัน
    : ปัญหาของผู้หญิงคือผมร่วง! คือถ้ามันจะร่วงเราก็ไม่อะไรหรอกนะ แต่การเห็นเศษผมบนพื้นมันทำให้เรารู้สึกอึดอัดจนรู้สึกไม่อยากทำอะไรเลยอะ สุดท้ายก็ตัดสินใจว่าจะทำความสะอาดทุกวันเช้า-เย็น แต่เอาจริง ๆ ช่วงแรก ๆ อะมันยากมากนะ (เพราะขี้เกียจโคด) เลยไปตัดผมสั้นเพราะคิดว่าผมจะร่วงน้อยลง แต่เปล่าจ้ะ ยังร่วงเหมือนเดิม สรุปก็เลยซื้อหุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่นมา และเรา.รัก.มัน ใครกำลังตัดสินใจว่าจะซื้อหุ่นยนต์ดูดฝุ่นหรือไม่ซื้อดี ขอบอกว่าซื้อไปเถอะ มันเป็นสิ่งที่ you didn't know you needed until you had it

    เป้าหมายที่ทำไม่สำเร็จ  เพราะขี้เกียจและตบะแตกก่อน
    ➷ ทบทวนทุกครั้งหลังเลิกเรียน
    ➷ หัดทำข้อสอบ TOPIK ทุกเดือน
    ➷ แปลเพลงเกาหลี
    ➷ แปลทวิตเตอร์ของ GOT7
    ➷ อ่านข่าวภาษาเกาหลี
    ➷ ช็อปปิ้งแค่เดือนละครั้ง
    ➷ ทำบันทึกรายรับรายจ่าย
    ➷ อ่านหนังสือทุกเดือน
    ➷ ดูสารคดีทุกเดือน
    ➷ ไปงานแสดงภาพ 2 ครั้ง
    ➷ อ่านหนังสือเดือนละเล่ม
    ➷ กลับมาแลกโปสการ์ดอีกรอบ
    ➷ เขียนรีวิว
    ➷ ฝึกภาษาเวียดนามต่อ
    ➷ ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง
    ➷ ไม่กินน้ำอัดลม
    ➷ ออกกำลังกาย 90 นาทีต่อสัปดาห์
    ➷ กินผัก/ผลไม้ทุกวัน
    ➷ ให้ของขวัญวันเกิดเพื่อนสนิท
    ➷ ไปฝึกงาน : อันนี้อดไปทั้ง ๆ ที่เขารับเราแล้วด้วยนะ เพราะนโยบายไม่รับคนนอกช่วงโควิด y-y
    ➷ บริจาคเงินทุกเดือน

    สรุปว่าปีนี้ก็เป็นอีกปีที่ทำเป้าหมายได้สำเร็จ แต่ไม่ทั้งหมด
    ข้อเสียของเราปีนี้คือการตั้งเป้าหมายที่ส่วนใหญ่น่าจะสำเร็จได้ง่าย ๆ เลยไม่ค่อยได้ท้าทายตัวเองสักเท่าไหร่ แต่บางครั้งก็ดันขี้เกียจจะทำตามที่ตั้งไว้ หรือบางทีก็ไม่อดทนต่อเป้าหมายนั้น จนทำให้เป้าหมายที่ตั้งไว้ล้มเหลวไปก็หลายอัน
    ถึงอย่างนั้นเป้าหมายของเราก็มีข้อดีตรงที่ส่วนใหญ่เป็นเป้าหมายที่ไม่เกินความสามารถ ทำให้รู้สึกมีกำลังใจในการทำให้มันสำเร็จ และพอมาดูภายรวมปลายปีแบบนี้ก็ยิ่งทำให้ปีหน้าอยากจะพัฒนาตัวเองต่อยอดจากปีนี้ไปอีก
    เพราะฉะนั้น ปี 2021 ที่จะถึงนี้ เรามาเริ่มตั้งเป้าหมายใหม่ และตั้งใจทำมันให้สำเร็จดีกว่าเนอะ

    ถ้าอย่างนั้นก็ ฝากตัวด้วยนะ 2021
    2021년아, 잘 부탁해 :-)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in