เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
The Wind Rise ปีกแห่งฝันวันแห่งรัก
  • "เพราะลมแรงกล้า เราจึงอยู่ท้าแรงลม"
    .
    ภาพยนตร์อนิเมชั่นทิ้งทวนของฮายาโอะ มิยาซากิ ผู้ก่อตั้งสตูดิโอจิบลิ The Wind Rise บอกเล่าเรื่องราวในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยอิงเรื่องราวมาจากอัตชีวประวัติของ "จิโร่ โฮริโกชิ" ผู้ซึ่งเป็นทั้งต้นแบบและเป็นตัวละครหลักของเรื่องนี้ด้วย จิโร่มีความใฝ่ฝันที่อยากจะเป็นนักบิน แต่ด้วยปัญหาทางสายตาจึงทำให้เขาไม่สามารถเป็นนักบินได้ จิโร่จึงหันไปมุ่งมั่นในการเป็นวิศวกรการบินแทน 
    .
    The Wind Rise เป็นภาพยนตร์ที่โดยส่วนตัวรู้สึกได้ถึงความแตกต่างออกไปจากภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ในสตูดิโอจิบลิ อาจเป็นเพราะการดำเนินเรื่องโดยผ่านพ้นช่วงวัยเยาว์มารวดเร็ว เน้นไปที่ความพยายามในการฝ่าฝันอุปสรรคของตัวละครหลักอย่างจิโร่ โทนเรื่องจึงค่อนข้างหม่น ไม่ได้สว่างสดใสเหมือนเรื่องอื่นๆ ที่มีเด็กเป็นผู้ดำเนินเรื่องหลัก และเพราะฉากหลังของเรื่องคือยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่กำลังจะปะทุ การเล่าเรื่องของ The Wind Rise จึงเต็มไปด้วยความเคร่งขรึม เป็นผู้ใหญ่ พูดถึงเรื่องการใช้ชีวิต การต่อสู้กับอุปสรรค และความรักในแบบผู้ใหญ่ที่แสนเศร้า
    .
    The Wind Rise สามารถแบ่งเรื่องราวของจิโร่ออกได้เป็น 2 ส่วนหลักๆ ก็คือด้านการทำงานและด้านความรัก แต่เรื่องราวทั้งหมดนั้นล้วนสามารถสรุปได้ในประโยคเดียวคือ "เพราะลมแรงกล้า เราจึงอยู่ท้าแรงลม" ในด้านการทำงานนั้น เราจะเห็นกันตั้งแต่เริ่มเรื่องว่าจิโร่มีความฝันที่อยากจะเป็นนักบิน แต่เมื่อมีปัญหาด้านสายตา เขาจึงหันไปทุ่มเทให้กับการสร้างเครื่องบินแทน แต่การสร้างเครื่องบินก็ไม่ใช่เรื่องง่าย จิโร่ต้องพบกับความผิดหวังหลายครั้งหลายครา พบกับข้อจำกัดมากมาย พบกับเจตนารมณ์ที่ไม่เป็นจริง การสร้างเครื่องบินสำหรับจิโร่คือการสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม ไม่ได้ต้องการให้กลายเป็นอาวุธสงครามในการรบ เพราะแม้เครื่องบินจะโผบินไปได้ไกล แต่เมื่อใช้ในการสงครามมันไม่เคยกลับมาสักลำ ทั้งเรื่องความรัก แม้จะมีความรักที่สวยงามกับ "นาโฮโกะ ซาโตมิ" แต่ก็กลายเป็นความรักที่มีขีดจำกัดเพราะร่างกายที่อ่อนแอจากการป่วยเป็นวัณโรคของนาโฮโกะ แม้จะพยายามประคับประคองความรักอันแสนบอบบางนี้แต่สุดท้ายความรักก็สลายกลายเป็นสายลมในที่สุด แต่ไม่ว่าจะชอกช้ำเพียงใดสิ่งที่จิโร่ต้องทำก็คือการยืนหยัดท้าแรงลมที่โหมกระหน่ำเข้ามาในชีวิตดุจดั่งเครื่องบินที่ตนเป็นผู้สร้าง เครื่องบินที่ต้องโผทะยานขึ้นไปบนฟ้าต้านกระแสลมอย่างมั่นคง แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องมีสายลมที่อ่อนโยนคอยหล่อเลี้ยงให้ล่องไปในฟ้าได้อย่างเสรีตลอดไป

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in