เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
Howls'moving castle (Review)
  • บอกไว้ก่อนเลยว่านี่เป็นการดูหนังของสตูดิโอจิบลิเรื่องแรกของเราเลย เพราะฉะนั้นก็อาจจะงงๆ สไตล์ของเรื่องไปบ้างในช่วงแรกที่ได้ดู...

    สำหรับ "Howls'moving castle" เป็นอนิเมชั่นที่สามารถดึงดูดสายตาคนดูได้เลยทันทีที่เปิดเรื่อง ด้วยภาพที่สวยและดูนุ่มนวลอย่างแปลกประหลาด 

    Howls'moving castle ว่าด้วยเรื่องของ โซฟี หญิงสาวร้านขายหมวกที่ได้รับการช่วยเหลือจาก ฮาวล์ พ่อมดหนุ่มรูปหล่อโดยบังเอิญ (ซึ่งปมเฉลยตอนหลังก็บอกให้รู้นั่นแหละว่าไม่บังเอิญหรอก) ทำให้ตัวเองต้องมาโดนคำสาปของแม่มดทุ่งร้างจนตัวเองต้องกลายเป็นหญิงชราไป ดูจะเป็นความซวยที่ไม่รู้ที่มาที่ไปสุดๆ แค่เพราะไปได้รับความช่วยเหลือจากพ่อมดเท่านั้นเลยโดนสาป? 

    เรื่องราวหลังจากนั้นเล่าถึงการเดินทางออกจากเมืองของโซฟีมาเป็นแม่บ้านในร่างหญิงชราที่บ้านเวทมนตร์ของฮาวล์ที่มีเปลวไฟที่บอกว่าตัวเองเป็นปีศาจที่ได้กลืนกินหัวใจของฮาวล์เข้าไป การดำเนินเรื่องของ Howls'moving castle เป็นไปอย่างมีจังหวะ ดูเนิบช้าแต่ก็ปุปปัปจนคนดูอย่างเราปรับตัวไม่ค่อยทันเท่าไหร่ พร้อมกันนั้นก็เริิ่มสร้างความประหลาดใจให้กับคนดูไปด้วยว่าทำไมจู่ๆ โซฟีที่เป็นหญิงชราเดี๋ยวก็กลายเป็นสาว เดี๋ยวก็กลับไปแก่ มันเป็นแค่ภาพในความคิดหรือเป็นรูปธรรมที่จับต้องได้จริงๆ กันแน่

    จะเห็นได้ว่าตลอดการดำเนินเรื่อง ร่างหญิงชราของโซฟีค่อยๆ สาวขึ้นอย่างแนบเนียนจนแทบดูไม่ออกเลยถ้าไม่สังเกตดีๆ ความสาวนั้นจะกลับมาทุกครั้งเมื่อโซฟีอยู่ใกล้ฮาวล์และเธอมีความมั่นใจและมุ่งมั่นปรารถนาเต็มที่ที่จะช่วยเหลือฮาวล์

    Howls'moving castle โดยส่วนตัวแล้ว ทำได้ไม่ค่อยดีนักในแง่ของการนำเสนอมุมความรัก ด้วยเวลาที่จำกัด ด้วยฉากที่ไม่ค่อยมีการกล่าวถึงการพัฒนาความสัมพันธ์เท่าไหร่ แต่เมื่อนับมาบวกลบคูณหารกับแง่มุมดีๆ ที่ซ่อนอยู่ภายในนั้นก็ทำให้พูดได้เต็มปากว่า Howls'moving castle เป็นอนิเมชั่นฟีลกู๊ดอีกเรื่องที่ควรค่าแก่การดูเพื่อเยียวยาจิตใจอันบอบช้ำของมนุษย์ในปัจจุบันได้จริงๆ 

    ** สนใจอ่านรีวิวหนังเรื่องอื่นๆ ก็ลองมาติดตามได้ที่ไอจี @oureverydayhappiness กันได้นะคะ!


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in