เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
หมอเป้ง หมอฉลาม ทานตะวัน ความสัมพันธ์กับความคาดหวังของคนดู
  • จังหวะนี้จะไม่พูดถึงเรื่องนี้ก็คงไม่ได้กับซีรีส์ที่กระแสมาแรงแซงทางโค้งจนติดเทรนด์ทวิตโลกกันไปเลยอย่าง "รักฉุดใจนายฉุกเฉิน" ที่ว่าด้วยความสัมพันธ์สุดจะยุ่งเหยิงของเป้ง ทานตะวันและฉลาม ที่เริ่มเรื่องมาก็อย่างที่รู้กันคือเป้งกับทานตะวันรักกันมาสิบห้าปี ผูกพันกันมาด้วยพลังวิเศษของทานตะวันที่เมื่อไหร่ก็ตามที่ตัวเองเอ่ยปากเรียกหาเป้ง เป้งก็จะทะลุผ่านตัวกลางอะไรก็ได้มาหาเธอได้ในทันที ฟังดูโรแมนติกสุดๆ และตัวทานตะวันเองก็มั่นใจว่าพลังของเธอเกิดขึ้นจากความรักระหว่างเธอกับเป้ง แต่กลายเป็นว่าวันนึงหมอเด็กเอ็กซ์เทิร์นหน้าใสอย่าง "ฉลาม" กลับมีพลังนี้ขึ้นมาด้วย...

    สำหรับคนที่ได้ดูกันไปแล้วก็คงรู้กันอยู่แล้วว่าเรื่องราวก่อนหน้านี้มันเกิดอะไรขึ้นและฉลามมีพลังได้ยังไง ซึ่งคำตอบคือเพราะว่าพลังของทานตะวันเกิดขึ้นได้เพราะความรักของเธอ "ฝ่ายเดียว" ไม่ใช่เพราะความรักของเธอกับเป้ง เมื่อทานตะวันตกหลุมรักฉลามในช่วงเวลาที่อ่อนแอที่สุดจึงไม่แปลกเลยที่พลังนั้นจะไปเกิดกับฉลามด้วย



    ประเด็นที่คนดูให้ความสนใจกันอย่างมากนอกเหนือไปจากประเด็นทางการแพทย์ต่างๆ และความลึกลับของตัวละครดำมืดอย่าง "ไท" ที่เป็นผู้เคราะห์ร้ายจากอุบัติเหตุรถชนที่เกิดจากทานตะวันแล้วก็คงหนีไม่พ้น ทานตะวันจะคู่กับใคร ใครเป็นพระเอก จนนำมาสู่การแบ่งแยกทีมอย่างเป็นเรื่องราวจนเกิดเป็น #ทีมเป้ง #ทีมฉลาม ต่างฝ่ายต่างงัดเหตุผลมาสู้กันสุดฤทธิ์ว่าใครกันแน่ที่ควรจะคู่กับทานตะวัน ระหว่างทีมรักสิบห้าปีกับทีมน้องหมอสดใสเป็นตัวเองได้ตลอดเวลา

    [SPOILER ALERT]
    แน่นอนว่าเราก็ได้รู้ผลสรุปกันไปเป็นที่เรียบร้อยหลังจากลุ้นกันตัวเกร็ง เท้าจิกพื้น หมอนแทบขาดกับฉากที่ทานตะวันกำลังจะเลือกผู้ชายคนหนึ่งมาเป็นคนรักของตัวเอง ทานตะวันเลือกน้องหมอฉลาม ซึ่งเธอให้เหตุผลว่าเป็นคนที่เธออยู่ด้วยแล้วรู้สึกเป็นตัวเอง อยากทำอะไรก็ทำ ไม่ต้องเกร็ง สบายใจที่จะอยู่ด้วย ซึ่งการเลือกของเธอครั้งนี้ทำเอาทวิตเตอร์ลุกเป็นไฟไปเลยทีเดียว เพราะเสียงมากมายล้วนผิดหวังที่ทานตะวันไม่เลือกหมอเป้ง ความรักสิบห้าปีที่คอยดูแลกันมา และเทเสียงไปหาฉลามว่าเป็นมือที่สาม



    คำถามคือทำไมทานตะวันถึงไม่เลือกเป้งล่ะ ผู้ชายที่เธอรู้จักดีที่สุดในชีวิต รู้กันทุกเรื่อง ไม่ต้องเสียเวลาศึกษาดูใจใหม่ ถ้าอยากจะแต่งงานมีลูก ซึ่งเป็นสิ่งที่ทานตะวันต้องการมาตลอดก็ทำได้เลยด้วยซ้ำ เรื่องงานที่หนักหนาของเป้ง เป้งก็สัญญาแล้วว่าจะเปลี่ยนตัวเอง จะลดเวลางานลงและหาเวลามาอยู่กับทานตะวันให้มากขึ้นแบบที่ทานตะวันต้องการมาตลอด แต่สุดท้ายเธอก็ยังเลือกฉลาม รุ่นน้องที่เด็กกว่าเธอมาก และบอกกับเธอแค่ว่า "ผมชอบพี่" แค่ชอบนะ ยังไม่ได้รัก และยังไม่ได้คิดไปถึงขั้นแต่งงานแน่นอน คบกับเขาแล้วเสี่ยงแน่ๆ แต่ทานตะวันก็ยังยินดีรับความเสี่ยงนั้นและเลือกฉลามอยู่ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่ขัดใจคนดูมาก 

    ไหนจะประโยคเด็ดประโยคสุดท้ายก่อนปิดเรื่องที่ว่า ถึงจะไม่ได้เลือกเป้งแต่จะคิดถึงเป้งเป็นคนแรกเสมอเพราะสำหรับเธอแล้วเป้งเป็น my ambulance ของเธอและของทุกคน โอ้โห ประโยคนี้โดนชาวทวิตสับถล่มทลายไปเลย เลือกน้องหมอไปแล้วแท้ๆ แต่ทำไมยังคิดถึงเป้งเป็นคนแรกอีก แต่! มันก็ดันมีซีนลับที่โดนตัดออกไปอีก ซึ่งถ้ามีซีนนี้เข้ามาทานตะวันจะไม่โดนด่าเละขนาดนี้เลย เพราะประโยคก่อนหน้าที่จะบอกว่าเป้งเป็น my ambulance ของทานตะวันและของทุกคนคือเธอบอกว่า "ฉันรักที่เป้งเป็นแบบนี้ อยากให้เป้งมีความสุขกับสิ่งที่เป็น ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรทั้งนั้น" มันแสดงว่าทานตะวันก็รักเป้งนั่นแหละ แค่ตอนนี้ความรักนั้นอาจเลื่อนสถานะมาเป็นอีกแบบก็เท่านั้น


    หลังจากที่นั่งคิดมาทั้งวัน ค่อยๆ ทำการย่อยเนื้อเรื่องทั้งหมดตั้งแต่ต้นยันจบอีกทีแบบถี่ถ้วนแล้ว เราก็เลยสรุปออกมาได้แบบง่ายๆ ว่า การที่ทานตะวันเลือกฉลามนั้นเป็นเรื่องของใจล้วนๆ พร้อมเสี่ยง พร้อมจะลองก้าวไปข้าวหน้าอีกครั้งกับผู้ชายคนใหม่ที่เธอเลือกด้วยใจล้วนๆ ลองคิดดูให้ดีว่าบทในหลายๆ ซีนส่งให้ฉลามเป็นพระเอกมาตั้งแต่แรกแล้ว ทั้งซีนวันลอยกระทงที่ไปช่วยเช็ดน้ำตาให้ทานตะวัน (ถึงจะหนีเวรมาก็เถอะ แต่ผู้หญิงที่ตอนนั้นจิตใจกำลังบอบช้ำอยู่และได้รับการปฏิบัติที่อ่อนโยนแบบนั้นก็คงมีเขวกันไปบ้าง) ซีนตอนที่ตกบันไดสะพานลอยมาแล้วเป้งต้องไปช่วยเคสที่หนักกว่าแล้วให้ฉลามมาช่วยแทน ในเวลานั้นทานตะวันคงไม่ได้สติมานั่งคิดมากพอหรอกว่าหมอใหญ่ต้องช่วยเคสหนักกว่า เธอคิดแค่ว่าเธอก็เจ็บเหมือนกัน แล้วเป้งจะยื่นมือมาหาไม่ได้เลยหรือ

    จนตอนที่เป้งต้องมาเสียทานตะวันไปจริงๆ นั่นแหละ เขาถึงรู้สึกตัวแล้วเปลี่ยนตัวเองเพื่อคนสำคัญในชีวิต เป้งอาจจะไม่ค่อยได้บอกรักทานตะวัน อาจจะละเลยทานตะวันบ่อย แต่ก็อย่างที่เป้งบอกนั่นแหละ "ไม่มีสักวินาทีที่เราไม่รักแก" เพราะรักตลอดเวลาและอยู่ด้วยกันมานานจนบางทีความรักมันก็คงจืดจางและเฉยชาจนทำให้เป้งมองข้ามมันไปในวันที่มันยังธรรมดาอยู่ มันเรียบเฉยมานานเกินไป จนกระทั่งมีฉลามเข้ามาเป็นบททดสอบครั้งใหญ่ในความสัมพันธ์ของเขา 



    ส่วนฉลาม คนนี้ก็กระแสบวกๆ ลบๆ เป็นพักๆ เดี๋ยวก็มีคนเชียร์ เดี๋ยวก็มีคนด่า ฝั่งนึงบอกเป็นมือที่สาม อีกฝั่งบอกฉลามเข้ามาตอนเป้งกับทานตะวันเลิกกันแล้ว แล้วสรุปมันเป็นยังไงกันแน่นะ เรื่องนี้ได้รับการไขข้อข้องใจแล้วจากซีนที่ถูกตัดออกในอีพีิสิบห้า ในฉากที่เป้งเคลียร์กับฉลาม ในพาร์ทที่ตัดออกมีคำถามเด็ดคือเป้งถามฉลามว่า "ชอบทานตะวันตั้งแต่ตอนไหน ก่อนหรือหลังเลิกกับกู" ซึ่งมันเด็ดตรงที่ฉลามตอบว่า "ก่อน" 

    ถ้าหากจะพูดกับทางทฤษฎีแล้ว ฉลามก็แค่ชอบแต่ว่ายังไม่ได้เดินหน้าจีบอะไรทานตะวันตอนที่คบกับเป้งอยู่ มันก็ไม่น่าผิดมั้ยนะ

    แต่ถ้าลองมานึกถึงความเป็นจริงว่าคุณคบกับแฟนอยู่ แล้วจู่ๆ ก็มีรุ่นน้องที่เคารพคุณมากมาหลงชอบแฟนคุณ แล้วคุณกับแฟนคุณดันมาทะเลาะจนเลิกกัน แล้วจากนั้นแฟนเก่าคุณดันไปคบกับรุ่นน้องในที่ทำงานเดียวกับคุณ โอ้โห มันจะเป็นสถานการณ์ที่ awkward สำหรับทั้งสามคนมากๆ เลยนะ อยากจะเริ่มต้นใหม่ แต่ก็ต้องมาเห็นแฟนเก่า (ที่ตัวเองยังโคตรรัก) กับรุ่นน้องที่สนิทด้วยกันทุกวัน ในความเป็นจริงมันจะมีสักกี่คนที่ทำได้

    ตรงจุดนี้แหละ ที่มันกลายเป็นจุดที่ทำให้ซีรีส์โคตรจะกระชากใจคนดูเลยว่ากำลังจะสื่อข้อความอะไรมาถึงคนดูกันแน่ แต่ในทางกลับกันมันก็เป็นจุดที่ซีรีส์โคตรจะประสบความสำเร็จเลยในการบิลด์อารมณ์คนดูให้อินไปกับเรื่องได้ขนาดนั้น ด้วยความที่มันเป็นความสัมพันธ์ที่ทุกคนเจอได้ในชีวิตจริง มันเป็นการเชื่อมโยงอารมณ์ของหนังกับคนดูได้อย่างไร้ที่ติเลยจริงๆ 

    สุดท้ายนี้แล้ว เรื่องความรักมันก็แบบนี้แหละ กำหนดอะไรไม่ได้สักอย่าง ไม่รู้เหมือนกันว่าอันไหนจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดหรอก ก็ทั้งหมดนี้แหละที่ทำให้มันเป็นสิ่งที่เรียกว่า "ความรัก"

    ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตรงนี้นะคะ :)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in