เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
วันที่เหมาะกับขนมปัง ซุป และแมว (Review)
  • "การที่มีคนหัวเราะเรื่องไม่เป็นเรื่องไปด้วยกันนั้นคือความสุข"

    วันที่เหมาะกับขนมปัง ซุป และแมว,184 น.
    .
    "อากิโกะ" คือหญิงสาววัยกลางคนอายุ 50 ต้นๆ ที่ชีวิตกำลังเดินไปสู่หนทางอันไม่คุ้นเคย แม่ผู้เป็นญาติเพียงคนเดียวก็ล้มหายตายจากไป งานประจำที่ทำอยู่ก็ถูกโยกย้าย อากิโกะจึงตัดสินใจออกมาเปิดร้านอาหารเล็กๆ เป็นของตัวเองที่ขายเพียงแค่ซุปกับขนมปัง โดยมีแมวหนึ่งตัวเป็นเพื่อนและมีลูกมือเป็นพนักงานร้านผู้มีจิตใจบริสุทธิ์และแข็งขันอย่างชิมะจังคอยช่วยงาน
    .
    หนังสือเล่มเล็กๆ นี้เต็มไปด้วยความเบาสบาย เรื่องราวไม่มีอะไรซับซ้อนให้ต้องคิดจนปวดหัว แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังสามารถจุดประกายความารู้สึกเล็กๆ ในใจผู้อ่านได้เกี่ยวกับการตั้งคำถามในชีวิตของตนเอง การพยายามค้าหาคำตอบของคำถามนั้น ไปจนถึงการค้นพบบางสิ่งในท้ายที่สุด
    .
    วันที่เหมาะกับขนมปัง ซุป และแมว ไม่ใช่หนังสือที่มีความหวือหวา แต่เป็นหนังสือที่เมื่ออ่านแล้วให้ความรู้สึกเหมือนกำลังนั่งกินซุปกับขนมปังจริงๆ คือมีรสชาติที่เบา ไม่จัดจ้าน แต่เป็นรสชาติที่เมื่อสัมผัสปลายลิ้นแล้วทำให้เกิดความอบอุ่นไปทั้งกายและใจ อาจมีขนมปังมากินตบท้ายให้ความรู้สึกฉีกไปจากรสซุปดั้งเดิมเล็กน้อย เหมือนกับการดำเนินเรื่องราวในเรื่อง แต่รสชาติขนมปังที่มาตบท้ายก็ไม่ได้ทำให้รสชาติของซุปเสียไป กลับทำให้กลมกล่อมขึ้นเสียด้วยซ้ำ
    .
    อันที่จริงแล้วหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่เราชอบมากตั้งแต่ยังไม่ได้อ่านเรื่องย่อข้างหลังปกหรือได้สัมผัสกับตัวหนังสือเลยด้วยซ้ำ แค่มองหน้าปกหนังสือก็รู้สึกชอบมากๆ แล้ว ลายเส้นและการลงสีที่ดูน่ารัก รูปเล่มที่พอดีมือ ฟ้อนต์หน้าปก และหน้ากระดาษข้างใน ทุกอย่างผ่านความตั้งใจของสำนักพิมพ์ที่มีชื่อน่ารักไม่ต่างไปจากหนังสืออย่าง สำนักพิมพ์แซนด์วิช อย่างเห็นได้ชัด หนังสือเรื่องวันที่เหมาะกับขนมปัง ซุป และแมว นี้จึงถือได้ว่าถูกใจทุกอย่างตั้งแต่ปก กระดาษไปจนถึงเนื้อหาข้างใน ทุกอย่างให้ความรู้สึกอบอุ่นและเบาสบายเหมือนกำลังนั่งอ่านอยู่ในร้าน a ของคุณอากิโกะจริงๆ :)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in