เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Bigdream articleKarn Nikrosahakiat
ภายใต้ Mask girl
  • Mask girl รีวิว: ซีรีส์ฮิตจากเว็บตูนของเกาหลี ซึ่งตัด ลด เพิ่ม เติม แต่งจากเว็บตูนได้เหมาะกับบริบทของสังคมนานาชาติ ส่วนตัวมองว่าเป็นซีรีส์ที่ต้องอดทนเล็กน้อยในตอนแรก ๆ แต่หลังจากนั้นก็ได้เห็นคุณค่าที่ซีรีส์ต้องการจะสื่อแบบจัดเต็ม


    ห่างหายกันไปนานกับการเขียนรีวิวเชิงวิพากษ์กันแบบนี้ ต้องบอกตามตรงว่าคิดถึงผู้อ่านสุด ๆ ไปเลยล่ะครับ หลายวันมานี้ได้ดูภาพยนตร์และซีรีส์ค่อนข้างหลายเรื่อง พบว่ามีเรื่องที่น่าสนใจจากฝั่งเกาหลี เช่น Somebody, Celebrity และทางยุโรปอย่าง Anatomy of a Scandal ที่ได้อะไรหลาย ๆ อย่างชวนคิด และเรื่องที่กระตุกต่อมสมองก็คือเรื่อง Mask Girl นี่แหละ 

    Everything you’ve ever wanted is on the other side of fear. – George Addair
    ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณต้องการมักเป็นสิ่งที่อยู่คนละด้านกับความกลัว
    คำคม


    Mask Girl เรื่องย่อ

    คิมโมมี ตัวละครเอกที่มีความฝันอยากเป็นดารานักร้อง แต่โตมากลับถูกข้อจำกัดของใบหน้าและคนรอบข้างต่างหัวเราะเยาะเย้ยจนความฝันของตัวเองค่อย ๆ เลือนลาง ดังนั้นเธอจึงเลือกใช้วิธีหลบซ่อนโดยที่

    ในช่วงเวลากลางวัน เธอจะเป็นเพียงพนักงานออฟฟิศธรรมดาที่รู้สึกไม่มั่นใจในรูปร่างและเครื่องแต่งกายของเธอเอง 

    ในขณะที่ในช่วงกลางคืนเธอกลายเป็นไลฟ์สตรีมเมอร์ที่ซ่อนอากาศตัวด้วยหน้ากาก การเข้าร่วมเหตุการณ์ที่น่าทึ่งที่เธอไม่เคยคาดคิด ทำให้เรื่องราวในชีวิตเธอเปลี่ยนแปลงอย่างมหันต์ 

    ซีรีส์นี้เป็นผลงานจากเว็บตูนที่ชื่อเดียวกันที่ได้รับความนิยมจากผู้อ่านมากมาย และเนื้อหาเป็นการต่อสู้กับแนวคิดที่มองถึงความสำคัญของรูปลักษณ์ภายนอกอย่างลึกซึ้งในทุกมุมมองของเรื่องราว

    เทียบบริบทสังคม

    ผมเชื่อว่าในสังคมทุกสังคมบนโลก เราล้วนโตมาจากเด็กผู้ที่มีความสงสัยใคร่รู้ต่อโลก และเชื่อว่าหลาย ๆ อย่างสามารถเป็นไปได้ และพอโตมาหลายคนย่อมเจอสิ่งที่ท้าทายความเชื่อเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเสียงคนรอบข้างก็ดี เสียงภายในจิตใจตนเองก็ดี หรือแม้แต่ข้อจำกัดจากภาระหน้าที่ความรับผิดชอบก็ดี 

    ซึ่งไม่ต่างอะไรกับคิมโมมี สาวที่ฝันอยากเป็นคนโด่งดังมาตั้งแต่ไหนแต่ไร แต่ถูกสิ่งที่ท้าทายที่ว่ามาทั้งหมดทำให้เธอต้องดิ้นรนจากสารพัดเหตุการณ์ จนมีเหตุให้เธอต้องติดคุกในที่สุด

    เรื่องนี้บอกอะไร

    สำหรับผมเองเห็นแง่มุมที่เด่นชัดที่สุดของเรื่องนี้นั่นก็คือ สถานการณ์จากเหตุการณ์ต่าง ๆ บีบคั้นทำให้เธอกลายเป็นสุดยอดผู้ร้ายแห่งยุค ทุกฉากทุกการเคลื่อนไหวเรียกได้ว่าเข้าถึงอารมณ์และจิตใจสุด ๆ 

    หากเราเป็นเพียงแค่ผู้เสพข่าวร้ายตามหนังสือพิมพ์หรือโทรทัศน์ เราจะไม่สามารถรู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้นกับMask Girlบ้าง เราจะรู้เพียงว่าเป็นฆาตกรต่อเนื่องที่โหดร้ายสุด ๆ แถมยังใช้ชีวิตน่ากลัวด้วย อย่าได้ไปอยู่ใกล้ที่สุด

    ท้ายที่สุด

    ซีรีส์เรื่องนี้ไม่ได้อยากให้ดูเพื่อความบันเทิงอย่างเดียวมันยังมอบแง่คิดมุมคิดต่าง ๆ ให้เราอีกด้วย สิ่งหนึ่งที่ผมจะทำเสมอเวลาดูภาพยนตร์หรือซีรีส์ คือ ถามว่า “เราได้อะไรจากเรื่องนี้” และซีรีส์เรื่องนี้ได้ทำให้เรามองเห็นไปยังจิตใจภายใต้หน้ากากยิ้มแย้มของทุกคนที่เราได้เจอในแต่ละวัน

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in