เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โรคของเรียมเรียมเอง
เมื่อคิดจะเขียน
  • เราอยู่ในโลกที่ไม่ต้องหยิบจับปากกาหรือหากระดาษขึ้นมาเขียนหนังสือกันอีกแล้ว...

    ณ เวลานี้เรามี Twitter Facebook หรือแม้กระทั่ง minimore :-) 

    เราแค่พิมพ์แทนการเขียน

    มันก็ไม่ต่างอะไรกับสมุดบันทึกในโลกเก่า เพียงแค่มันมีคนอื่นมาอ่านของเราได้ (ถ้า public)

    แล้วยังแสดงความเห็นได้อีกด้วย 

    ความคิดของเราจึงกลายเป็นของสาธารณะ สาธารณะจนทำให้รู้สึกว่าในยุคหลังที่เรามี social media มานี้มันเหมือนจะเป็นตัวช่วยสร้างปัญหาขึ้นมาหลายอย่างในสังคม

    ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าหากเราเลือกที่จะเขียนอะไรก็ตาม เราก็ต้องยอมรับในการถูกวิพากษ์ตัวตน

    เพราะเราเสนอตัวเข้ามาในพื้นที่สาธารณะ ความคิดทุกอย่างที่กลั่นกรองจากตัวเราอาจถูกวิจารณ์ได้จากใครก็ตามที่เข้ามาอ่าน

    และที่สำคัญการเขียนในพื้นที่สาธารณะแบบนี้คือการพยายามสำแดงตัวตนของเราขึ้นมาให้คนอื่นเห็น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เราปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกสิ่งที่เราเขียนอาจไม่ "บริสุทธิ์" เหมือนการเขียนใน "ไดอารี่จ๋า" ก่อนนอน 

    เราอาจจะกำลังพยายามสร้างภาพ สร้างตัวตน เพื่อมุ่งหวังผลบางสิ่งบางอย่าง

    ซึ่งเราอาจจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ได้

    -----

    ผมเคยเขียน blog อย่างจริงจังเมื่อประมาณ 8 ปีที่แล้ว และสนุกกับมันมาก จนตอนนี้ blog ผมหายไปไหนแล้วก็ไม่รู้ ก็หวังว่าพื้นที่ตรงนี้จะเติมเชื้อไฟให้อยากเขียนขึ้นมาอีก

    ไปและ ปวดท้องขี้

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in