เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
(Review) อวย Awakenmeijiww
(REVIEW) อวย Awaken EP2 : คำใบ้ และการไขปริศนา
  • *****มีสปอยส่วนของ EP2*****
    เนื้อเรื่องของตอนที่ 2 จะเน้นการวางปมปริศนาต่างๆ ของวิธีการในการฆาตกรรม ขอเริ่มด้วยการสรุปคำใบ้ต่างๆ ในอีพีนี้ที่ค่อยๆ แง้มปริศนาฆาตกรรมออกมาทีละนิด อีพีนี้ได้ทิ้งคำใบ้เหล่านี้ให้คนดูคาดเดาต่อถึงวิธีการฆาตกรรม สร้างความสงสัยระหว่างหลักการทางวิทยาศาสตร์กับความเหนือธรรมชาติ
    • คำใบ้แรก การตอบสนองตามสัญชาตญาณของร่างกายมนุษย์เพื่อป้องกันตัว เป็นปฏิกริยาที่ไม่ได้มาจากการเรียนรู้ เป็นการเคลื่อนไหวที่อยู่นอกเหนือการควบคุม ตอบสนองสิ่งกระตุ้นทีน่ากลัวหรือเกิดขึ้นอย่างฉับพลันทันที เช่น อาการตกใจเวลาได้ยินเสียงดัง การหลับตาเวลามีวัตถุเข้ามาใกล้ดวงตาอยางฉับพลัน การยกมือมาป้องกันเวลาอยู่ในภาวะไม่ปลอดภัย เพื่อเตรียมตัวรับมือ ป้องกัน หรือหนีจากเหตุการณ์นั้น แต่ก็อาจไม่เกิดในบางสถานการณ์ที่ระงับไว้จากความเคยชิน เหยื่อทุกคนไม่มีสัญญาณของการตอบสนองตามธรรมชาติ แม้ว่าจะเป็นการฆ่าตัวตาย แต่โดยปกติธรรมชาติมนุษย์จะมีสัญชาตญาณตอบสนองในการป้องกันตัว



    • คำใบ้ที่สอง ผลตรวจไม่พบการใช้ยาจากร่างกายของผู้ตาย แม้จะมีลักษณะเหมือนเสียสติแต่ไม่ใช่การใช้ยา เป็นคำใบ้ที่ตัดความเป็นไปได้ที่คาดว่าคนดูหลายๆ คนก็ต้องแอบเดากันอยู่ในใจว่าเป็นการใช้ยา เหยื่อทุกคนจึงมีอาการแปลกๆ รวมทั้งภรรยาของเหยื่อรายสุดท้ายได้บอกว่าถึงสามีจะเป็นคนหื่น แต่นี่ไม่ใช่อาการปกติของสามี เพราะสามีไปบำบัดและรู้วิธีเก็บซ่อนความรู้สึกนี้รวมถึงจัดการกับมันได้

    • คำใบ้ที่สาม อาการก่อนเกิดเหตุของผู้ตาย ทุกคนมีการเหมือนคนพึ่งตื่นจากการนอน และผู้ตายคนล่าสุดเคยเข้าปรึกษาบำบัดโดยที่ไม่มีลงบันทึกในประวัติส่วนตัว

    • และคำใบ้ที่สุดท้าย ก่อนเสียชีวิตผู้ตายทุกคนมีสีหน้ายิ้มอย่างมีความสุข


    ไขรหัสแจ้งเตือนเหตุฆาตกรรม

    นอกจากค่อยๆ ใบ้ปริศนามา อีพีนี้ได้เฉลยเรื่องรหัสที่แจ้งเหตุฆาตกรรม รหัสถูกไขได้ในอีพีที่ 1 แต่อีพีที่ 2 ได้มีการอธิบายอย่างละเอียด
    • บอกวันที่จะเกิดเหตุ ผ่านทางการนับวันแบบต้นฟ้า กิ่งดิน
    เป็นหลักการนับวันของจีน ที่นิยมใช้ในโหราศาสตร์ หากที่บ้านใครมีปฏิทินจีนลองไปอ่านๆ ดูกันได้ ในปฏิทินจีนจะมีเขียนระบุปี เดือน วัน ตามเวลากิ่งฟ้า เช่น วันที่ 12 มีนา 2021 นับแบบต้นฟ้ากิ่งดินคือ ปีฉลูธาตุทอง เดือนเถาะธาตุทอง วันมะแมธาตุดิน
    ต้นฟ้า กิ่งดิน คือระบบวิธีการที่ใช้บอกเวลา ทิศทาง ในโหราศาสตร์จีน
    ต้นฟ้า มีทั้งหมด 10 แบบ หรือที่อาจจะคุณเคยกันว่าคือ 5 ธาตุ ไม้ ไฟ ดิน ทอง น้ำ แต่ละธาตุจะแยะออกมาอีกว่าเป็นหยินและหยาง รวมทั้งหมดเป็น 10 แบบ โดยธาตุทั้ง 5 จะมีสีประจำธาตุที่แตกต่างกัน ไม้-สีน้ำเงิน ไฟ-สีแดง ดิน-สีเหลือง ทอง-สีขาว น้ำ-สีดำ และสีเหล่านี้เองที่ถูกนำมาใช้เป็นคำใบ้เตือนเหตุฆาตกรรมในเรื่อง


    กิ่งดิน มีทั้งหมด 12 ตัว ใช้ในการบอกเวลาเป็นหลัก คล้ายคลึงกับระบบนักษัตรของไทย ประกอบด้วยสัตว์ 12 ตัวเหมือนนักษัตรไทย ส่วนที่คล้ายคลึงการนับของไทยคือ ปีนับเป็น 12 ปีครบรอบนักษัตร และแบ่งเดือนเป็น 12 เดือน นอกจากนี้สมัยก่อนจีนจะนับแบ่งชั่วยามเป็น 12 ชั่วยามก็อิงตามระบบกิ่งดินด้วย
    วิธีการนับเวลาคือ เอาต้นฟ้าไล่เรียงกันไปตามลำดับ มารวมกับกิ่งดินที่ไล่เรียงกันไปตามลำดับเพื่อเจาะจงรายละเอียดของปี จึงสามารถจำแนกเวลาที่แตกต่างกันได้ ถึง 60 หน่วย
    ยกตัวอย่างคือ แต่ละปี จะมี 12 นักษัตรเวียนกันไปตามที่เราคุณเคยกัน แต่นอกจากนั้นยังมีธาตุที่แตกต่างกันไปด้วย เช่นปีนี้ 2021 เป็นปีฉลู ธาตุทอง แต่อีก 12 ปีข้างหน้าเป็นปีฉลู ธาตุน้ำ อีก 60 ปี ปีฉลูธาตุทองจึงจะมาเวียนบรรจบอีกครั้ง ตามตารางด้านล่าง


    ส่วนเดือนก็จะนับคล้ายๆกัน แบ่งเป็น 12 เดือน ในแต่ละปีเดือนทีนับตามกิ่งดินเมื่อเทียบกับปฏิทินสุริยคติสากล จะเหลื่อมๆ กันไปในแต่ละปี เพื่อความดูง่าย ในตารางจะเป็นช่วงเวลาเทียบเคียงคร่าวๆ กับปฏิทินสากล

    ในส่วนของวันก็นับตามหลักการเดียวกัน คือนับไล่ไปตามกิ่งฟ้าและกิ่งดิน

    ตัวอย่าง




    • บอกเวลาที่เกิดเหตุผ่านรูปเพชร 

    ที่แทนเลขฐานสอง(binary numeral system) เป็นรหัสทำงานพื้นฐานของระบบคอมพิวเตอร์ โดยมีสัญลักษณ์เพียงสองตัวคือ 0 และ 1 ในการแทนค่าสถานะ เปิด และปิด

    การนับเลขฐานสอง
    หลักการคล้ายการนับเลขตามปกติของเรา 0 คือเลขตัวเรก 9 คือเลขตัวสุดท้าย 
    เมื่อจะนับเลขถัดไป ก็นำ 1 มาไว้ที่ข้างหน้าเพิ่ม เป็นเลข 10 และนับต่อด้วยการเติม 1 ไปเพิ่มเข้าไปเป็น 11
    สำหรับเลขฐานสอง 0 คือเลขตัวเรก 1 คือเลขตัวสุดท้าย
    เมื่อจะนับเลขถัดไป ก็นำ 1 มาไว้ข้างหน้าเพิ่ม เป็น 10 และนับต่อได้ด้วยการเติม 1 ไปเพิ่มเข้าไปเป็น 11
    เมื่อจะนับเลขถัดไปอีก ก็นำ 1 มาไว้ที่หน้าเพิ่มอีก เป็น 100 และนับต่อได้ด้วยการเติม 1 ไปเพิ่มเข้าไปเป็น 101
    นับด้วยวิธีนี้ไปเรื่อยๆ

    ด้านล่างคือตารางเทียบเลขฐานสอง
    แต่ปัจจุบันการแปลเลขฐานสองก็แสนง่าย เพียงใส่ข้อมูลลงในโปรแกรม หรือเว็บแปลง ก็สามารถประมวลผลให้ได้ในทันที ใครอยากลองแปลงเล่นก็ลองเข้าไปที่เว็บนี้ได้ https://www.dcode.fr/binary-code#0

    • บอกพิกัดผ่านการเว้นตัวอักษร
    โดจองอูสังเกตจากการที่ขึ้นต้นคำแจ้งเตือนด้วยเลข 0 และเว้นช่องไฟแปลกๆ ระหว่างคำ เมื่อนับจำนวนคำตามกลุ่มคำที่เว้นช่องไฟ จึงได้กลุ่มตัวเลขมา และกลุ่มตัวเลขนั้นตรงกับรหัสเมือง หรือก็คือรหัสไปรษณีย์นั่นเอง ซึ่งก็คือที่อยู่ที่จะเกิดเหตุฆาตกรรม



    ในตอนท้ายของเรื่องจบด้วยการเปิดตัวพ่อของผู้หมวดกง ด้วยแคสต์ที่หลายๆ คนคุ้นตา ก็พอจะทำให้ทุกคนเดาออกว่าตัวละครนี้มีส่วนสำคัญต่อเรื่องอย่างแน่นอน อีกทั้งทิ้งปมห้องลับของโดจองอู ที่มีรูปหลายๆ คนที่ติดอยู่บนผนัง รวมทั้งรูปหมวดกงด้วย ปูให้ผู้ชมสงสัยอยากติดตามตอนต่อไป


    จบแล้วจ้า
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
WATCHIES (@Watchies)
ดีใจที่คุณมาเขียนต่อนะคะ ^0^