เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มงคลไว้ก่อน.. พ่อสอนไว้nanwarann
7 เมนูอาหารมงคล.. รู้ไว้ก่อนพ่อสอนไว้
  • งานแต่งงานล้วนประกอบไปด้วยคนพิเศษและพิธีอันเป็นมงคลเพื่อมอบแด่คู่บ่าวสาวให้ชีวิตหลังการแต่งงานนั้นราบรื่นอยู่เสมอ นอกจากดอกไม้จะต้องมีความหมายอันเป็นมงคลแล้ว ช่วงเวลาอย่างการถวายเพลแด่พระสงฆ์ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน    

    "
                  
    วันนี้ Besof Films จึงอยากมาพูดถึงเมนูอาหารคาวและขนมหวานที่เป็นมงคลสำหรับใช้ในการถวายเพลแด่พระสงฆ์
    ที่จะช่วยเสริมให้ชีวิตคู่ของคุณราบรื่นและเป็นมงคลอยู่เสมอ 
    มาชมไปพร้อม ๆ กัน กับ  

    เมนูอาหารมงคล.. ที่ต้องรู้ไว้ก่อนเพราะพ่อสอนไว้ !! " 



    1. ขนมจีบ 

    เป็นอาหารมงคลที่ควรเลือกนำมาถวายแก่พระสงฆ์ เพราะมีความหมายอันเป็นศิริมงคลแก่ชีวิตคู่ เปรียบเสมือนการเริ่มจีบและทำความรู้จักกันครั้งแรกของคู่บ่าวสาว เพื่อให้ทั้งสองได้นึกถึงช่วงเวลาเก่า ๆ ที่เคยเดินร่วมกันมาว่าความรักนั้นยังหวานเหมือนวันแรกที่รักกัน
     

    2. ขนมจีนน้ำยา 

    อาหารเก่าแก่ที่อยู่คู่กับคนไทยและมักนิยมนำมาถวายเพลแก่พระสงฆ์ โดยคนไทยมีความเชื่อว่าหากถวายเพลพระสงฆ์ด้วยขนมจีน จะทำให้ความรักของคู่บ่าวสาวยืนยาวเหมือนเส้นขนมจีน และผักคู่เคียงก็ควรจะเป็นผักที่มีชื่อมงคล อย่างเช่น ถั่วงอก เพื่อเสริมให้ชีวิตคู่ งอกงามครับ
     

    3. ข้าวเหนียว 

    ข้าวเหนียวนั้น ควรจะเป็นข้าวเหนียวที่มีสีขาว เพราะเชื่อว่าสีขาวเป็นสีแห่งความบริสุทธิ์ โดยข้าวเหนียวมีความหมายที่เป็นมงคลถึงความรักอันเหนียวแน่นที่จะครองคู่กันยืนนานของคู่บ่าวสาว
     

    4. แกงฟักทอง 

    อีกหนึ่งอาหารมงคลที่นิยมนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในสำรับอาหารสำหรับใช้ในการถวายเพลแด่พระสงฆ์ โดยฟักทองมีความหมายว่า การเริ่มต้นสิ่งดี ๆ และ การกำเนิดสิ่งใหม่ ๆ 

     

    5. ห่อหมก 

    ห่อหมก เป็นอีกหนึ่งอาหารคาวอย่างสุดท้ายที่ผมอยากจะแนะนำในการถวายเพลแด่พระสงฆ์ เพราะห่อหมกนั้น มีความหมายถึงการที่คู่บ่าวสาวเมื่อออกเรือนกันไปแล้วจะไม่มีเรื่องให้ทะเลาะเบาะแว้ง ให้ต้องรำคาญใจกัน ให้ชีวิตคู่เป็นดังคำว่า เออ ออ ห่อ หมก” 
     

    ตามปกติแล้วนั้น เมื่อมีอาหารคาวก็ต้องมีอาหารหวานควบคู่กันไปครับ                                                        สำหรับขนมหวานนั้น ก็ควรเป็นอาหารที่มีความหมายมงคลแก่คู่บ่าวสาวด้วยเช่นเดียวกันครับ อย่างลอดช่องราดด้วยน้ำกะทิที่ผมจะพูดถึงนี้ก็เป็นขนมหวานอีกหนึ่งชนิดที่มีความหมายแฝงไว้ในเรื่องความรักที่ดีมาก ๆ เช่นเดียวกัน

    มาชมกันครับว่าขนมหวานมงคลแต่ละชนิดนั้นมีความหมายแฝงในเรื่องราวของความรักว่าอย่างไรกันบ้าง
     

    6. ลอดช่อง 

    ลอดช่อง หรือ ลอดช่องราดน้ำกะทินั้น เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีที่จะเลือกใช้สำหรับถวายเพลแด่พระสงฆ์ เพราะลอดช่องมีความหมายที่ดีคือจะช่วยเสริมให้ความรักของคู่บ่าวสาวยืนยาว ไม่ว่าคู่รักจะทำการอันใดก็จะสำเร็จราบรื่นไปได้ด้วยดี

     

    7. ทองหยิบ ทองหยอด และ ฝอยทอง 

    เป็นอีกหนึ่งขนมไทยมงคลที่ได้รับความนิยม มีรสสัมผัสที่หวานอร่อย แฝงไปด้วยความหมายอันเป็นมงคลแก่คู่บ่าวสาว                       โดยทองหยิบ ทองหยอด มีความหมายว่า ไม่ว่าคู่บ่าวสาวจะหยิบจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทองทุกสิ่ง โดยเสริมให้ชีวิตคู่มีแต่ความร่ำรวย และฝอยทองมีความหมายว่า การครองรักที่ยืนยาวของคู่บ่าวสาวนั้นเองครับ

    เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว อย่าลืมกระซิบทางพ่อครัวแม่ครัวสำหรับการเตรียมอาหารเสริมรักในวันสุดพิเศษของคุณกันด้วยนะครับ
    ครั้งหน้าจะเป็นบทความเสริมรักเกี่ยวกับอะไร ไว้พบกันอีกครั้ง กับทริคเสริมรักดี ๆ ไปกับ Besof Films  นะครับ :)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in