เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ดูดู๊วดู ดูเธอทำmaeday
HELL OR HIGH WATER (5/2017)
  • ปล้นเดือด ล่าดุ



    **Spoiled Alert**

    หนังแห้งแล้งเหลือเกิน ความหล่อของคริส ไพน์ ยังหล่อแบบแห้งแล้งเลยข่ะ 

    ตอนแรกจะดู Nocturnal Animal แต่เวลามันไม่ได้ หันไปดูเรื่องข้างๆ เห็นว่า Hell or High Water เข้าชิง Best Picture รางวัลออสการ์เลยจัดซะหน่อย จ่ายเงินซื้อตั๋วเข้าไปดูแบบไม่ได้คาดหวัง  

    หนังเริ่มต้นด้วยการปล้นธนาคารสาขาเล็กๆ ในเท็กซัส ของสองพี่น้องนิสัยต่างกันอย่างกับฟ้าดิน แทนเนอร์ และ โทบี้ (เบน ฟอสเตอร์ และ คริส ไพน์) บทสนทนาทำให้รู้ว่าแทนเนอร์เคยติดคุกมาก่อน และดูเหมือนว่าจะเลิกนิสัยบ้าระห่ำไม่ได้เสียที ในขณะที่โทบี้ที่สุขุมกว่า ทำหน้าที่เป็นสมองของแผนนี้ ซึ่งแผนการก็คือปล้นสาขาย่อยของธนาคาร Midland Texas Banks เพื่อเอาไปใช้หนี้ของ Midland Texas Banks นั่นเอง 

    นอกจากจะมีเส้นเรื่องของโจรแล้ว หนังพาเราไปรู้จักกับฝ่ายตำรวจมาร์คัส (เจฟ บริดเจส) ตำรวจวัยเกษียณที่จะทิ้งทวนคดีนี้เป็นคดีสุดท้าย และคู่หู อัลเบอร์โต้ (กิล เบอร์มิ่งแฮม) ที่ดูเหมือนทั้งสองจะช้ากว่าโจรไปหนึ่งก้าวเสมอ 

    ก็ลุงมานั่งชิลแบบเนี้ย จะไปจับผู้ร้ายทันได้ไง

    หนังสไตล์คาวบอย ร้อนๆ แห้งๆ เต็มไปด้วยฝุ่นและหยาดเหงื่อ ร้อนจนอยากจะยกน้ำขึ้นมาดูด แถมผู้คนก็บางตาอย่างกับอยู่เมืองร้าง เราดูช่วงแรกไปจนถึงกลางๆ ก็มีเบื่อเหมือนกัน บางช่วงบทสนทนาของฝั่งตำรวจเป็นการจิกกัดเรื่องเชื้อชาติ ก็เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง และทางฝั่งตำรวจเองก็ไม่ได้มีท่าทางกระตือรือร้นไล่ล่าจับคนร้าย กลับดูเอื่อยเฉื่อย จับได้ก็ดี ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เลยทำให้รู้สึกว่าหนังหนืดอยู่เบาๆ 

    เริ่มจะเข้าท่าขึ้นมาบ้างตอนที่เข้าใจว่าเอาเงินที่ได้จากการปล้น ไปฟอกที่คาสิโน จากนั้นก็ไปไถ่ที่ดินของตัวเองคืน ทนายประจำตระกูลก็แสบเหมือนกัน คนในท้องถิ่นแต่สนับสนุนให้เอาคืนพวกธนาคารที่จ้องจะหากินกับชาวบ้านตาดำๆ ด้วย เพราะว่าที่ดินเนี้ยมีน้ำมันอยู่ข้างใต้ ถ้าปล่อยให้ธนาคารยึด พระเอกก็จะไม่ได้อะไรซักแดง แต่ถ้าไถ่คืนมาได้ จะทำให้ครอบครัวนี้ได้เงินเป็นกอบเป็นกำเลยนั่นแล พอเข้าใจจุดประสงค์ของตัวเอกทั้งสอง เลยพอจะสนุกไปกับเรื่องได้บ้าง

    และมามันส์ตอนท้ายเกือบจบที่ต้องไล่ล่าระหว่างแทนเนอร์และฝั่งตำรวจ หนังไม่ได้ระเบิดภูเขาเผากระท่อมแบบละครอาหลอง แต่ก็ทำเอาเราอึ้งเหมือนกัน เมื่อเห็นว่าอัลเบอร์โตโดนซิวไปแบบงงๆ ไม่มีปี่มีขลุ่ย และแทนเนอร์ พี่ชายที่ไม่เอาไหน ยอมเสียสละตัวเองเพื่อให้น้องไปมีชีวิตใหม่ 

    ดูไปดูมาก็เท่เหมือนกันน้อ

    ดูหนังเรื่องนี้ก็ได้ความรู้เหมือนกัน ประชาชนเท็กซัสสามารถครอบครองและพกพาปืนไปในที่สาธารณะได้ไม่ผิดกฏหมาย เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ส่งผลให้เกิดอาชญากรรมบ่อยครั้ง แม้แต่ตำรวจก็ไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ทันใจเท่าประชาชนช่วยเหลือตัวเอง ดังนั้นเลยมีกฏหมายที่สามารถพกพาอาวุธไปในที่สาธารณะได้ ยกเว้นบางสถานที่ที่ห้ามนำเข้าไป เช่น โรงพยาบาล 

    นี่ไง เลยเป็นที่มาของชื่อเรื่อง Hell or High Water มาจากสำนวน Come hell or high water แปลตรงๆ ตาม google translate ก็คือ มานรกหรือน้ำสูง เอิ่มมมม ตรงไปมั้ย หรือจะแปลแบบนี้ จะนรกหรือน้ำท่วมสูง ดาหน้ามาให้หมดเลย ความหมายสละสลวยก็คือ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม เหมือนกับพระเอกที่ไม่ว่าจะต้องแลกมาด้วยอะไรก็ตาม จะต้องเอาที่ดินผืนนี้คืนให้เป็นสมบัติของลูกให้ได้. 

    แล้วพบกัน(เมื่อดูหนังเรื่อง)ใหม่.

    maeday




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in