เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Talk / Thai / Politicsfridayokaeri
สมาชิกพรรคการเมืองคืออะไร? สมัครยังไง? ทำไมเราต้องสมัคร?

  • ไม่รู้ว่าเพราะการบริหารประเทศที่น่าขายขี้หน้าของลุงตู่ หรือเพราะความอัดอั้นที่เก็บบ่มมาตลอดระยะเวลา 5 ปีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติเข้ามาควบคุมทุกมิติของชีวิตชาวไทย การเลือกตั้งครั้งนี้เลยกลายเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ตั้งตารอ ใส่ใจมาใช้สิทธิ์  (ดูจากตัวเลขผู้มาใช้สิทธิ์ล่วงหน้าที่สูงถึง 86.98% ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงมากเทียบกับปีที่ผ่านมาและเทียบกับวันเลือกตั้งจริงที่ตัวเลขผู้มาใช้สิทธิ์นั้น แม้ไม่ใช่กล้วย แต่ก็คลุมเครือจนไม่รู้ว่าข้อมูลที่กกต.บอก อันไหนหลอกอันไหนจริง มีบัตรเขย่งอีก พลิกตำราหายังไงก็ไม่เจอ ถึงกับเป็นงง) รวมถึงกระตือรือร้นช่วยกันตรวจสอบคะแนนและสอดส่องการทำงานที่ไม่โปร่งใสขององค์กรอิสระ(ที่อาจไม่อิสระจริง)อย่างกกต.ด้วย

    แต่เนื้อหาที่จะมาพูดวันนี้ไม่ได้เกี่ยวกับไอ้ย่อหน้าข้างบนเลย (อ้าว)
    สิ่งที่จะมาเล่าให้ฟังในวันนี้ก็คือ การสมัครสมาชิกพรรคการเมืองค่ะ


    เริ่มต้นด้วยคำถามน่าจะทำให้เห็นความหมายและฟังก์ชั่นของมันมากขึ้น


    สมาชิกพรรคคืออะไร สำคัญต่อพรรคการเมืองอย่างไร?
    สมาชิกพรรคการเมืองคือคนที่สนับสนุนพรรคโดยมีการเข้าร่วมกิจกรรมของพรรคแบบถูกต้องตามหลักการ อารมณ์ประมาณว่าหาแนวร่วมในการสนับสนุนอุดมการณ์ของพรรค

    กล่าวตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดให้แรกเริ่มการจัดตั้งพรรคจะต้องมีสมาชิกอย่างน้อย 500 คน มีการระดมทุนกันรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท เพื่อจดจัดตั้งพรรคการเมืองกับทางกกต. หลังจากตั้งพรรคแล้ว ต้องหาสมาชิกพรรคเพิ่มให้ครบ 5,000 คนภายในระยะเวลา 1 ปี และ 10,000 คน ภายในระยะเวลา 4 ปี

    แล้วถ้าทำไม่ได้ล่ะ?

    ในเงื่อนเวลา 1 ปี และ 4 ปี ถ้าหาสมาชิกเพิ่มเพื่อสนับสนุนพรรคได้ไม่ครบตามเกณฑ์ ก็ขอต่อเวลาออกไปได้อีก 3 ปี แต่ถ้าหลังจากนั้นยังทำไม่สำเร็จ ก็หมายถึงผู้สนับสนุนมีจำนวนไม่มากพอ พรรคก็จะสิ้นสภาพการเป็นพรรคการเมืองไป

    สามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัติสมาชิกพรรคตรงนี้ จาก iLaw


    แล้วสมัครยังไง ยุ่งยากมั้ย?
    ถ้าพูดแค่ทฤษฎีลอยๆ อาจจะยังไม่เห็นภาพ 
    ต้องเล่าก่อนว่าวันนี้เราไปสมัครสมาชิกพรรคอนาคตใหม่มา ดังนั้นจะมาเล่าให้ฟังถึงการไปสมัครสมาชิกพรรคการเมืองครั้งแรกของเราคับ อันนี้ไม่ใช่การโฆษณาแต่อย่างใด5555 ช่วงที่พูดถึงพรรคอนาคตใหม่ก็จะทำตัวเอียงและปรับสีให้อ่อนลง โดยเนื้อหาส่วนที่เป็นหลักการจะใช้ตัวอักษรสีดำปกติ ผู้ที่สนใจพรรคการเมืองอื่นๆก็สามารถหาข้อมูลและสมัครเองได้เลย

    โดยวิธีสมัครสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ในตอนนี้ทำได้สองแบบคือสามารถไปสมัครได้เองที่ตึกไทยซัมมิท (อโศก) อันเป็นที่ทำการพรรค หรือสมัครออนไลน์แล้วอัพโหลดเอกสารก็ได้

    วิธีไปตึกไทยซัมมิทนั้นก็ง่ายนิดเดียว คือลง MRT ที่สถานีเพชรบุรี ทางออก 1 แล้วต่อพี่วิน บอกเขาว่า "ไปตึกไทยซัมมิท" (ค่าวิน 20 บาท) เสร็จแล้วเดินตรงเข้ามาที่ประตูข้างเซเว่น ตรงยาวเข้ามา กดลิฟท์ไปที่ชั้น 5 ก็จะถึงที่ทำการพรรคแล้วจ้า


    เอกสารที่จำเป็นต้องเตรียมมาก็ได้แก่สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านหน้าแรกถ่ายคู่กับหน้าที่มีชื่อตัวเรา ส่วนใครอยากจะมีรูปบนบัตรสมาชิกพรรค จะพกมาเองก็ได้ แต่ถ้าไม่มีรูป บนหน้าบัตรก็จะเป็นสัญลักษณ์พรรครูปสามหลี่ยมนั่นเองจ้า

    พอยื่นเอกสารและความจำนงสมัครสมาชิกพรรค ก็จะได้แบบฟอร์มมากรอก จ่ายค่าสมาชิก แล้วก็เสร็จเรียบร้อยฮะ รอรับบัตรสมาชิกพรรคที่บ้านได้ภายใน 30 วัน


    สมัครแล้วได้อะไร
    นอกจากจะได้บัตรสมาชิกพรรคที่มีชื่อของเราแล้ว สมาชิกพรรคยังสามารถเข้าร่วมฟังการประชุม แสดงความคิดเห็น การเลือกตัวแทนเพื่อทำงานในระดับต่าง ๆ หรือ การเสนอนโยบาย ในฐานะ"เจ้าของพรรคอนาคตใหม่" (อีเมล์จากพรรคเขาว่ามาอย่างนี้ ซึ่งก็ตรงกับที่พ่อเอก ธนาธรพูดบ่อยๆว่า พรรคของเราไม่ใช่ของหัวหน้าพรรค แต่เป็นของสมาชิกทุกคน)

    ซึ่งไม่แน่ใจว่าพรรคอื่นๆมีรายละเอียดแบบไหน แต่สามารถเลือกหาข้อมูลของพรรคที่สนใจได้เองตามเว็บไซต์พรรคที่ท่านสนใจเลยจ้า

    ทีนี้ก็เห็นแล้วใช่มั้ยว่าการสมัครสมาชิกพรรคมันไม่ใช่เรื่องยากเย็น ได้ช่วยสนับสนุนพรรคที่เรารักเราชอบให้สามารถดำรงสถานะพรรคการเมืองต่อไป และยังเป็นการยืนยันเจตนารมณ์และจุดยืนทางการเมืองของตัวเองด้วย :-)


    __________________________________


    writen by ㅡ ?????????????? (@skipmetofriday)
    พิสูจน์อักษรโดย คุณฟาง @fatfarng จ้ะ :-)

    __________________________________

    ปล. และสำหรับคนที่อยากช่วยสนับสนุนพรรคที่ตัวเองชื่นชอบ ยังสามารถบริจาคเงินให้เปล่า บริจาคได้โดยหักจากการเสียภาษี(ในกรณีที่มีรายได้ตามเกณฑ์ต้องเสียภาษี) รวมถึงสนับสนุนด้วยการซื้อสินค้าหรือประมูลสินค้าตามแต่พรรคจะจัดกิจกรรมด้วยจ้ะ


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in