เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการฝึกงาน (Internship Diary)muksaiii
สัปดาห์ที่ 8: ศึกษาตลาดหนังสือ
  • 24 ก.ค. 2563 - 2 ส.ค. 2563

              สัปดาห์นี้ฉันรู้สึกว่าเป็นช่วงเวลาทำงานที่สนุกที่สุดเลยค่ะ อาจเป็นเพราะฉันได้ทำงานที่ฉันชอบ ฉันก็เลยรู้สึกดีที่ได้ทำงานนี้ นั่นก็คืองานขายหนังสือนั่นเอง

              ฉันได้รับโอกาสจากพี่ฝ่ายการตลาดของบริษัทบันลือให้ไปช่วยขายหนังสือในงาน ABC BOOK FAIR สัปดาห์หนังสือเริ่มต้น ซึ่งบูธที่ฉันไปขายนั้นเป็นสำนักพิมพ์ในเครือบันลือ ทั้งแซลมอน บันบุ๊คส์ และก็บันลือ ถึงงานนี้จะไม่ใช่การขายหนังสือครั้งแรกของฉัน แต่ฉันรู้สึกว่าเป็นงานที่ฉันได้ศึกษาและเรียนรู้อย่างจริงจัง และมีประโยชน์มาก ๆ เลยค่ะ ด้วยความที่ทำงาน Part Time อยู่แล้ว ฉันจึงมีพื้นฐานในการทำงานบริการ แต่ก็แค่ปรับเปลี่ยนรูปแบบนิดหน่อย เพราะขายของคนละอย่างกัน

              งานสัปดาห์หนังสือครั้งนี้จัดเป็นเวลา 10 วัน ฉันได้ไปขายทั้งหมด 7 วัน เล่นเอาซะปวดเนื้อปวดตัวไปหมดเลยเพราะต้องยืนขายเสียเป็นส่วนใหญ่ หน้าที่หลัก ๆ ก็คือ เรียกลูกค้า โดยการบอกโปรโมชัน แนะนำหนังสือ หาหนังสือที่ลูกค้าหาไม่เจอ แล้วก็แจกของที่สปอนเซอร์ฝากมา

              ฉันสนุกกับงานขายหนังสือตรงที่ได้เรียนรู้หนังสือใหม่ ๆ ที่ไม่รู้จัก เพราะตัวฉันเองก็ไม่เคยอ่านทุกเล่ม แต่ฉันจะเรียนรู้คำแนะนำจากพี่ ๆ ที่มีประสบการณ์มาก่อน แล้วถึงจะสามารถไปแนะนำลูกค้าต่อได้ เพราะลูกค้าแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนเขาจะศึกษามาก่อนเลยว่าจะมาซื้อเล่มไหน บางคนก็มาเดินเลือก ๆ ดูที่หน้าร้านเลย บางคนก็ซื้อของนักเขียนที่ตัวเองติดตาม แต่จากที่ฉันสังเกตส่วนใหญ่แล้วทุกคนจะหยิบเล่มที่หน้าปกมีความน่าสนใจ หรือบางคนก็เลือกหนังสือจากการอ่านคำโปรยด้านหลังปก พอได้สังเกตแบบนี้ก็เหมือนได้เรียนรู้เรื่องการตลาดไปในตัวเลยค่ะ เพราะงานที่เรามาฝึกคืองานเขียนคอนเทนต์ แต่พอเราได้มาดูตลาดจริง ๆ เราก็จะได้เห็นว่าลูกค้าแต่ละคนเป็นยังไง พวกเขาเลือกหยิบหรือเลือกซื้อหนังสือแนวไหน หรือซื้อเพราะอะไร ซึ่งนั่นก็จะเป็นโจทย์ต่อไปให้ฝ่ายการตลาดดูพฤติกรรมการเลือกซื้อหนังสือของลูกค้า และไปพัฒนาแนวทางการขายต่อไป ส่วนตัวฉันที่เป็นฝ่ายคอนเทนต์ก็ได้ศึกษาว่าเรื่องแนวไหนที่ผู้อ่านสนใจอ่าน และเราควรจะเขียนออกมาแบบไหน หรือฝ่ายอาร์ตก็จะได้ศึกษาเรื่องการออกแบบปกให้น่าดึงดูด ให้ลูกค้าหยิบหนังสือเล่นนั้นแล้วเอาไปจ่ายเงิน การออกบูธครั้งนี้ทำให้ฉันได้เรียนรู้อะไรเยอะแยะเลยค่ะ

              นอกจากจะได้ความรู้แล้วยังได้ค่าตอบแทนอย่างคุ้มค่าอีกด้วย เพราะฉันได้ทั้งเงินค่าจ้างและได้คูปองซื้อหนังสือสำหรับพนักงาน ฉันก็เลยได้ซื้อหนังสือกลับมาอ่านเยอะเลย แต่ที่ชอบมาก ๆ เลยก็คือได้เห็นบรรยากาศการแจกลายเซ็นของนักเขียน โดยเฉพาะในวันที่พี่พลอยไพลิน และพี่แม็ก เจนมานะ มาแจกลายเซ็นที่บูธ วันนั้นเป็นวันที่ทำงานเหนื่อยที่สุดเลยค่ะ แต่พอเห็นบรรยากาศแล้วรู้สึกตื้นตันใจแทนนักเขียนเลยที่มีแฟนนักอ่านมาเยอะขนาดนี้ ในใจฉันก็แอบหวังไว้สักวันว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นในชีวิตของฉันบ้าง เพราะให้แฟน ๆ นักอ่านมาซื้อหนังสือ และขอลายเซ็นฉัน แต่เหนือสิ่งอื่นใดฉันคงต้องหมั่นฝึกฝนตนเอง พัฒนางานเขียนและความสามารถของตัวเองให้ดีขึ้นกว่านี้ แล้วสักวันหนึ่งฉันจะทำฝันนี้ให้เป็นจริงให้ได้ค่ะ :)



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in