เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
@dastatravel อาสาพาเที่ยว ชวนคนไทยเที่ยวประเทศไทยDastatravel
สถานที่แห่งความงดงามสมบูรณ์ของศิลปวัฒนธรรมเมืองเก่าน่าน
  • พระบรมธาตุแช่แห้ง วัดภูมินทร์ และวัดพระธาตุเขาน้อย 
    วัดทั้งสามสถานที่ที่ยังคงความงดงามสมบูรณ์ ของศิลปวัฒนธรรมเมืองน่าน

    น่าน.... จังหวัดนี้มีชื่อเสียงเรื่องธรรมชาติอันสมบูรณ์ และวิถีชีวิตแบบช้าๆ
    ที่เชื่อเถอะว่าใครได้ไปสัมผัสแล้ว ย่อมมีอันต้องติดใจกันไปเป็นแถบๆ
    แต่ถ้าพูดถึงการท่องเที่ยวจริงๆแล้ว จังหวัดน่านไม่ได้มีดีแค่ความเงียบสงบที่เอื้อต่อการพักผ่อนเท่านั้นแต่ยังเป็นจุดหมายของชาวพุทธทั่วประเทศ ที่มุ่งมาเยี่ยมชม และสักการะสถานที่สำคัญทางศาสนา
    ของจังหวัดนี้ด้วย 

    ซึ่งวัดทั้ง 3 แห่งของเมืองในปัจจุบันนี้
    ก็อยู่ในความดูแลของอพท.สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่านทั้งหมด

    สำหรับผู้ที่มุ่งมาทำบุญไหว้พระโดยเฉพาะ
    จุดหมายแรกที่มักจะอยู่ในลิสต์คือ วัดพระธาตุแช่แห้ง ที่ตั้งอยู่ในตำบลม่วงติ๊ด อำเภอภูเพียง
    ซึ่งอยู่ห่างออกไปจากตัวเมืองเพียง 3 กิโลเมตร 

    พระอารามหลวงแห่งนี้นับเป็นเหมือนอนุสรณ์ของความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น
    ระหว่างเมืองน่าน และเมืองสุโขทัยในอดีต เพราะพงศาวดารเมืองน่านระบุไว้ว่า

    พระบาการเมือง เจ้านครน่านได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากกรุงสุโขทัย
    มาประดิษฐานไว้ที่ดอยภูเพียงแช่แห้ง 

    ส่วนชื่อแช่แห้งนั้นตามตำนานเล่าว่าพระพุทธเจ้าได้เสด็จมาประทับสรงน้ำริมฝั่งแม่น้ำน่าน
    และเสวยผลสมออบแห้ง ที่พระยามลราชนำมาถวาย แต่ผลสมอนั้นแห้งมาก
    พระพุทธเจ้าจึงนำผลสมอนั้น ไปแช่น้ำก่อนเสวย และทรงพยากรณ์ว่าต่อไป
    ณ จุดนี้จะมีผู้นำพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐาน 

    วัดอีกวัดหนึ่ง ที่ถ้ามาเมืองน่านแล้วต้องห้ามพลาด!
    เห็นจะเป็นวัดภูมินทร์ ที่ตั้งอยู่ในตัวเมืองน่านเลยนั่นเอง 


    วัดหลวงแห่งนี้เดิมชื่อ “วัดพรหมมินทร์” และโดดเด่นในฐานะวัดที่สร้างทรงจัตุรมุขแห่งเดียว
    ในประเทศไทย พระอุโบสถจัตุรมุขดูเหมือนตั้งอยู่บนหลังพญานาคขนาดใหญ่ 2 ตัว
    ตรงกลางประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ 4 องค์ ที่หันพระพักตร์ออกไปยังประตูสี่ทิศ


    ส่วนผนังด้านในนั้น ประดับด้วยภาพจิตรกรรมที่มีตั้งแต่เรื่องราวชาดกไปจนถึงวิถีชีวิตพื้นบ้าน
    รวมถึงภาพกระซิบของปู่ม่าน-ย่าม่านอันโด่งดังนั่นเอง

    อีกวัดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวมักจะไม่พลาด คือ วัดพระธาตุเขาน้อย ในอำเภอเมือง
    ที่อยู่ห่างจากตัวเมืองน่านออกไปประมาณ 2 กิโลเมตรเท่านั้น 

    องค์พระธาตุที่วัดเขาน้อยแห่งนี้มีอายุเก่าแก่กว่า 500 ปี
    ภายในบรรจุพระเกศาธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไว้
    ส่วนด้านนอกที่เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางลีลาองค์ใหญ่ คือพระพุทธมหาอุตมมงคมนันทบุรี
    ศรีเมืองน่าน
    ยังเป็นจุดชมวิวที่มองออกไปเห็นวิวเมืองน่านทั้งเมืองด้วย

    ใครที่อยากได้ภาพสวยๆ กลับไปเป็นที่ระลึก แนะนำให้ขึ้นมาช่วงเช้ามืด หรือช่วงเย็น
    เพื่อเก็บภาพพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตก
    ซึ่งใครที่อยากออกกำลังกายสักนิด ก็อาจเลือกเดินขึ้นบันไดสามร้อยกว่าขั้นขึ้นมาก็ได้
    แต่ถ้าขี้เกียจเดินก็สามารถขับรถขึ้นไปได้เช่นกัน

    เขียนโดย คุณชิดสุภางค์ ฉายวิโรจน์
    www.mylifeinwander.wordpress.com

    ภาพ: องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน


    ถ้าชอบเที่ยวแนวนี้ ลองแอด Line ของอพท. @dastatravel (มี@)

    หรือ แสกน "QR code" ในรูปด้านล่างได้เลย 
    เพื่อรับข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆเพิ่มเติม


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in