เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
@dastatravel อาสาพาเที่ยว ชวนคนไทยเที่ยวประเทศไทยDastatravel
บ้านชายทะเล บางละมุง มนต์เสน่ห์แห่งวิถีชุมชน
  • บ้านชายทะเลบางละมุง

    กุ้งหอย ปู ปลา… เมื่อพัทยาพาเพลิน

     

    ในฐานะคนที่มีบ้านเกิดอยู่พัทยาไม่แปลกเลยที่เพื่อนๆ
    หรือคนรู้จักมักจะมาไถ่ถามอยู่เสมอว่าไปพัทยาควรไปเที่ยวไหนดี?

    ซึ่งคนชอบเที่ยวอย่างเราก็พยายามแนะนำจัดสรรข้อมูล
    ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนถามมากที่สุดถ้าชอบหรูต้องไปแบบนั้น 
    สายกินควรไปร้านนี้ ส่วนสายชิลล์ที่ชอบวิวสวยๆพัทยาก็มีมุมดีๆ ให้เลือกเต็มไปหมด
    ส่วนนักท่องเที่ยวขาลุยนั้นเราก็มักจะแนะนำให้ลองออกเรือไปจับปลา ตกหมึกกับคนท้องถิ่นดู 

    ภาพของพัทยาที่เต็มไปด้วยตึกสูงแสงสีและความศิวิไลซ์ในทุกวันนี้
    อาจทำให้นึกไม่ค่อยออกว่าที่นี่เคยเป็นชุมชนชาวประมงเล็กๆมาก่อน
    แต่สิ่งที่ดีก็คือแม้ความเป็นเมืองจะขยายไปมากขนาดไหน
    แต่ที่มุมหนึ่งของพัทยาก็ยังคงอยู่กับวิถีชีวิตเดิมๆ ซึ่งจริงๆก็ต้องขอบคุณเค้านะ
    เพราะถ้าไม่มีพวกเค้าในวันนี้ เราก็คงไม่มีซีฟู้ดดีๆกินกันหรอก (ตกปลาเองไม่ใช่เรื่องง่ายนะเธอ)

     

    และหนึ่งในหมู่บ้านชาวประมงไม่กี่แห่งที่ยังหลงเหลืออยู่ก็คือบ้านชายทะเล
    ที่ตั้งอยู่บริเวณอ่าวบางละมุงที่อยู่ใกล้ๆกับพัทยานี่เอง


    ชาวบ้านในหมู่บ้านนี้ประกอบอาชีพประมงกันมาหลายชั่วอายุคน
    แต่พอสภาพแวดล้อมเริ่มเปลี่ยนไปและมีการจับสัตว์น้ำอย่างไร้ความรับผิดชอบขึ้น

    ชาวบ้านในหมู่บ้านนี้ก็มีการตั้งกลุ่มประมงเทศบาลบางละมุงขึ้น 
    เพื่อออกข้อตกลงในการจับสัตว์น้ำร่วมกัน 
    เพื่อที่ทุกคนจะสามารถประกอบอาชีพต่อไปได้อย่างมีความรับผิดชอบ
    เพื่อให้สัตว์น้ำนั้นมีโอกาสแพร่พันธุ์ต่อไป (เพื่อให้เรามีซีฟู้ดกินกันต่อไปนั่นเอง)
    ที่นี่จึงมีทั้งธนาคารปูม้า ธนาคารกุ้งแชบ๊วย แถมยังเลี้ยงหอยหวานและทำปะการังเทียมด้วย

     



    ด้วยความที่ชาวบ้านที่นี่ไม่หวงวิชาหน่วยงานต่างๆจึงมากันมาศึกษาดูงานอยู่เรื่อยๆ
    จนเมื่ออพท.เข้ามาสนับสนุนบ้านชายทะเลแห่งนี้ก็กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแนววิถีชีวิต

    นอกจากจะได้ศึกษาวิถีชีวิตของชาวบ้านและร่วมทำกิจกรรมต่างๆ
    อย่างจับปู เก็บหอยรวมถึงออกหาปลาตกหมึกกันแล้ว 



    ไฮไลต์ก็คงอยู่ที่อาหารทะเลสดๆที่ทางชุมชนจัดมาให้อย่างจัดเต็ม
    แถมล่าสุดนี้ทางชุมชนมีเพิ่มโปรแกรมนั่งเรือไปเที่ยวเกาะนกที่อยู่ใกล้ๆด้วย
    เพื่อให้มีกิจกรรมหลากหลายมากยิ่งขึ้นซึ่งเมื่อดูแล้วอาจจะไม่มากมายอะไร
    แต่เชื่อเถอะว่าประทับใจแน่นอนอย่างน้อยก็มีเรื่องกลับไปเล่าต่อล่ะว่า “พัทยา” แบบนี้ก็มีด้วยนะ!





    เขียนโดย คุณชิดสุภางค์ ฉายวิโรจน์
    www.mylifeinwander.wordpress.com

    ภาพ: องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) 

    ถ้าชอบเที่ยวแนวนี้ ลองแอด Line@ ของอพท. (@dastatravel)
    เพื่อรับข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆเพิ่มเติม

    SCAN เลย!!




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in