เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#30DAYSWRITINGCHALLENGE' w '
DAY 4
  • เสียงฝูงนกร้องกระจิบกระจาบอยู่เกรียวกราวจากภายนอก เสียงเครื่องปรับอากาศสภาพกลางเก่ากลางใหม่ที่ทำงานดังหึ่งๆ หยุดลงอย่างเหน็ดเหนื่อย ราวกับเสียงคนทำงานหนักมาทั้งวันถอนหายใจเฮือกใหญ่ก่อนจะถึงเวลาพักผ่อน เป็นสัญญาณบอกการใกล้หมดเวลาทำการของหอสมุด

     

    ฉันเดินกลับไปหยิบหนังสือบนโต๊ะเก็บใส่กระเป๋าเป้ ควานหาสายหูฟัง เสียบเข้ากับโทรศัพท์มือถือ เสียงเพลงดังในห้วงโสตส่วนตัว เดินลงบันไดมาถึงหน้าหอสมุด ดวงอาทิตย์ลับฟ้าไปแล้ว มองหาที่นั่งเหมาะเจาะ กรีดหนังสือหาหน้าที่อ่านค้างไว้ หยิบกล่องนมขึ้นมาเจาะดื่ม ไล่สายตาอ่านตัวอักษรเป็นพรืด

     

    “ขอโทษนะครับ” เสียงนั้นเคลื่อนที่มาพร้อมกับกลิ่นบุหรี่จางๆ กลิ่นนั้น และผู้ชายที่เห็นจากด้านบนหอสมุด

    ฉันมองไปทางต้นเสียงด้วยสายตาเหนื่อยล้า พอจะเดาได้ คงจะเป็นอีกหนึ่งในหลายคนที่อ้างว่าขอสัมภาษณ์เก็บข้อมูลไปทำอะไรสักอย่าง แต่แท้จริงถ้าไม่ขายตรงก็คงขายประกัน

    เขาถือวิสาสะนั่งลงตรงข้าม วางแฟ้มลงบนโต๊ะ “พอจะมีเวลาว่างสักครู่ไหมครับ”

    ฉันอ้อมแอ้มปฏิเสธไปว่ากำลังอ่านหนังสือ

    “ขอแค่ห้านาทีครับ”

    โดยไม่รีรอให้เอ่ยอะไรอีก เขาเริ่มถาม “มีความฝันอะไรที่อยากให้เกิดขึ้นจริงมั้ยครับ”

    ฉันนิ่งเงียบไม่ตอบ

    “ความฝันพิลึกสุดพิสดารแค่ไหนก็ได้อะไรก็ตามแต่ที่คุณอยากให้เกิดขึ้นจริง”

    “แมวตกลงมาจากท้องฟ้าเหมือนสายฝนตกแหมะ แหมะ ลงพื้นอย่างนิ่มนวล แล้วเจ้าพวกนั้นก็เชิดหน้าเดินไปตามพื้นเหมือนเป็นเรื่องแสนธรรมดา”

    “แล้วยังไงต่อครับ”

    “ก็แค่นั้น”

    “ยิ่งรายละเอียดที่คุณเล่ามากเท่าไหร่ความฝันของคุณก็ยิ่งมีโอกาสเกิดขึ้นจริงมากเท่านั้น”

    “แมวรูปร่างปราดเปรียวห้าสิบสามตัวแมวสีสวาท วิเชียรมาศ มาเลศ แมวขี้เรื้อน จรจัด มีสีขน และสีตาอะไรก็ได้อย่างที่มันควรจะเป็น มีทั้งหางด้วน หางยาว ลูกแมวน้อย แมวหนุ่ม แมวสาว และแมวชราตกลงมาอย่างเป็นธรรมชาติ ที่หุบเขาชนบทไกลโพ้น ใกล้กระท่อมเก่าๆ หลังเล็กๆ ที่มีแค่สองตายายสวมเสื้อผ้าสีมอซออาศัยอยู่ด้วยกันตามลำพัง” ฉันตอบหน้าตาย คงไม่ถูกต้องนักถ้าฉันจะโทษว่าเป็นเพราะอ่านมูราคามิมากไป

    “เท่านี้นะครับ?”

    พยักหน้าแทนคำตอบ

    “งั้นช่วยลงชื่อยืนยันตรงนี้ด้วยครับ” เขายื่นแฟ้มเอกสารตรงหน้า บนกระดาษมีเพียงตารางที่ประกอบด้วยช่องลำดับที่ ชื่อ สกุล และหมายเหตุ

    “ถ้าลงชื่อแล้วจะยืนยันใช่ไหมว่ามันจะเกิดขึ้นจริง”

    “ขอโทษด้วยครับ เราไม่สามารถประกันได้ว่าการเดินทางของคุณจะเกิดขึ้นจริงเช่นนั้นได้”

    “เดินทาง?”

    “ครับ การเดินทางของคุณเพื่อทำให้ความฝันเกิดขึ้นจริง”


    ฉันไม่แน่ใจเหมือนกันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าระหว่างเขาหรือฉันกันแน่ที่ประหลาดกว่ากัน แต่ท้ายที่สุดวันนั้นก็จบลงเหมือนเช่นทุกวัน ฉันกลับจากหอสมุด เข้าร้านสะดวกซื้อสำหรับอาหารเย็น กลับหอพัก กินข้าว อาบน้ำ เล่นอินเทอร์เน็ต อ่านหนังสือ และเข้านอน

     


    --------------------
    DAY4 - Write a story/excerpt to include the line, "Sorry, we can't insure you for the journey like that."
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in