เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Social and History by Jack okKiattisak Wongliang
พลิกชะตา เจ้าชายสู้ชีวิต Chapter 1
  • “เขาจะแกล้งฉันให้ตาย ฉันไม่รู้จะอยู่ไปทำไม ลูกตายไม่ได้น้อยใจ ช้ำใจเหมือนครั้งนี้เลย เพราะมีเรื่องหักได้ว่าเป็นธรรมดาโลก ครั้งนี้ทุกข์สุดที่จะทุกข์แล้ว” 

              พระดำรัสของสมเด็จพระศรีสวรินทิราฯ ท่านผู้อ่านทั้งหลายคงสงสัยว่า พระองค์มีพระดำรัส  ตรัสถึงใคร เจ้านายพระองค์ไหน ว่าแล้วเราก็เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า เจ้านายที่พระนางเจ้าสว่างวัฒนาฯ ดำรัสถึง ก็คือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้ารังสิตประยูรศักดิ์ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร (พระอิศริยยศครั้งสุดท้าย) ต้นราชสกุล รังสิต ณ อยุธยา ประสูติเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2428 พระราชโอรสองค์ที่ 52 ในรัชกาลที่ 5 ประสูติแต่เจ้าจอมมารดา หม่อมราชวงศ์เนื่อง สนิทวงศ์ ในพระบรมมหาราชวัง
              
            หลังจาก มรว.เนื่อง ประสูติพระราชโอรสได้เพียง12 วัน ก็ิถึงแก่อนิจกรรม  รัชกาลที่5 ทรงนำพระราชบุตรทั้งสองพระองค์ในหม่อมราชวงศ์เนื่องทั้งสองพระองค์ ได้แก่ พระองค์เจ้าเยาวภาพงษ์สนิท และพระองค์เจ้ารังสิตประยูรศักดิ์ โดยทรงอุ้มพระโอรสมาให้กับพระนางเจ้าสว่างวัฒนา พร้อมกับตรัสว่า  "ให้มาเป็นลูกแม่กลาง"  (แม่กลางเป็นคำเรียกพระพุทธเจ้าหลวงที่ทรงเรียกพระนางเจ้าสว่างวัฒนาเพราะเป็นพี่น้องคนกลางในเจ้าจอมมารดาเปี่ยม)
    สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า หรือ
    สมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนา พระบรมราชเทวีในรัชกาลที่ 5
    ที่มาภาพ Wikipedia

              หลังจากนั้นพระองค์เจ้ารังสิตประยูรศักดิ์ ก็ได้รับการอภิบาลอบรมสั่งสอนจากสมเด็จพระนางสว่างวัฒนาตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ อีกทั้งพระองค์ยังทรงมีความสนิทสนมกับบรรดาพระราชโอรส พระราชธิดาในสมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนาทุกพระองค์ โดยเฉพาะ เจ้าฟ้ามหิดลฯหรือพระบรมราชชนกในรัชกาลที่ 9 เมื่อเจริญพระชันษา พระชนกนาถจึงส่งพระราชโอรสของตนเองไปศึกษาต่อที่ประเทศเยอรมันนี ที่ มหาวิทยาลัยไฮเดลแบร์ก ในขั้นต้นท่านทรงศึกษาวิชากฎหมายตามพระราชประสงค์ของพระราชบิดาจากนั้นทรงเปลี่ยนมาศึกษาในวิชาด้านการศึกษา นอกจากนี้ยังทรงสนพระทัยในด้านการแพทย์อีกด้วย โดยทรงศึกษากับศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัยด้วยความชอบส่วนพระองค์การศึกษาในประเทศเยอรมันนั้น 

            ด้วยความที่พระองค์ทรงมีพระสิริโฉมงดงาม ประกอบกับมีบุคลิกที่มีความสง่างามสมชายชาตรี ทำให้เป็นที่จับจ้องของทุกสายตาพระองค์ทรงได้พบรักกับสตรีสาวชาวเยอรมัน ชื่อ เอลิซาเบธ ชาร์นแบเกอร์ พระองค์ทรงรักสตรีสาวคนนี้มากถึงกับอยากจะทรงเสกสมรสด้วยแต่ด้วยความเป็นราชบุตรที่ดีเนื่องจากรู้ว่าพระราชบิดาไม่ทรงโปรดหญิงต่างชาติเท่าใดนักจึงหักห้ามใจตนเองไว้

           จนกระทั่งพระราชบิดาสวรรคตแผ่นดินใหม่ จึงเป็นแผ่นดินของพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่6 ไม่ทรงคิดมากเกี่ยวกับเรื่องสตรีต่างชาติเท่าใดนัก จึงพระราชทานอนุญาตให้พระองค์เจ้ารังสิตประยูรศักดิ์ สามารถเสกสมรสกับหม่อมอาลิซาเบธได้ตามต้องการ ดังนั้นความรักมักมีอุปสรรคแต่หากเราสามารถก้าวข้ามผ่านอุปสรรคนั้นได้สิ่งนั้นมักจะมีค่าเสมอ 

    โปรดติดตามตอนต่อไป 

    ติดตามเรื่องราวอื่นๆผ่าน Facebook page ตำนานเก่าเจ้านายสยาม 


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
แค่ตอนแรกก็สนุกละค่ะน่าติดตาม