เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มิตรรักแฟนเพลง (อ่าน)Noi Beleza
In The Shadow

  • เมื่อวานมีโอกาสดูหนังในงาน Open-air European Union Film Festival 2018 ที่สถาบันเกอเธ่ สาธร เรื่อง "In the shadow" หนังเป็นภาษาเยอรมัน มี sub Thai/English

    เรื่องราวของพระเอก ซึ่งเป็นนายตำรวจที่สืบสวนคดีปล้นเงิน และฆาตกรรม แต่มีความซับซ้อน เกี่ยวกับการใส่ร้ายชนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ต่อมาหัวหน้าของพระเอกให้พระเอกหยุดตามคดีนี้ โดยมีหน่วยงานความมั่นคงทำคดีต่อ แต่ให้พระเอกสืบสวนแบบลับๆ แล้วมารายงานหัวหน้าอีกที..

    พระเอก อยู่กับภรรยา และลูกชายวัย 6-7 ขวบ
    ภรรยาเริ่มกังวลกับการเปลี่ยนแปลงของบ้านเมือง จะมีการปฏิรูปทางการเงิน มีข่าววิทยุทุกวัน
    และคิดว่าจะลงทุนอะไรดี ซื้อแสตมป์ดีไหม เพราะต่อไปธนบัตรอาจไม่มีค่าอะไรเลย
    เธอถอนเงินเดือนพระเอกมาทั้งเดือน เตรียมซื้อรูปภาพวาดของศิลปินดังเพื่อการลงทุน

    แม้ว่าพระเอกจะเครียดจากการสืบคดีแบบลับๆเพียงใด พอกลับมาบ้าน ตอนกลางคืน พ่อก็จะเล่านิทานให้ลูกก่อนนอนเรื่อง "ใต้ทะเลสองหมื่นโยชน์" (Twenty thousand leagues under the sea เป็นนิยายวิทยาศาสตร์ที่เขียนโดยฌูล แวร์น ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1870)

    นวนิยายเล่าถึง กัปตันนีโม กับเรือดำน้ำของเขา ชื่อ
    นอติลุส ต่อมาเรือดำน้ำถูกโจมตีโดยปลาหมึกยักษ์ ลูกเรือต้องต่อสู้กับปลาหมึกยักษ์และเสียชีวิตไปหลายคน

    พ่อเล่าเสร็จ ก็ทำมือแบบร่ายเวทมนต์ ให้ลูกหลับ
    ลูก : ผมฟังนิทานต่ออีกหน่อยได้ไหมครับ
    พ่อ : พรุ่งนี้พ่อต้องไปสู้กับปลาหมึกยักษ์
    ลูก : ไม่มีใครเอาชนะเขาได้นี่ครับ
    พ่อ : แต่เราก็ต้องสู้ ไม่งั้นเค้าก็มารังแกเราตลอด
    แม้ว่ายากแค่ไหน เราพยายาม ก็ทำให้เค้าอ่อนแรงลงไปได้
    .
    .
    เรื่องดำเนินมาถึง พระเอกสืบได้คร่าวๆว่าใครเป็นผู้ร้าย และมีสายลับคนหนึ่งจากต่างชาติมาเกี่ยวข้องในคดีนี้ และมีเหยื่อที่ไม่ใช่ฆาตกร แต่ถูกบังคับให้ยอมรับสารภาพ และต้องขึ้นคดีในศาลวันรุ่งขึ้น

    พระเอก : คุณก็รู้ว่า 5 คนนั้นไม่ใช่ฆาตกร คุณคิดถึงหลักความยุติธรรม คุณให้การใหม่ได้ นี่คือหลักฐานที่จะช่วยพวกเค้าได้

    สายลับ : คุณรู้ไหม ผมมีภาพครอบครัวติดตัวในกระเป๋า นี่คือรูปพวกเค้า ตอนนั้นลูกสาวผม 1 ขวบเอง ผมถูกแยกตัวออกมา และขังคุก 8 ปี ผมเป็นอิสระแล้ว ทำงานให้พวกเค้า เสร็จงานนี้ ผมจะได้กลับประเทศ ไปเจอลูกเมียแล้ว..วันที่ผมเฝ้ารอมานานมาก

    คุณมีครอบครัวที่น่ารัก มีภรรยา มีลูกชาย คุณเลิกล้มความคิดนี้เถอะ..โลกนี้ ไม่มีความยุติธรรมหรอก

    พระเอก : ถ้าลูกผมมีพ่อ แต่เป็นพ่อที่ขี้ขลาด ไม่พิทักษ์ความถูกต้อง แล้วจะมีไปทำไม

    สาบลับ : แล้วคุณจะให้ลูกชายคุณมีพ่อที่ตายไปแล้ว งั้นหรือ
    .
    .
    เรื่องมาจนถึงฉากท้ายๆ สายลับให้การว่าเหยื่อ 5 คนนั้นผิด และเหยื่อยอมรับสารภาพ สายลับได้กลับประเทศ

    ฝ่ายพระเอกสืบสวนจนได้ความว่าผู้ร้ายตัวจริงคือ หัวหน้าเขาเอง พระเอกกล้าหาญมาก เข้าไปบอกหัวหน้าและจะจับกุม แต่สิ่งที่สลดใจมาก คือพระเอกถูกฆ่าตาย โดยน้ำมือของนายซึ่งมีอำนาจทุกอย่าง

    ตอนจบของเรื่อง วิทยุประกาศ การปฏิรูปทางการเงิน เงินถูกโปรยมาเป็นเศษกระดาษ ที่บ้านพระเอก มีรูปภาพวาดศิลปินดังแขวนไว้

    เมื่อภรรยาหายดีแล้ว กลับมาบ้าน เจอภาพนี้แขวนอยู่ เจ้าหน้าที่บอกว่า นี่คือสิ่งที่เค้าฝากไว้ให้..(เป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง ภาพคงมีมูลค่าเพิ่ม และเค้าทำให้ภรรยาที่เค้ารัก ก่อนจากไป)

    ตอนจบ แม่ในชุดไว้ทุกข์ สีดำ ก็พาลูกชาย เดินไปเรียนหนังสือตามปกติ ลูกชายได้ยินเสียงเด็กชายตัวเล็กๆร้องไห้ ถูกเด็กโตกว่าแย่งของ ลูกชายคว้าไม้ใกล้ตัว เตรียมตัวต่อสู้ ไม่กลัวว่าพวกเค้าจะมากันหลายคนและตัวโตกว่า..

    เราจะสู้กับปลาหมึกยักษ์ ไม่รู้ว่าจะสู้ได้ไหม แต่เราจะไม่ยอมแพ้..

    ลูกชายซึมซับ สายเลือด พิทักษ์ความดีและกล้าหาญจากพ่อเขานั่นเอง
    .
    .
    เป็นหนังที่ดูแล้วก็สนุก ช่วงตอนท้ายเรื่อง..ให้ข้อคิดมากมาย..

    นำมาแบ่งปันกันนะคะ

    ?????

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in