เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
นายอ่านอะไรsunnyside1909
Go Set a Watchman จงวางยามไว้ให้เฝ้าดู

  • "Go Set a Watchman เป็นร่างแรกของ To Kill a Mocking Bird"

    To Kill a king Bird เป็นผลงานสร้างชื่อของ Harper Lee และทำให้เธอกลายเป็นนักเขียนชื่อดังของอเมริกา ต่อมามีคนไปพบเจอ Go Set a Watchman ซึ่งเคยถูกปฏิเสธมาก่อน และบรรณาธิการแนะนำว่าให้เขียนเรื่องตอนที่สเกาท์ซึ่งใน Go Set a Watchman เธอคือจีน หลุยส์ ในวัยเด็กจะดีกว่า และเมื่อมองจากบทวิจารณ์ก้ำกึ่งที่ Go Set a Watchman ได้รับนั้น บางคนก็อาจเห็นว่าบรรณาธิการผู้นั้นมีสายตากว้างไกลทีเดียว



    แม้กระทั่งร้านหนังสือและสนพ.ไม่ว่าที่ไหนในโลกก็ขาย Go Set a Watchman ด้วยคำโฆษณาที่ว่า

    นี่น่ะ คือ ร่างแรกของ To Kill a Mocking Bird ชื่อดังเชียวนะ



    (สปอยล์)

    เสียดายที่เราไม่เคยอ่าน To Kill a Mocking Bird นี่สิ อ่ะไม่เป็นไร เดี๋ยวเราจะอ่านเป็นเล่มต่อไปละจะมาคุยกันนะ
    แต่เราก็รู้คร่าวๆว่ามันเกี่ยวข้องกับ การแบ่งแยกสีผิวในรัฐใต้อย่างอะลาแบมาร์ ในเมืองเล็กๆชื่อ Maycomb 

    สำหรับจีน หลุยส์ที่ไปใช้ชีวิตอยู่ในนิวยอร์กซะหลายปี การกลับมา Maycomb ทำให้เธออึดอัด ทุกอย่างเปลี่ยนไป 

    แม้กระทั่งที่ของตระกูลฟินช์ก็ไม่ใช่ของตระกูลฟินช์อีก ทั้งที่เธออยากแต่งงานแล้วย้ายมาอยู่ที่นี่ด้วยซ้ำ 

    พี่เลี้ยงของเธอคาลเพอร์เนียร์ก็เกษียณเสียแล้ว 

    เจมก็ไม่อยู่แล้ว 

    ดิลล์เพื่อนสมัยเด็กของเธอก็ไปไกลแสนไกล

    ที่เหลืออยู่มีเพียงเมย์คอมบ์ คุณอาอเล็กซานดราที่ไม่สามารถคุยกับเธอเกินสิบนาทีโดยที่ไม่ขัดแย้งกันได้ พ่อของเธอ แฮงค์ผู้ชายที่อาจจะแต่งงานกับเธอ และอาแจ๊คผู้แสนดี

    จีน หลุยส์ ใช้ชีวิตใน maycomb อย่างอึดอัดแต่อย่างไรที่นี่คือบ้านของเธอ การดำเนินเรื่องตัดฉากสลับกับแฟลชแบคสมัยเด็ก อย่างงานศพของเจม การเล่นของเจม ดิลล์ และเธอ งานเลี้ยงเต้นรำที่โรงเรียนที่เธอเต้นรำกับแฮงค์ และเกิดเหตุการณ์ที่ดูเหมือนจะเกิดในหนังไฮสคูล เช่น การที่นมปลอมหลุดออกไป แฮงค์กอดเธอไว้ ก่อนจะโยนไปมันออกไปไกลลิ่วและติดอยู่บนป้ายโรงเรียนในวันรุ่งขึ้น

    ไม่มีอะไรกระทบใจจีน หลุยส์ เท่ากับเหตุการณ์ที่เมื่อเธอเริ่มค้นพบความแตกต่างทางชนชั้นของเมย์คอมบ์ คนขาวอยู่กับคนขาว คนดำอยู่กับคนดำ คนขาวเกือบทุกคนมีความคิดล้าหลังเช่นที่ว่า พวกคนดำมีแอ่งสมองที่ตื้นกว่า พวกเขาโง่เง่ากว่า พระเจ้าให้พวกเขาไปอยู่ที่แอฟริกาและควรจะเก็บพวกเขาไว้ที่นั่น

    แม้กระทั่งพ่อของเธอ แอคติคัส ที่เคยว่าความให้กับคดีคนดำ และ แฮงค์ ผู้ชายที่เธอพิจารณาจะแต่งงานด้วย คนที่เธอบูชาเขามาตั้งแต่งานเต้นรำครั้งนั้น บุรุษแห่งปีที่มีวี่แววว่าจะก้าวหน้าที่สุดในเมย์คอมบ์


    จีน หลุยส์ตาบอดสี

    สิ่งที่แตกต่างที่เธอเห็นในคนก็คือ หน้าตา สติปัญญา นิสัย

    เธอเป็นคนที่ไม่มีคำว่าความแตกต่างทางเชื้อชาติอยู่ในหัว


    พ่อของเธอไม่ใช่ฮีโร่ ไม่ใช่รูปปั้นที่เธอเคารพ พ่อของเธอกลายเป็นคนธรรมดา

    และ

    แฮงค์ ผู้ชายคนที่เธอเคยคิดว่าจะแต่งงานกับเขาถ้าเขายังจูบเธอแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ กลายเป็นคนที่เมย์คอมบ์หล่อหลอมให้เขาแตกต่างจากเธอ เธอไม่สามารถแต่งงานกับเขาได้


    ความแตกต่างทางเชื้อชาติในเมย์คอมบ์ฝังรากลึกเกินกว่าที่จีน หลุยส์ จะเคยคาดถึง มันอยู่ในใจของทุกคน ทั้งพี่เลี้ยงของเธอที่เคยโอบอุ้มเธอ อาของเธอที่เธอคาดไม่ถึงว่าจะมีแนวคิดเช่นนี้ แฮงค์ที่ทำเพื่ออะไรกันแน่

    แม้กระทั่งพ่อของเธอเองที่ยืนอยู่บนเวทีกับฝั่งของคนจำพวกที่เสียสละเวลาทั้งชีวิตในการทำให้แน่ใจว่าการแบ่งแยกสีผิวจะยังคงอยู่ต่อไป


    เราจะได้เห็นภาพของการแบ่งแยกชนชั้นในรัฐใต้ ความคิดของคนพื้นที่ที่แตกต่างกันออกไป และจีน หลุยส์ที่มีความคิดราวกับคนนอก ผิดหวังและเกรี้ยวกราดไปพร้อมเธอ และอาจจะเข้าใจหรือไม่เข้าใจไปพร้อมๆกับเธอ กับการที่อาแจ๊คของเธอบอกว่า พ่อของเธอจะเป็นคนแรกที่หันหลังต่อต้านถ้าหากว่าพวกแคลนทำอะไรเกินเลย (แต่จริงๆนั่นก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของมัน)

    คิดว่าคนที่อ่าน To Kill a Mockingbird ได้รู้จักทนายความแอคติคัส ฟินช์ ผู้ยุติธรรมจะต้องรู้สึกผิดหวังพอๆกับตัว จีน หลุยส์ เองว่า แอคติคัสที่เป็นฮีโร่คนนั้นไปไหน ทำไมเขาถึงเปลี่ยนไป และประเด็นนี้เป็นอีกหนึ่งประเด็นหลักที่ทำให้ Go Set a Watchman ถูกวิพากย์วิจารณ์พอสมควร

    แม้สุดท้ายเขาจะยืนยันว่า เขาไม่ใช่ฮีโร่ เขาเป็นเพียงแค่คนธรรมดาหนึ่งคนเท่านั้น บางทีทนายแอคติคัส ฟินช์ อาจจะไม่ใช่ฮีโร่ตั้งแต่แรก และแฮงค์ที่สเกาท์รู้จักก็เป็นสิ่งที่เธอมองเห็นเท่านั้น


    เราอยากรู้ว่าถ้าเจมยังอยู่ เจมจะเป็นอย่างไง จะเป็นอย่างจีน หลุยส์ หรือจะเป็นอย่างแฮงค์ หรืออาจจะไม่เหมือนพวกเขาสองคนเลย และยังจะ "ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น พี่จะช่วยเธอเอง" อยู่รึเปล่า

    เจมเป็นตัวละครที่เราชอบแม้กระทั่งเห็นแค่ในแฟลชแบคเท่านั้น เพราะฉะนั้นเราเฝ้ารอจะพบกับเจมใน To Kill a Mocking Bird มากๆเลยล่ะ


    "มนุษย์ทุกคนต่างเป็นเกาะโดดเดี่ยวนะ จีน หลุยส์ และยามเฝ้าระวังของทุกคนก็คือมโนธรรมของเขาเอง มันไม่มีอะไรที่เรียกว่าความตระหนักรู้ร่วมหรอก"

    มโนธรรมของจีน หลุยส์ ไม่ใช่มโนธรรมของ แอคติคัส ฟินช์ 


    ความรู้สึกแบบสั้นๆ: ไม่รู้ดิ ก็ไม่ได้ประทับใจอะไรเว่อวัง อ่านก็ได้ ไม่อ่านก็ได้
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in