เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
หมอLILAC SKY
22 (3)
  • โห บ่อยจัดเลยนะปีนี้

    ปกติปีละครั้งเอง

    ปีนี้ล่อมา 3 ครั้งแล้วนะ ฮ่า ๆ



    Topic วันนี้ ว่าด้วยเรื่องของ

    ‘Medicine’

    สาขาวิชา major สุดหินโหดที่หลายคนได้ยินชื่อแล้วต้องขยาด


    รวมถึงฉันด้วย..


    จริง ๆ medicine เป็นแค่ส่วนเล็ก ๆ ของ topic หลักจริง ๆ


    แน่นอนว่า topic หลักของคืนนี้ (แน่นอนอีกครั้ง ว่าฉันเขียนตอนกลางคืนตลอด) คือเรื่อง ‘burn out หรือ หมดไฟ’



    หลายเดือนมานี้ หรือไม่แน่ อาจจะหลายปีมานี้
    ถ้าจะ bias หน่อยก็.. 2 ปีมานี้
    ชีวิต ฉันเปลี่ยนไปมา

    อารมณ์เปลี่ยนไปในทางที่ดี
    แต่พฤติกรรมการใช้ชีวิตเปลี่ยนไปในทางที่เลว


    ปี 4 เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง ร่างกายและจิตใจของฉันช็อคเหมือนโดนราดน้ำเย็นใส่ อะไร ๆ ก็ไม่เข้าที่เข้าทางไปซะหมด

    ฉันเป็นคนไม่ตื่นเช้า การราวน์จึงเป็นปัญหาใหญ่ของชีวิต
    ฉันเป็นคนชอบอ่านหนังสือตอนดึก เลยติดนิสัยนอนดึกสุด ๆ
    และแน่นอน การราวน์จึงเป็นปัญหาใหญ่ของชีวิต

    ฉันเป็นคนเกลียดการใช้ชีวิตแบบไม่มีแบบแผน ฉันเกลียดอะไรก็ตามที่จะมาทำให้แผนฉันพัง ฉันเกลียดชีวิตที่คาดเดาล่วงหน้าไม่ได้ เกลียดสภาวะที่อะไรก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

    ฉันเกลียดความไม่เท่าเทียม เกลียดความไม่แฟร์ เกลียดชีวิตที่ต้องพึ่งโชคกว่าครึ่ง

    เกลียดการต้องทำงานกับคนหมู่มากตลอดเวลา เกลียดการต้องโดนสายตามองมาแบบประเมินตลอดเวลา


    ใช่ค่ะ ทุกอย่างที่บรรยายมา คือสภาพจริงของการเรียนแพทย์


    แต่ฉันเกลียดคณะแพทยศาสตร์เหรอ


    ไม่ ไม่เลย
    อย่างน้อยถ้าถามตอนนี้ ก็ไม่


    เพราะฉันชอบตอนที่มีคุณป้าบอกว่าดีใจที่ฉันมาตรวจ

    ฉันชอบตอนคุณลุงยิ้มให้

    ฉันชอบตอนได้ให้กำลังใจน้องคนที่เพิ่งรอดตายจากการฆ่าตัวตายมา

    ฉันมีความสุข ที่ได้ดูแลพวกเขา


    ฉันไม่ชอบการตื่นเช้าเลย ไม่ชอบการราวน์
    แต่ก็เหมือนจะลืมไป ว่าการไปราวน์เนี่ยแหละ ที่มำให้เจอคนดี ๆ แบบนั้น


    ฉันมองแต่ด้านลบ โดยสิ่งแย่ ๆ บังตา จนแทบจะลืมด้านดีไปเสียหมด

    ลืมว่าตัวเองเป็นใคร และมีความตั้งใจอะไรถึงมาอยู่ที่นี่



    ตอนนั้น วันที่นั่งอยู่ในห้องสัมภาษณ์

    ความรู้สึกตอนฉันพูดว่า มาเรียนเพราะ’อยากช่วยคน’ มันจริงที่สุดเท่าที่ฉันจะรู้สึกว่ามันจริงได้



    ฉัน คนที่กระตือรือร้นจะไปราวน์ทุกวัน คนที่คุณป้ากุมมือและบอกว่าเป็นกำลังใจเดียวของป้า 
    เมื่อเวลา 1 ปีผ่านไป กลับพยายามจะยื้อยุดเวลาอยู่บนเตียงทุกวินาทีเพราะไม่อยากไปราวน์

    โคตรแย่เลย


    โคตรแย่เลย


    แกไม่อยากไปราวน์ แค่เพราะสอบตกเหรอ ?

    แกหมดกำัลงใจเรียน แค่เพราะสอบตกเหรอ ?

    แกยอมทิ้งความดีทุกอย่าง ทิ้งความตั้งใจในการดูแลคนไข้ทุกอย่าง แค่เพราะแกสอบตกเหรอ ??


    ไม่ได้นะ


    แกไม่ได้ทุ่มเทมาตลอดเพื่อทุ่มทุกอย่างทิ้งแบบนี้



    แกตั้งใจอีกนิดได้มั้ย


    พอถึงคราวที่แกจะต้องรับผิดชอบชีวิตคนไข้ จะได้ไม่มีใครต้องมาตายในมือแก


    และที่สำคัญ


    แกอย่าตายด้วยน้ำมือตัวเองได้มั้ย


    ไม่ว่าจะยังไง รักตัวเองหน่อยนะ


    อย่าตึงมาก อย่าหย่อนมาก


    ใช้ชีวิตแบบมีสติกว่านี้ได้มั้ย


    นิสัยไม่ดี เลิกได้มั้ย

    นิสัยไม่ตรงต่อเวลา เลิกได้มั้ย

    ตรรกะแปลก ๆ เลิกได้มั้ย

    ติกมือถือ ติดโซเชียล เลิกได้มั้ย



    เริ่มอ่านหนังสือ ทำได้มั้ย

    เริ่มนอนเร็ว ทำได้มั้ย

    มีความรับผิดชอบในส่วนของตัวเอง ทำได้มั้ย

    ทำงานให้เสร็จก่อนเดดไลน์ ทำได้มั้ย

    วางแผนอ่านหนังสือก่อนสอบให้ดีกว่านี้ ทำได้มั้ย

    ไม่จำแค่สิ่งที่ไม่ดี แต่คิดถึงเรื่องราวดี ๆ ด้วย ทำได้มั้ย




    ย้อนกลับมาที่ topic ของเรา

    Long story short 

    Medicine มีอาจารย์ที่น่ารักอยู่เยอะมาก ๆ

    อาจารย์ที่เราเจอ ถึงจะมีคนที่ทำให้เราต้องกลับมาร้องไห้ทุกครั้งที่คิดถึง

    แต่ก็ยังมีคนที่ทำให้ยิ้มได้ทุกครั้งที่คิดถึงนะ

    ถึงจะมีเรื่องราวไม่ดี

    แต่วันนี้ อยู่ ๆ ก็คิดถึงเรื่องราวที่ดีได้ขึ้นมา

    ดีใจ ที่ได้เจออาจารย์ที่น่ารัก

    และก็ขอบคุณ อาจารย์ที่พูดจากระแทกใจดำ ทำให้จำอะไรบางอย่างได้ไม่ลืมเลย

    อะ แค่คิดถึงก็หมดอารมณ์แล้วแม่ง จากอารมณ์ซึ้งกลายเป็นอารมณ์โกรธเลย

    โอ้ย แย่ชิบหาย


    แ ย่ ชิ บ ห า ย


    ช่างแม่งเหอะ
    เรียนจบก็คงไม่เจอกันแล้ว

    แต่ขอเก็บอาจารย์ที่น่ารักไว้ในใจนาน ๆ เลยนะคะ



    และ


    Medicine


    เนื้อหาวิชาที่เราชอบแท้ ๆ
    (ถึงจะไม่ชอบยาก็เถอะ)

    มาลองสู้กันใหม่อีกสักตั้งนะ

    อาจจะทำได้ก็ได้


    : )

    ———————————————————————

    เขียนเสร็จแล้วย้อนกลับมาอ่านอีกรอบ

    ไอ้บ้าเอ๊ย พิมพ์ผิดเยอะมาก

    แถมมู้ดตอนจบก็แย่ 5555555



    บ้าจริง

    มาเขียนเพราะนึกถึงเรื่องดี ๆ ที่เกิดขึ้นใน medicine แท้ ๆ

    สงสัยต้องไปทำบุญละ จะได้ไม่ต้องเจอคนแย่ ๆ อีก

    เฮ้อ


    แต่ตอนนี้

    02.16 น. วันอังคารที่ 7 ธันวาคม 2564
    สอบวันที่ 9 ธันวาคม และยังไม่อ่านหนังสือสักตัว

    ตายแน่มึง

    อย่า repeat ความผิดเดิมซ้ำได้ป่ะ สมเพช


    ————————————————————————

    Update

    03.03 am. 

    ไปส่อง Facebook ของคุนคูมา แล้วยิ้มไม่หุบเลย

    ขอบคุณที่ทำให้อารมณ์ดีขึ้นค่ะ

    รักคุนคู
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in