เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
UK Trip 2018ingkychaw
เตรียมเอกสารขอ UK Visa (Sep 2018)
  • ไปเที่ยวอังกฤษครั้งแรกนี้ วางแผนไปลอนดอนและสก็อตแลนด์ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2018 ทั้งหมด 13 วันค่ะ

    แนะนำตัวคร่าว ๆ กับข้อมูลการขอวีซ่าครั้งนี้คือ ไปกับคุณแม่กัน 2 คน ตัวเราเป็นพนักงานบริษัท
    อายุ 20 กลาง ทำงานมาได้ 5 เดือน มีคุณแม่เป็นสปอนเซอร์ คุณแม่เป็นพนักงานบริษัทเหมือนกันค่ะ
    ยังทำงานอยู่

    ข้อมูลการขอวีซ่าส่วนมากอ่านจาก pantip และถามคนรู้จักที่เคยขอมาก่อน แต่ตั้งแต่มิถุนายน 2018
    ที่ผ่านมาทางสถานทูตอังกฤษแจ้งว่าการพิจารณาวีซ่าของคนไทยนั้น จะถูกพิจารณาที่อินเดียแทน (สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสหราชอาณาจักรย้ายศูนย์พิจารณาวีซ่าจากกรุงเทพฯไปยัง กรุงนิวเดลี) เลยเขียนบล็อคนี้ขึ้นมาเพื่ออัพเดทความเป็นไปกันสักหน่อย

    เอกสารที่ยื่น
    1. แบบฟอร์มที่กรอกเรียบร้อยแล้วจากเว็ปไซต์
    2. เช็คลิสต์ที่ได้หลังจากกรอกแบบฟอร์มเรียบร้อย
    3. พาสฟอร์ตปัจจุบัน ตัวจริงและสำเนา
    4. พาสปอร์ตเก่า ตัวจริงและสำเนา (ใช้ในการอ้างอิงข้อมูลที่ได้กรอกในแบบฟอร์มข้อ 1. ค่ะ ถ้าไม่ได้กรอกข้อมูลไม่ต้องยื่นค่ะ)
    5. สำเนาบัตรประชาชน
    6. สำเนาทะเบียนบ้าน 
    7. คำแปลทะเบียนบ้าน แปลเองและรับรองเอง แบบฟอร์มจากเว็ปไซต์กรมการกงสุลค่ะ
    8. หนังสือรับรองการทำงาน (ภาษาอังกฤษ)
    9. สำเนาหน้าสมุดบัญชีเงินเดือน (ไม่แปล)
    10. สเตทเมนท์ย้อนหลัง 6 เดือนของบัญชีเงินเดือน (ภาษาอังกฤษ) ไม่รู้ว่าสามารถใช้จากการขอออนไลน์ได้มั้ย เพราะเคยขอแล้วเลขบัญชีในเอกสารขึ้นไม่ครบ เป็น 3-xxx-xxxx-123 ประมาณนี้เลยไปขอจากธนาคารโดยตรงเพื่อความสบายใจ ทีนี้เขาขอ 6 เดือน แต่เราเพิ่งทำงานได้ 5 เดือนก็ยื่นไปตามความจริงค่ะ
    11. หนังสือรับรองเป็นสปอนเซอร์ ลงนามโดยคุณแม่
    12. สำเนาบัตรประชาชนคุณพ่อ ข้อนี้ยื่นเพราะในเช็คลิสต์มีข้อนึงเป็น Additional Information ถามถึง Evidence of family members remaining in your home country whilst you travel สอบถามมาหลายคน ไม่มีใครรู้จักข้อนี้เลยด้วยซ้ำ เราเลยใช้บัตรประชาชนคุณพ่อที่มีที่อยู่ตรงกันกับเราแค่นั้น ไม่แปลด้วย 

    เรายื่นเอกสารเท่านี้ค่ะ ถึงตอนนี้่อ่านแล้วคงจะสงสัย แผนเที่ยว ใบจองโรงแรมนั่นนี่หายไปไหน

    เราเตรียมไปนะคะ แถมหนังสือรับรองสปอนเซอร์เรามีการแนบสำเนาพาสปอร์ตแม่ด้วย แต่ในวันจริงเราไปยื่นพร้อมคุณแม่ ทางเจ้าหน้าที่ vfs ที่ตรวจเอกสารนั้นแจ้งว่า ถ้ามีสปอนเซอร์มาด้วยใช้เอกสารที่
    สปอนเซอร์ยื่นเป็นหลัก เอกสารของคนหลังที่ซ้ำกันให้เอาออกให้หมด แล้วเอกสารที่ไม่ใช่ชื่อตัวเองก็เอาออกให้หมดด้วย แล้วเขาจะเขียนในเอกสารของคนหลังว่า เอกสาร a, b, c แชร์กับสปอนเซอร์แทน

    เอกสารของคุณแม่ที่เป็นสปอนเซอร์จึงมีเหมือนข้อ 1-12 เหมือนเรา และมีเพิ่มเติมตามนี้คือ

    13. แผนการท่องเที่ยว เราไม่ได้เขียนรายละเอียดเลย โมเมเอาหลายเรื่องเหมือนกัน เช่น

    • Saturday, 17 November 2018

    13.00 – Arrive Heathrow Airport, London
    (Expect to book a flight from XXX Airlines)
    14.45 – Check-in XXX Hotel 
    16.00 – Sightseeing London & Dinner

    • Sunday, 18 November 2018

    09.30 – Trafalgar Square
    10.00 – The National Gallery
    12.30 – Lunch
    13.30 – British Museum
    17.30 – Dinner

    14. ใบจองโรงแรมจากเว็ปไซต์ Booking (จริงๆ ไม่ใช่เอกสารที่ใช้ในการพิจารณา แต่อยากเอาไว้อ้างอิงกับแผนการท่องเที่ยวค่ะ)

    เอกสารที่ไม่ได้ยื่น 
    1. ตั๋วเครื่องบิน
    2. ประกันการเดินทาง

    2 สิ่งนี้ในเว็ปไซต์ทางการแจ้งว่าไม่ใช้ในการพิจารณาอยู่แล้วค่ะ (ตามเอกสารนี้)

    เอกสารครบแล้ว เจ้าหน้าที่สแกน รับเอกสารกลับ แล้วก็รอพิจารณา 15 วันทำการ ไม่นับเสาร์ อาทิตย์ วันหยุด

    การตามเล่มพาสปอร์ต ตอนนี้การตามเล่มทุกช่องทางจะมีค่าใช้จ่ายหมด สำหรับ sms นั้น 85 บาทค่ะ เราไม่ได้สมัครอะไรเลย ด้วยความงกและทำงานอยู่ห่างกับตึก vfs เพียง 1 ป้ายรถไฟฟ้า เลยจะมาตามด้วยตนเองแทน

    เราเลยไปตามหลังครบ 15 วันทำการ 1 วัน เรายื่น 14 กันยายน 2018 ได้รับเล่ม 9 ตุลาคม 2018 ค่ะ

    ใครที่เตรียมไปเที่ยวอังกฤษอยู่ หวังว่าข้อมูลนี้จะช่วยเหลือได้บ้างนะคะ :)


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in