เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มนุษย์เงินน้อยWe Hello
“ปรับแผนการเงินใหม่”
  • "เมื่อเรา “เงินเราหาย...ตั้งแต่ต้นเดือน” เราต้องใช้เงินวันละ ร้อยแปดสิบบาทต่อวัน"

     

    HIGHLIGHTS

    -   ให้ใช้ชีวิตอยู่แบบไม่มีอะไรจะกิน อยากซื้ออะไรให้เก็บเงินซื้อ


      เราขอสรุปเรื่องเงินก่อน ความจริงแล้วยอดเงินเราต้องอยู่ที่ "สองพันสามร้อยสี่สิบบาทเฉลี่ย" แล้วมีเงินใช้ ร้อยแปดสิบบาทต่อวัน แต่ตอนนี้เรามีเงิน สองพันเก้าสิบบาท เฉลี่ยแล้วมีเงินใช้ ร้อยหกสิบบาท ต่อวัน #เศร้ามากมาย (ไม่ได้รวมเงินเก็บ สองร้อยบาท เราไม่ขอนำมาใช้นะ...#มีแพนต้องเก็บเงินใช้)

      สรุปเราต้องใช้เงินร้อยหกสิบบาทต่อวัน แย่กว่าเดิมอีก แต่ถามว่าอยู่ได้ไหม อยู่ได้ ยังอยู่ในกรอบที่พอใช้จ่ายได้ถ้าให้น้อยกว่านี้เราคงยอมแพ้แล้วนะ...ทางออกก็แค่จับมือถือ โทรหาแม่

    “แม่ เงินเดือนนี้ไม่พอใช้ โอนมาให้สักหนึ่งพันได้ไหม” จบ.

       เรารู้ว่าตัวเองยังรับมือกับค่าใช้จ่ายได้ รับมือกับนิสัยตบะแตกได้อยู่ การโทรหาแม่ ขอเป็นทางเลือกครั้งสุดท้ายนะ หรือบางคนอาจสงสัยว่าทำไมคุณไม่ทำงานเสริม? เราก็คงตอบไปว่าเราขี้เกียจทำงานเสริมจริงๆ ทุกวันนี้เราทำงาน 8.30-18.00 แค่นี้ก็เต็มที่แล้ว เรารู้สึกว่าอยากมีเวลาให้ตัวเองมากๆ  และอีกอย่างเราไม่ได้รีบใช้เงิน ไม่มีหนี้สินให้จ่าย ทุกวันนี้พอใช้จ่ายไปวันๆ ก็ดีใจแล้วนะ

    เราชอบถูกสอนจากพี่ชายเสมอว่า

               “ให้ใช้ชีวิตอยู่แบบไม่มีอะไรจะกิน อยากซื้ออะไรให้เก็บเงินซื้อ อย่าสร้างหนี้เด็ดขาด เพราะเราเริ่มทำงาน การงานยังไม่มั่นคง”


    หมายเหตุ : ถ้าเรามีค่าใช้จ่ายเพิ่มเราคงอยากทำงานให้มากกว่านี้

                    สรุป เมื่อวานไม่มีอะไรให้ใช้เงิน เพราะเป็นวันจันทร์ ร้านขายของริมฟุตบาทราคาถูก ทำให้เราต้องซื้อข้าวใน 7-11 กินแทน แล้วต้องท่องให้ขึ้นใจว่าเรามีเงินอยู่ร้อยหกสิบบาท อย่าใช้เกินนะ...เรามีเงินอยู่ร้อยหกสิบบาท อย่าใช้เกินนะ...เรามีเงินอยู่ร้อยหกสิบบาท อย่าใช้เกินนะ...ฯลฯ และเป็นอย่างที่ตั้งใจไว้ ตอนเช้าใช้เงินปกติจ่ายรถไฟ อาหาร พอตกเที่ยงจ่ายค่าอาหาร พอตกเย็นอีกแล้วครับท่านหัวหน้าเรียกประชุม อีกแล้วสุดท้ายก็ไปไม่ทันรถไฟฟรีอีกตามเคยต้องจ่ายค่าเดินทางเพิ่ม และอาหารเย็น สรุปค่าใช้จ่ายวัน ร้อยห้าสิบเจ้ดบาท #ยอดเงินคงเหลือ สามบาท จบ.


                  

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
fridayokaeri (@fridayokaeri)
ลองทำมื้อเที่ยงทานเองดูไหมคะ ซื้อไข่ลวกเซเว่น กับมาม่า มาต้มกินตอนเที่ยงในห้องครัวของออฟฟิศ เราก็ทำบ่อยๆค่ะช่วงช็อต ...​

เมื่อวานนี้ เราจ่ายค่าแท็กซี่ผิด ให้แบงค์พันไปเพราะนึกว่าเป็นแบงค์ร้อย อีแท็กซี่เวรก็ไม่ทอนค่ะ พอถามว่าแบงค์ร้อยเหรอคะ มันก็สะเหล่อตอบว่าครับอีก.............​แค้นมากค่ะ แต่ทำอะไรไม่ได้
ได้แต่ท่องไว้ว่า อย่าให้กูเจอนะ T_T
We Hello (@wehello)
@fridayokaeri จะลองทำดูนะ...ว่าแล้วก็อยากกินเลย #เสียใจด้วยนะเราเขาใจเงิินส่วนนั้นที่หายไป เป็นเราก็เจ็บใจสุดๆ แต่แท็กซี่คนนั้นก็เกินไป เพื่อนร่วมสังคมกันแท้ๆ น่าจะเข้าใจกันบ้าง :)