เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan
รีวิวตรงๆเอกอังกฤษลาดกระบัง ปี 1 เทอม 1: The Colonial Period
  • โปรดอ่านคำเตือนต่อไปนี้ก่อนเด้อ
    1.รีวิวต่อไปนี้มาจากมุมมอง ความคิดเห็นส่วนตัวของเราต่อรายวิชา โดยอิงจากสิ่งที่ประสบพบเจอ ฉะนั้น หากรุ่นน้องหรือใครก็ตามที่กำลังจะเลือกเข้าศึกษาต่อ อย่าคาดหวังหรือกลัวว่าจะเจอเหมือนกัน 2.ในแต่ละวิชา เราจะไม่บอกชื่ออาจารย์ แต่วิชาไหนดีจะมีวลีเด็ดมาให้ได้หวนความทรงจำ ซึ่งรับรองว่าถ้าพูดไปต้องร้องอ๋อ แต่ถ้าวิชาไหนเราไม่ถูกใจ จะมีแค่รีวิวเท่านั้นเด้อ บางวิชาอาจมีการเยินยออาจารย์รายวิชานั้นๆบ้าง แต่รีวิวนี้ ไร้ซึ่งอคติและไม่ได้มีเจตนา จงใจ หรือตั้งใจที่จะประจารณ์บุคคลใดบุคคลหนึ่ง
    3.รีวิวค่อนข้างตรง เราใช้ภาษาตรงไปตรงมา ดีเราก็บอกว่าดี พร้อมบอกว่าดียังไง ไม่ดีเราก็บอกว่าไม่ดีพร้อมบอกว่าไม่ดียังไง ฉะนั้นหากกดอ่านแล้ว อย่าโลกสวย อย่าดราม่า อย่าหาว่าเราพูดแทงใจดำเพราะเรารีวิวตรงๆจากสิ่งที่เจอ แต่ถ้าหากภาษาดูแรงและทำให้ใครขุ่นข้องใจ ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยปี1เทอม1 เทอมแรกของการเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย เป็นเทอมแห่งความสดใสและอยากรู้อยากลอง เข้ามาก็มีกิจกรรมมากมายให้ได้เข้าร่วม แต่ที่เป็นสีสันที่สุดคือกิจกรรมเข้าเชียร์ ที่มีพี่ว๊ากและพี่สันทนาการคอยเอ็นเตอร์เทนและประคบประหยมน้องๆ พาร์ทว๊ากก็น่ากลัว พาร์ทเต้นสันก็เต็มที่ ลงไปกระดึ้บๆดิ้นดุ๊กดิ๊กแบบไม่อายผีสางเทวดาอย่างมีความสุข แต่หากพูดถึงชีวิตการเรียนในเทอมนี้ อยากบอกว่าแปลกใหม่ที่สุดและแตกต่างกับชีวิตช่วงมัธยมอย่างสิ้นเชิง เช่น การสอบที่ไม่สามารถแอบดูโพยหรือถามเพื่อนข้างๆได้เหมือนตอนมัธยม ทุกสิ่งทุกอย่างดูจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการส่งงาน การสอบ หรือแม้แต่การบริหารจัดการชีวิตของตัวเอง ทุกสิ่งอย่างหล่อหลอมให้เรารู้จักคำว่า "โตได้แล้วนะ" อย่างแท้จริง หากจะให้นิยามเทอมนี้ เราขอเรียกว่า Colonial Period ยุคที่ทุกคนต่างมาตั้งถิ่นฐานกันในมหาวิทยาลัยเป็นครั้งแรก ต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ใหม่แห่งนี้ ไม่แปลก ถ้าบางคนจะเลือกไปตั้งรกรากที่อื่น หากพวกเขามองว่าสถานที่ที่พวกเขาอยู่ ณ ตอนนั้น ไม่ใช่ที่ที่เหมาะกับพวกเขา
    เทอมนี้ก็เรียนรายวิชาดังนี้
    หมวดศึกษาทั่วไปวิชาภาษาบังคับ
    Foundation English 1 
    หมวดวิชาเอกบังคับ
    English Structure
    Phonetics
    Listening and Speaking for Daily Life
    หมวดสังคม
    Introduction to Investment
    หมวดมนุษย์
    Thai Language Use
    หมวดวิทย์-คณิต
    Computer for Daily Life
    Foundation English 1
    วลีเด็ด: "เป็นไงบ้าง Phonetics ยากไหม Place of Articulation หึหึหึ" (อาจารย์หัวเราะ), "ก็เดินกับไปเป็นกลุ่มแบบนี้ใครเขาจะกล้าเข้ามาจีบละแม่คู๊ณ"
    Quiz หลายรอบนะ แต่ลืมละมีไรบ้าง5555, มีสอบพูดเก็บคะแนนเป็นการสนทนา, การบ้าน: เขียนอีเมล เขียนจดหมาย 
    เนื้อหาเรียนภาษาอังกฤษพื้นฐาน โวแคบ แกรมม่า และสกิลฟังพูดอ่านเขียนเบื้องต้น 
    ความรู้สึก
    วิชาภาษาหมวดศึกษาทั่วไปที่เฉพาะเด็กสายภาษาจะเรียนยากกว่าเด็กคณะอื่นเพราะใช้หนังสือคนละเล่ม อาจารย์ที่สอนจะเป็นอาจารย์ในภาคสอนเท่านั้น ถ้าเป็นเด็กคณะอื่นจะเป็นอาจารย์จากข้างนอก ที่แอบกลัวคือตัดเกรดอิงกลุ่ม ตัดร่วมกับเด็กเอกญี่ปุ่นด้วยนะจ๊ะ ซึ่งเด็กญี่ปุ่นบางคนคือไฟแรงเวอร์ คะแนนเยอะกว่าตรูอีก 555555 บรรยากาศในคลาสก็ง่วงอ่า 5555555 ง่วงมากกก แต่ดีนะ เป็นคลาสที่ชิวแต่ได้ความรู้ ได้ทบทวนเนื้อหาสำคัญๆ และได้ฝึกสกิลการฟังแบบหลากหลายสำเนียงมากกกก หนังสือเรียนดีด้วยแหละอะไรๆก็ดี อาจารย์ก็โอเค สอนไปตามหนังสือ พูดอิ้งบ้างไทยบ้าง อาจารย์เสียงเพราะ ได้รู้โวแคบใหม่ๆบ้างแต่ก็ไม่เยอะเท่าวิชาเอก ที่ชอบก็คงเป็นได้ฝึกเขียนนี่ละ แต่งานคู่นะ ไม่ยากเลย ง่ายๆ เขียนตามแพทเทิน อีเมล จดหมาย เบๆเบาๆ แต่ควิซแอบยาก โวแคบบางทีมาเหนือ รีดดิ้งก็เดาใจยาก รีวิวมีแค่นี้จริงๆ
    ข้อสอบ
    มิดเทอมไฟนอลยังกะสอบแกทอังกฤษ 55555 ช๊อยส์หมดมีเขียนพาร์ทเดียวคือจดหมาย แต่ก็เป็นเติมคำ ถามว่ายากไหม ไม่ค่อยนะ ยกเว้นรีดดิ้ง อ่านเยอะ ถามเยอะ ช๊อยส์ลวงตรึม  
    English Structure
    วลีเด็ด: "นักศึกษาอย่าหลุดนะคะ"
    เนื้อหา
    เรียนแกรมม่าและโครงสร้างภาษาอังกฤษต่างๆ
    ความรู้สึก
    จะพูดเต็มๆปากว่ามันเป็นสตรัคเจอร์จริงๆทั้งคอร์สไหม มันก็ไม่ใช่อ่า5555 คือเนื้อหามันควรจะเรียนเกี่ยวกับ phrase, clause, sentence ไรงี้ใช่ป้ะล่ะ แต่ทั้งคอร์สคือแกรมม่า ........ มีสตรัคเจอร์แหละ แต่แค่พาร์ท Adjective clause และ sentence ทุกรูปแบบ ส่วนตัวคิดว่าอาจารย์เลือกหนังสือเรียนได้ไม่ค่อยปัง คือเนื้อหาไม่ค่อยดีอ่า มันเรียงมาแบบ Bullet Point ซึ่งเราว่าอ่านเข้าใจยากแต่แบบฝึกหัดโอเคดี เอ้า 5555555 ถามว่า struggle กับวิชานี้มากไหม เราไม่ค่อยนะ เพราะคิดว่ามันเป็นวิชาที่อ่านเองได้และเรียนมาแล้วในม.ปลาย ประหนึ่งว่าคอร์สนี้ถูกดีไซน์ขึ้นมาเพื่อให้ทบทวนแกรมม่าและสตรัคเจอร์ที่เคยเจอมาตอนม.ปลาย ส่วนเนื้อหา ก็เคยเรียนมาแล้วทั้งนั้น แต่ก็มีบางจุดที่ยังไม่รู้ก็มารู้ในคาบนี้แหละ เหนือสิ่งอื่นใด เราว่าอาจารย์สอนดี ถึงแม้จะนอกเรื่องบ้าง แต่ก็กลับมาได้ 555555 เขาแอดความรู้ให้เยอะนะ สอนไปตามหนังสือแต่ถ้าเจอจุดไหนที่แอดได้จะแอดและให้จดทันที และถ้าสงสัยอะไรชิทแชทกะเขาได้เลย เขาอธิบายได้เคลียร์มาก คือเก่งจริง โดยส่วนตัวมองว่าถ้าอาจารย์เลือกหนังสือที่ดีกว่านี้ คงได้อะไรเยอะอ่าเกี่ยวกับสตรัคเจอร์ ข้อดีของวิชานี้ก็คงเป็นการได้ทำแบบฝึกหัดหลากหลายมาก มีทั้งเขียนรีวิวหนังสั้นๆ เขียนประโยค ทำแบบฝึกหัดแกรมม่าเรื่องต่างๆ ซึ่งเราว่าโอเคอ่า เป็นคนที่ชอบแกรมม่าอยู่แล้ว ช่วงแรกเน้นแกรมม่า แบบเจาะๆเลย ทั้ง article, s&v agreement, phrasal verb, modal verbs สรุปเรียนแกรมม่าและสตรัคเจอร์พร้อมทำแบบฝึกหัดต่างๆ 
    ข้อสอบ
    มีมิดเทอมกะไฟนอล ขอพูดตรงๆเลยนะ ข้อสอบยาก 555555 เราลืมแล้วอาจารย์ออกยังไง แต่จำได้ว่าออกจากห้องปุ้บเราเป็นลมคลื่นไส้ทันที ปวดหัวมากกก แต่ก็หอบสังขารไปดูหนังต่อกับเพื่อน คะแนนเราก็ถือว่าโอเค แต่เกรดที่ได้ก็ช่างแตกต่างกับสิ่งที่วาดหวังเอาไว้ (B)
    Phonetics
    วลีเด็ด: "อ่านไปนะ วันนี้ครูมีประชุม"/ "ตอบคำถามครูก่อนแล้วครูจะบอกว่าเรื่องนี้ออกสอบไหม"
    เนื้อหา
    เรียนสัทศาสตร์ภาษาอังกฤษหรือระบบกลไกการออกเสียงและวิธีการออกเสียง ลึกไปยังอวัยวะในร่างกายและจุดอื่นๆอีกมากตามสไตล์ภาษาศาสตร์
    ความรู้สึก
    ใช่แล้ว เอกอิ้งลาดกระบังเรียนวิชานี้กันตอนปี1 5555 เป็นวิชาเดียวในเทอม1ที่เราว่ายากที่สุด และการจะเรียนวิชานี้ให้ได้ประสิทธิภาพมากๆก็คงเป็นการอ่านก่อนไปเรียน ครึ่งแรกใช้หนังสือของอักษรจุฬาฯ หนังสือดีมากกก อ่านง่าย แต่ไมค่อยเจาะลึกเท่าไร เรียนเรื่อง Introduction to Phonetics คือพาไปรู้จักกับเจ้า IPA ทั้งหลาย ออกเสียงยังไง อะไรยังไง และ Transcription การถอดเสียงของคำนั้นๆออกมาโดยใช้สัญลักษณ์ IPA นั่นแหละ ทั้งจากคำปรกติไปไอพีเอ และจากไอพีเอไปคำปรกติ จำได้ว่าช่วงแรกๆมี
    ควิซตลอดและเราก็ได้คะแนนรั้งท้ายตลอด555 5จากนั้นก็ไปดูในเรื่องของ Consonants, Vowels, Stress and Intonation, Phonemes and Allophones เรารู้สึกว่าอาจารย์สอนดีนะ แต่ไปไม่สุดอ่า 5555 คือเหมือนเค้าไม่ค่อยตั้งใจสอนสักเท่าไร เน้นให้เราอ่านเอง เอะอะๆติดประชุม เข้าสอนช้า แต่สิ่งที่ปลื้มมาก คือตรงที่ได้ฝึกออกเสียงนี่แหละ ตรงนี้ยอมรับอาจารย์เน้นมาก ครึ่งหลังเจออาจารย์อีกคน เป็นผญ. คนนี้จะมาสายโหดหน่อย คือจะเน้นในส่วนของการทำงานของอวัยวะในร่างกายเวลาออกเสียง บทที่เรียนก็จะเป็น Speech sound productions, speech machanisms, consonants, vowels แต่เป็นฉบับที่ลึกลงไปในร่างกายละ สองบทแรกยากมากกก ยากจนปลงอ่า เรียนลึกมากจริงๆ ลมมายังไง จากไหนออกอะไร เอาง่ายๆเรียนยันกระดูก ลักษณะแบบไหน ทำหน้าที่อะไร เยอะมากกก ซึ่งนี่ไม่ชอบเลย มันสนุกและได้อะไรเยอะนะ แต่มันยากอ่า คงด้วยเพราะความที่ว่าเราไม่เคยอ่านเทคส์ภาษาอังกฤษมาเป็นกิจวัตรมาก่อนด้วยแหละ เลยรู้สึกว่ามันยากมาก อ่านไปเปิดดิคไป แต่พอมาตอนนี้ มองย้อนกลับไป มันง่ายสุดละในหมวดภาษาศาสตร์ ส่วนสองบทหลังเอาจริงก็เรียนแล้วตอนครึ่งแรก แต่ไม่เจาะเท่าไร แต่พอมาครึ่งหลังคือลึกชิบหาย
    ข้อสอบ
    ข้อสอบมิดเทอมกับไฟนอลความยากต่างกันลิบลับ แต่คะแนนเราไม่ดีทั้งคู่ 555555 มิดเทอม
    (อาจารย์ผช.ออก) เน้น Transcription, IPA, เสียงสั่นไม่สั่นมีเสียงไหนบ้าง, Stress and Intonation คะแนนออกมาเราได้มีนห้องจ้า น้อยสุดเลย 5555 ตัดภาพไปที่เพื่อนคนอื่นคือคะแนนสูงลิ่ว ส่วนไฟนอลยากสุด(อาจารย์ผญ.ออก) ที่พีคคืออาจารย์บอกว่า ปีนี้เป็นปีที่อาจารย์ออกข้อสอบง่ายสุดละ หืออ ง่ายจริงหรอ (มันก็ง่ายนะถ้าอ่านมาดี5555) คืออาจารย์เอาเรื่องอวัยวะในการออกเสียงพวกโครงสร้างกระดูก ปอด กะบังลม มาออกเลยจ้า มาเป็นบทความแล้วเว้นว่างให้เราตอบแต่ไม่ได้ดึงมาจากหนังสือนะ คุณพระ แทบจะล้มพับกลางห้องสอบ แต่เป็นพาร์ทที่มั่นใจสุดนะ เพราะท่องไปดี ถึงแม้ว่าตอนท่องเตรียมไปสอบจะแทบตายคาชีทก็ตาม555555 และก็เน้นเขียนอธิบายรูป อาจารย์จะให้รูปวิธีการออกเสียงมา และให้เราบอกว่ามันคือวิธีการออกเสียงพยัญชนะอะไร พร้อมเขียนอธิบายถึงการทำงานของอวัยวะในปาก ซึ่งพาร์ทนี้แหละ เราตกม้าตาย ตรงที่อ่านคำสั่งไม่ดี เขียนไปแค่เสียงไม่ได้เขียนอธิบาย ฮืออออ แต่ไม่ซีเรียสเพราะมีเพื่อนที่ไม่เขียนด้วยจำนวนนึง 555555 พาร์ทปิดท้ายก็เป็นเรื่องของ Vowels จำไม่ได้แล้วเป็นไง แต่รู้สึกเป็นวาดรูปไรนี่แหละ พวกดิพตองมอนอพตอง โว้ยย ยาก ไม่ใช่แนว 5555 คงไม่ต้องคาดเดาอะไรมาก เกรดต้องแย่แหยๆอยู่แล้ว และก็แย่จริงๆ ได้ C มา 
    Listening and Speaking for Daily Life
    วลีเด็ด: "Na song sarn por mae mak mak", "Slap her!", "Do you underสะแตนนน", "roll you roll hahahaha"
    Presentation 4 ครั้ง, Listening นับไม่ถ้วน, Discussion 1 ครั้ง
    เนื้อหา
    ฝึกทักษะการฟังและการพูดเบื้องต้น อาทิ การพรีเซ้นงาน การอภิปราย และการฟัง โดยเน้นเรื่องราวรอบตัวในชีวิตประจำวัน
    ความรู้สึกเป็นวิชาสกิลฟังพูดตัวแรกที่ดีที่สุด อาจารย์สอนดีมากกกกกกกก แบบก.ล้านตัว ได้ฝึกพูดเยอะ ในชีวิตไม่เคยพูดภาษาอังกฤษจริงจังขนาดนี้มาก่อน นับว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่และทำให้ก้าวผ่านความเขิลอายที่จะพูดภาษาอังกฤษ มีหนังสือเรียนนะ แต่มีไว้ทำเป็นแค่การบ้าน5555 เพราะในคลาสจะเน้นเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวัน คือดีอ่า ดีไปหมด อาจารย์น่ารักแต่แซะแรงบ้างเล็กน้อย55555 ส่วนการฟังก็ได้ฟังหลากหลายดีนะ แต่ไม่ยากมาก เลเวลน่าจะอยู่ที่ปานกลาง ตอนนั้นปี1ทักษะภาษาอาจจะไม่ได้แน่นมากเลยรู้สึกยาก แต่ตัดภาพมาตอนนี้ มองกลับไป ง่ายสุดละจริง 555555 ที่สำคัญ นอกจากจะได้ฝึก ยังได้เคล็ดลับในการพรีเซ้นหน้าชั้นเรียนด้วยนะ ท่าทาง แนวทางการพูด คือดีจริง ได้ฝึกเก็บข้อมูลเบื้องต้นด้วย แต่ก็ไม่ซีเรียสขนาดสเกลใหญ่ๆขั้นวิจัย ไม่งั้นคงลำบากแย่
    ข้อสอบ
    ออกแกรมม่าอ่า 5555 เรื่องทั่วไป และก็มีเติมคำศัพท์ ไม่ยากเลย เบสิคๆ
    Introduction to Investment
    รีวิว
    วิชาหมวด gen-ed ที่น่าเบื่อมากๆ แต่ถาตั้งใจฟังในคลาสจะได้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุนแบบมหาศาล อาจารย์สอนดี แต่บรรยากาศคลาสกร่อยๆ ข้อสอบไม่ยากเลยถ้าอ่านไปดีๆ แต่ถ้าไม่อ่านก็ทำไมไ่ด้สักข้อ เรานี่แหละไม่เคยอ่านไปสอบเลย แต่ได้ C+ มา คุ้มอยู่ 5555 แต่เราไม่แนะนำให้ทำตามนะ อันตราย
    Thai Language Use
    รีวิว
    เรียนภาษาไทยเรื่องทั่วไป เนื้อหาคล้ายๆตอนมัธยม ไม่ยากมาก แต่เวลาสอบต้องอ่าน ห้ามเท อาจารย์สอนดีสอนสนุก แต่สั่งงานเก่ง เกรดที่ได้มา B
    Computer for Daily life
    รีวิว
    เรียนการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ไม่ยากแต่ต้องตามให้ทันเวลาเรียน อย่าหลุด ถ้าหลุดจะไม่ทันเลย มีงานใหญ่ 1 ชิ้นเป็นรายงาน งานเดี่ยวนะ หลายหน้าอยู่ อาจารย์สอนดี เป็นกันเอง และให้เกรดที่โอเคมากๆ ขนาดเราแอบหลับในห้องแทบทุกคาบ ^^



    สรุป ปี1เทอม1 ก็ไม่มีอะไรมาก แต่ตอนนั้นรู้สึกเหนื่อยล้าไปหมดเพราะไม่เคยเจอชีวิตการเรียนที่รุนแรงขนาดนี้มาก่อน แต่ถ้าให้เทียบกับเทอมอื่นๆ เทอมนี้เบาที่สุดแล้ว หากอยากทำกิจกรรม พบปะเพื่อนใหม่นอกคณะ ทำเลย เทอมนี้เหมาะที่สุด เพราะขึ้นปีโตๆต่อไป มัน หนัก มากกกกกกก!!!!! 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in