เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan
รีวิวตรงๆ เอกอังกฤษลาดกระบัง
  • Introduction
    ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อน เราเป็นนักศึกษาเอกภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ สจล. สอบติดที่นี่ด้วยระบบแอดมิชชั่นด้วยคะแนนอันโคตรจะน้อย 20113 คะแนน ซึ่งถ้าใครจะสอบเข้าสายภาษาอังกฤษจะรู้ดีว่าคะแนนแค่นี้คือบรมห่วย 5555 คะแนนที่ดีและชัวร์ที่สุดควรอยู่ประมาณสองหมื่นหนึ่งอัพ แต่ตัดภาพมาที่คะแนนที่มีอยู่ในมือ.... ตอนนั้นเราอยากเข้าศิลปศาสตร์เอกอังกฤษมธ.มากกกกกกกถึงมากที่สุด แต่เข้าไม่ได้เพราะคะแนนโอเน็ตและคะแนนรวมต่ำเตี้ยเรี่ยดินไม่ถึงเกณฑ์ เคยวาดฝันอยากเข้าอักษรจุฬาฯแต่ก็ทำไม่ได้เพราะขี้เกียจอ่านหนังสือและที่สำคัญกลัวไม่ได้เรียนในเอกที่ต้องการ สนามสอบเข้ามหาวิทยาลัยทุกสนามเราได้คะแนนวิชาภาษาอังกฤษระดับกลางมาโดยตลอด กลางแบบพอดีเป๊ะ แกทอิ้งได้ 72.5 เก้าสามัญอิ้งได้ 51.25 โอเน็ตอังกฤษ 50 ทั้งๆที่เรียนพิเศษมาอย่างโชกโชน (แต่คะแนนได้แค่นี้) ก็นะ เราเป็นคนไม่เก่ง ไม่เก่งเอามากๆแถมไม่ขยันอีก 55555 ตอนเรียนม.ปลายก็เรียนไม่เก่ง ชอบโดดเรียน ชอบหนีเข้าแถว สารพัดอย่าง แต่ไม่เคยเกเรนะ 55555 แต่อยากบอกว่าตอนเตรียมตัวสอบเราก็เต็มที่นะเหวยในระดับนึง เพื่อนเราหลายคนติดรับตรงกันหมดแล้ว เหลือเราที่รอระบบแอดมิชชั่น สี่อันดับของเราประกอบไปด้วย 
    1.มนุษยศาสตร์เอกอิ้ง มศว 
    2.ครุศาสตร์อุตสาหกรรม สจล. 
    3.มนุษยศาสตร์เอกอิ้ง บูรพา 
    4. สำนักวิชาศิลปศาสตร์เอกอิ้ง มฟล. 
    ลำดับทั้งสี่เลือกแบบไม่อิงความฝัน อิงความเป็นจริงที่เราคาดการณ์ว่าจะติด 55555 โดยหวังสองอันดับแรกไว้มากก ผลออกมาเราได้คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม เอกภาษาอังกฤษ สจล. ในแบบฉบับที่ฟลุคสุดๆ เพราะคะแนนแอดติดลบไปตั้ง 600กว่าคะแนน โอ้ว สวรรค์ ฉันสอบติดม.ดังแถมเป็นคณะที่อยากเรียน มีความสุขมาก วันเห็นผลคือกระโดด กูทำได้ละนะไรงี้ และชีวิตของเราก็เปลี่ยนไปเลยตั้งแต่วันแรกที่ก้าวมาเป็นนักศึกษาเอกอังกฤษสจล. เปลี่ยนยังไง เอาคร่าวๆมีดังนี้
    1.เราอ้วนขึ้นเพราะกินเก่งมาก 
    2.เราต้องอ่านหนังสือภาษาอังกฤษล้วนวันละหลายหน้าแบบแทบต้มกิน
    3.เราต้องทำงานพิเศษหาเงินเพราะเป็นนักศึกษาสู้ชีวิต
    4.เรากลายเป็นเด็กรักเรียน รักหนังสือ ตั้งใจเรียนมาก แต่ยังขี้เกียจเหมือนเดิม
    ประมาณนี้ก่อนเพราะถ้าจะให้สาธยายทั้งหมดคงอีกยาว 55555 
    ว่าด้วยเรื่องของคณะแต่เดิม เรามีชื่อว่าคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม เอกภาษาอังกฤษ ซึ่งด้วยชื่อนี้แหละ ทำให้หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเรียนภาษาไปสอนช่างไรงี้ อันที่จริงในคณะครุศาสตร์ฯมีภาควิชานึงชื่อว่า ภาควิชาภาษาและสังคม ซึ่งจะทำหน้าที่รับผิดชอบในส่วนของวิชาศึกษาทั่วไปร่วมกับสำนักวิชาศึกษาทั่วไปและดูแลในส่วนของเอกภาษาอังกฤษกับญี่ปุ่นภายในภาค เราก่อตั้งในปี 2540 อยู่กับสจล.มานานแล้ว ภาควิชาเราเป็นภาควิชาเล็กๆที่อยู่ภายใต้ร่มเงาของคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม เลยต้องใช้ชื่อคณะครุฯ แต่จริงๆเราก็คือศิลปศาสตร์ วุฒิศศบ.นั่นแหละ เพียงแต่อยู่กับครุเท่านั้นเอง แต่ต่อมาในปี2559 ภาควิชาก็แยกตัวออกมาเป็นคณะอย่างเต็มตัว เปลี่ยนจากภาควิชาภาษาเป็นคณะศิลปศาสตร์ เปิดสอนด้วยกันตอนนี้สามหลักสูตร คือเอกญี่ปุ่น เอกอังกฤษ และเอกท่องเที่ยว เอกท่องเที่ยวเป็นเอกน้องใหม่ล่าสุดพึ่งเปิดไม่นาน ส่วนตึกคณะของเรา หลายคนคงอาจตอบว่าเราไม่มีตึก แต่ที่จริงเรามีนะ เพียงแต่ตึกของเราแยกร่างได้เท่านั้นเอง เจ๋งไหมละ ชั้นนึงอยู่ตึกเรียนรวม ชั้นนึงอยู่ตึกครุ เกร๋ๆชิคๆ เรียกได้ว่าไม่เหมือนใครและไม่มีคณะไหน(อยาก)เหมือน 5555 บางวันก็เรียนตึกพระเทพฯ บางวันก็เรียนตึกครุ วนแม่งอยู่แค่นี้ 5555555 
    สังคม 
    ลาดกระบังนับว่าเป็นม.ที่โคตรชิล ถึงแดดจะร้อนเผาไหม้ถึงเกรียมและไม่มีครีมกันแดดอันไหนสู้ทน แต่บางมุมก็มีลมเย็นๆอากาศดีๆให้ได้ appreciate นะจ๊ะ และที่สำคัญ ของกินอร่อยมาก รอบม.นี่มีแต่ตลาด ตลาดสุวรรณภูมิ ตลาดหัวตะเข้ ซอยเกกีงาม(แนะนำให้ไปเย็นๆดึกๆผู้ดีมากกกกกกก ก.ล้านตัว) ตลาดสนามกีฬาสถาบัน ตลาดคณะวิทยา (อันนี้นานๆจัดนะ) สารพัดตลาดให้เลือกเฟ้น ตระเวนแดรกได้เต็มที่ ฉะนั้นไม่ต้องกลัวตายอดตายอยาก มีของกินไม่ขาดสายแน่นอน55555 และขอบอกว่า ต่อให้หอไกลเป็นล้านกิโล นศ.ที่นี่สามารถเดินกลับได้แบบไม่บ่นสักคำแต่เม้าตลอดทาง ชิลไปอี๊ก ประหยัดค่ารถด้วย 
    ผู้ชายในม.
    อันนี้ไม่รีวิวไม่ได้ จุดเด่นหลักๆเลย 5555 ผู้ชายงานดีเยอะมากกกก 55555 ผู้หญิงสวยๆก็เยอะ และแน่นอน หากใครเป็นสายส่อง สายนั่งกรี๊ดผู้ มาเลย (แต่เราเป็นสายเงียบๆปิ้งๆในใจไม่แสดงออก) มีหลายพิกัด 555555 ใครอยากขี่เครื่องบินก็เด็กการบินเลย ใครอยากขี่คอมผลิตโปรแกรมก็เด็กไอที ใครอยากขี่จอบขี่เสียมขี่อีแต๊กสร้างนวัตกรรมทางการเกษตรก็เด็กเกษตรโลด แต่เด็ดสุดยกให้วิศวะ อันนี้ต้องให้เขาเลยเรื่องผช.งานดี ช้างเผือกช้างไทยช้างเอเชียช้างเมืองนอกอยู่กันที่นี่ละ อยากขี่คนไหนก็จีบเอา แต่ติดไม่ติดก็อีกเรื่อง 5555 หรือจะไปเดินสวยๆแอ๊บใสๆแกล้งทำของตกอ่อยสอยเกียร์ก็ได้ แต่ที่มาเหนือสุดๆสำหรับเราคือสถาปัตย์ งานดีหาตัวเจอยากมากกกกก แต่ขอบอกว่า เจอทีคือเป็นลม 
    มาพูดถึงเพื่อนๆกันบ้างดีกว่า เพื่อนๆก็น่ารักทุกคน และเท่าที่สังเกตุ ไม่มีใครหวงอะไรกันเลยนะ ช่วยกันตลอด แต่ถ้าเจอก็อย่าไปยุ่งกับเขาเนาะ ปล่อยเขาไป 5555 เอกอังกฤษที่นี่เรามองว่าเป็น melting pot คือมันมีทุกระดับเลย ทั้งอ่อนไปจนถึงเก่ง แต่พอเข้ามาแล้ว ต่อให้เก่งแค่ไหนก็แพ้คนขยันอยู่ดี คนขยันนี่แหละน่ากลัวสุด มองผิวเผินแลดูเฉยๆ แต่คะแนนสอบออกมาทีนี่หืมมมม สูงลิ่วทะลุเพดาน นี่คือเรื่องจริง เพื่อนๆแต่ละคนเก่งกันคนละรูปแบบ บางคนสกิลดีมาก พูดอิ้งรัวๆแบบเนทีฟ เขียนทีคือจับหัวจิตหัวใจคนอ่านมาก อีกกลุ่มคือกลุ่มที่สกิลอาจไม่ปังมาก แต่ถ้าพูดถึงสายคอนเทนต์ (Linguistics and Literature) มาแรงแบบแซงทางโค้ง อีกกลุ่มเราขอเรียกว่าพวกชายขอบ คือไปได้หมดทุกสาย แต่ไม่ปังสักสาย 55555 คะแนนคือผ่านแต่ไม่โดดเด่นเป็นที่ประจักษ์แก่สายตา ซึ่งเรานี่แหละ อยู่กลุ่มนี้ 55555 ไปได้หมดเลยจ้าแต่ไม่ดีสักสาย ผลคะแนนออกมาคือเกาะมีน ดึงมีน ผ่านมีน ชีวิตกลางๆและแสนสโลว์ไลฟ์ 55555 
    ในด้านของหลักสูตร เราเป็นนักศึกษารหัส59 ซึ่งพอเข้ามาปุ๊บก็มีการปรับปรุงหลักสูตรทันที มีวิชาเทพๆเพิ่มเข้ามาเยอะพอสมควร วิชาบังคับมี 22 ตัว เลือกเอก 5 ตัว โท 5 ตัว และเสรีอีก 2 ตัว ในวิชาบังคับ จะมีวิชาจากทุกหมวดมาให้เรียน ทั้งสกิล ฟังพูดอ่านเขียน ภาษาศาสตร์ วรรณคดี การแปล ซึ่งเมื่อเรียนตัวไหนแล้วอยากศึกษาต่อแบบเชิงลึก ก็สามารถลงตัวนั้นเป็นโทหรือวิชาเลือกได้ ตัวอย่างเช่น ในหมวดบังคับ มีวิชา Introduction to Language จากสายภาษาศาสตร์ เรียนแล้วสนใจอยากศึกษาแบบลงลึก ก็สามารถลงโทภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษได้ ก็จะมีวิชามาให้เรียนอย่าง Syntax, Morphology, World Englishes, Sociolinguistics บลาๆ แล้วแต่ว่าเทอมนั้นๆอาจารย์จะเปิดอะไรมาให้เรียน แต่ถ้านศ.อยากเรียนตัวไหน ก็รีเควซไปได้นะ ส่วนวิชาโทหรือเลือกอื่นๆ ก็จะมีหลากหลาย ดังต่อไปนี้
    โทภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน (English for Specific Purposes) ก็จะมีรายวิชาเช่น English for Journalism, English for Marketing, English for Work, etc.
    โทภาษาอังกฤษเพื่ออุตสาหกรรมการบริการ (English for Hospital Industry) เช่น English for Hotel, English for Tourism, etc.
    โทการแปล (Translation) เช่น Thai Translation into English, English Translation into Thai, Translation for Professional Purposes, etc.
    โทวรรณคดี (Literature) เช่น Fiction, Contem Lit, Prose and Poetry, etc.
    โทภาษาศาสตร์ (Linguistics) เช่น Syntax, Morphology, Pragmatics, Sociolinguistics, etc.
    ทุกตัวเป็นภาษาอังกฤษหมดนะจ๊ะ ไม่มีนอกคณะหรือภาษาที่สาม ฉะนั้นใครอยากเรียนโทสาขาอื่นๆที่นี่คงไม่ตอบโจทย์ แต่ถ้าใครสนใจเรียนเอกอังกฤษล้วน มาเลย มีแต่อังกฤษ เลือกอังกฤษโทก็อังกฤษ เรียนกันให้อ้วก 5555 บางตัวก็ง่าย บางตัวก็ยาก บางตัว ยาก มากกกก โดยเฉพาะสายภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษ (English Linguistics) และด้วยเหตุนี้ จึงมีคนเรียนโทนี้น้อยมากกก รุ่นเรามีเรียนไม่ถึง10คน และเราก็ไม่ใช่หนึ่งในนั้น 5555555 เพราะเราเลือกเรียนโทแปล แต่วิชาเลือกก็ลงสาย Linguistics ซะส่วนใหญ่ เพราะเราชอบมากกกก รักศาสตร์นี้มากกกก เรียนแล้วฟิน ชอบอะไรเป็นระบบ บางคนอ่านแล้วอาจงง 5555 อะไรคือ Linguistics ไม่เป็นไร ไว้เข้ามาเรียนเดะก็รู้ ไม่งั้นจะไม่ว้าว อิอิ และขอบอกว่า สายลิงที่นี่เรียนโหดมากกกกนะ ถ้าใครชอบภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษมาเลย ที่นี่ตอบโจทย์ ไปต่อป.โทสายลิงสบายๆเลยเพราะที่นี่ปูพื้นให้แน่นแน่ๆ 
    สำหรับวิชาสายวรรณคดีคือยากที่สุดแล้ว ต้องอ่านและอินกับสิ่งที่เรียนด้วย ซึ่งไม่ใช่ทาง 55555 แต่รุ่นเราไม่มีใครลงโทสายวรรณเลย ส่วนมากจะแห่ไปอุตสาหกรรมการบริการกับสายการทำงาน ซึ่งได้ข่าวมาว่างานเยอะชิบหาย ซึ่งมันก็จริงเพราะนี่ก็ไปลงเป็นเลือกเอกไว้
    รู้สึกยังไงกับหลักสูตร 
    แอบมองว่าเยอะเกินความจำเป็น คือบางตัวมันแทบไม่มีอะไรเลยนะ แต่ก็ต้องเรียนอ่า บางตัวมีอะไรนะ แต่คนสอนสามารถทำให้ไม่มีอะไรได้ 55555 แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกวิชาจะสร้างความประทับใจให้กับผู้เรียน แต่ก็ใช่ว่ามันจะเป็นแบบนี้ไปทุกตัว มีบางตัวแหละที่ไม่โอเคกับผู้สอนกับเนื้อหา เป็นปรกติธรรมดาในชีวิตการเรียนมหาวิทยาลัย เห็นเราบ้าๆบอๆดูเถื่อนๆไม่เอาเรียน แต่เอาจริงเราซีเรียสมากนะเออ ใครสอนไม่ดีนี่มีหัวฟัดหัวเหวี่ยงวิจารณ์ยับแบบไม่แคร์สื่อ เพราะเราอินกับเรื่องสิทธิและความเท่าเทียมมากกกก แต่โดยรวม ภาควิชาภาษาอังกฤษที่สจล.ให้อะไรเราดีๆหลายอย่างมากนะ อาจารย์ทุกท่านน่ารักเป็นกันเอง และเทพไม่แพ้ที่อื่นเลย อย่างปีที่ผ่านๆมาวิชาพวกการเขียน ภาษาศาสตร์ วรรณคดี การแปลคือปังมากกกกก อาจารย์เก่งสอนดี แต่ตัดภาพไปที่วิชาฟังพูดกับการอ่านคือ..... มีดีไม่กี่ตัวอ่า 5555555 แต่อ่านมาถึงตรงนี้อย่าพึ่งตัดสินว่าดีไม่ดีนะ ให้ลองอ่านรีวิวก่อนเนาะ Don't judge a book by its cover.
    ชมรมของคณะ
    คณะเรามีชมรมชื่อว่า The English Club (ป้ะวะลืม) เป็นชมรมที่เปิดโอกาสให้เด็กเอกเปิดสอนภาษาอังกฤษให้กับเด็กคณะอื่นๆ เราเคยทำอยู่เทอมนึง จะแบ่งเป็นคอร์สเบสิคกับแอ้ดว้าน แนะนำให้ทำเพราะเด็กวิศวะมาลงเยอะ 555555 แต่ชมรมนี้ทำแล้วไม่ได้ตังค์นะ เราทำช่วยเหลือคณะและทำตามพาสชั่นของตัวเอง เอาล่ะ มาเริ่มรีวิววิชาในแต่ละเทอมกันเลยดีกว่า แต่ก่อนรีวิว โปรดอ่านคำเตือนต่อไปนี้ก่อนเด้อ
    1.รีวิวต่อไปนี้มาจากมุมมอง ความคิดเห็นส่วนตัวของเราต่อรายวิชา โดยอิงจากสิ่งที่ประสบพบเจอ ฉะนั้น หากรุ่นน้องหรือใครก็ตามที่กำลังจะเลือกเข้าศึกษาต่อ อย่าคาดหวังหรือกลัวว่าจะเจอเหมือนกัน 2.ในแต่ละวิชา เราจะไม่บอกชื่ออาจารย์ แต่วิชาไหนดีจะมีวลีเด็ดมาให้สงสัย ให้พี่ๆเพื่อนๆน้องๆที่เข้ามาอ่านได้หวนความทรงจำและเตรียมพบเจอ ซึ่งรับรองว่าถ้าพูดไปรุ่นพี่และเพื่อนหลายคนต้องร้องอ๋อ แต่ถ้าวิชาไหนเราไม่ถูกใจ จะมีแค่รีวิวเท่านั้นเด้อ บางวิชาอาจมีการเยินยออาจารย์รายวิชานั้นๆบ้าง แต่รีวิวนี้ ไร้ซึ่งอคติและไม่ได้มีเจตนา จงใจ หรือตั้งใจที่จะประจารณ์บุคคลใดบุคคลหนึ่ง
    3.รีวิวค่อนข้างตรง เราใช้ภาษาตรงไปตรงมา ดีเราก็บอกว่าดี พร้อมบอกว่าดียังไง ไม่ดีเราก็บอกว่าไม่ดีพร้อมบอกว่าไม่ดียังไง ฉะนั้นหากกดอ่านแล้ว อย่าโลกสวย อย่าดราม่า อย่าหาว่าเราพูดแทงใจดำเพราะเรารีวิวตรงๆจากสิ่งที่เจอ แต่ถ้าหากภาษาดูแรงและทำให้ใครขุ่นข้องใจ ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยมา เริ่ม!!
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Mongkol Kae Kankaew (@fb1430114860485)
ขอบคุณสำหรับการเเชร์ประสบการณ์ครับ