เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
2020 vibesmWolf
Against All Logic - 2017-2019 (2020)
  • [2020 Vibes: Album Review]
    Against All Logic - 2017-2019


    Release Date : 7 February 2020
    Genre : Tech House

    หลังจากที่ปี 2018 Nicolas Jaar ได้ปล่อยอัลบั้มภายใต้ชื่อโปรเจค 'Against All Logic' เป็นครั้งแรก ซึ่งรวบรวมผลงานในช่วงปี 2012-2017 ที่อัดแน่นด้วยดนตรีเต้นรำภายใต้การsamplingที่ชาญฉลาด ตลบอบอวลและเข้มข้นด้วยความsoulful กรูฟ และโทนบรรยากาศที่สดใส
    .
    ในอัลบั้มใหม่นี้ Jaar เลือกที่จะพาเราไปสู่อีกด้านหนึ่ง ดำดิ่งและสำรวจลงไปในพื้นที่ที่มืดหม่นและเกรี้ยวกราด โดยยังคงพื้นความเป็นดนตรีเต้นรำ techno/house เอาไว้ แล้วผสมเข้ากับการทดลองซาวน์ดนตรีสังเคราะห์หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Industrial/IDM/Glitch/Deconstructed Club/
    .
    โครงหลักของเพลงแต่ละเพลงถูกสร้างขึ้นเสมือนกับพื้นที่เสียงที่เราเดินทางเข้าไปสำรวจ แต่ละพื้นที่ประกอบขึ้นจากพาร์ทจังหวะ ผิวสัมผัส และบรรยากาศ เป็นทั้งแกนกลางและรายละเอียดที่ค่อยๆเกิดขึ้นและเคลื่อนไหวด้วยรูปแบบที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะล่องลอย ลื่นไหล พุ่งชน หรือเร่งเร้า
    .
    โดยเฉพาะพาร์ทจังหวะ ที่ Jaar ค่อนข้างจะโฟกัสเป็นพิเศษ ใน 'With an Addict' บีทหยอกล้อและประสานไปกับglitchอย่างซับซ้อน ใน 'Fantasy' บีทและglitchกลืนกลายและเปลี่ยนรูปไปมาอย่างลื่นไหล ใน 'Alarm' บีทมีความหนักกระแทกและชวนโยกควบคู่ไปกับเบส และที่สำคัญคือทำงานควบคู่ไปกับบรรยากาศ กำหนดพื้นที่ให้เป็นรูปเป็นร่างและมีความเข้มข้นหนา-บาง ภายใต้บรรยากาศที่มีทั้งความมืดและเย็นเยือก มีความนิ่งเงียบเวิ้งว้างควบคู่ไปกับความยุ่งเหยิงวุ่นวาย ซาวน์industrialและtechnoผสมมวลความมืดในอากาศให้ทั้งล่องลอยและหนักอึ้งกดทับ
    .
    ยิ่งได้การเล่นกับผิวสัมผัสที่มีความglitch ทั้งในรายละเอียดซาวน์และบีท ยิ่งขับเน้นและเสริมความ metallic ที่เย็นเยือก โลหะที่ตีกระทบกันสะท้อนไปมาในพื้นที่ แหลมคม ทิ่มแทงทะลุทะลวง หรือแม้กระทั่งกรีดร้องโหยหวน เป็นความรุนแรงที่กลมกลืนไปกับความเป็นดนตรีเต้นรำอย่างลงตัว
    .
    นอกจากบรรยากาศมืดหม่น บีทที่เข้มข้น และซาวน์glitchเกรี้ยวกราดแล้ว อีกส่วนที่ทำให้พื้นที่เสียงที่เกิดขึ้นมีมิติที่กลมกล่อมมากยิ่งขึ้นก็คือองค์ประกอบอย่าง sample ที่ทั้งเพิ่มสัมผัสความsoulfulแบบใน 'Fantasy' หรือเข้าไปเชื่อมประสานความนิ่งและความซับซ้อนแบบใน 'With an Addict' หรือจะเป็นการใช้ซาวน์บรรยากาศและเมโลดี้ที่มีโทนหวานฟุ้ง ล่องลอยละมุนท่ามกลางบีทจังหวะเย็นๆแบบใน 'Penny' เป็นความแตกต่างกันทั้งในสัมผัส และความฟุ้งไหลกับความกระแทกของบีท แต่ก็เป็นความแตกต่างที่ร่วมกันสร้างพื้นที่เสียงที่ดึงดูดเราให้จมลงไป และค่อยๆสัมผัสรับฟังชิ้นส่วนแต่ละชิ้นที่แสดงตัวออกมา
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in