เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What I've Read in 2021Haisy_WM
The Secret Garden - Frances Hodgson Burnett



  • บางครั้งเวลามนุษย์ไม่สามารถเยียวยากันและกันได้ พวกเราก็เข้าหาธรรมชาติ ธรรมชาติเป็นสิ่งที่เยียวยาทุกอย่างบนโลกใบนี้ มันวิเศษมากเลย



    ตัวเอกเป็นเด็กหญิงที่โดนปรนนิบัติอย่างดี แต่หลังจากกลับมาที่อังกฤษ ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น 


    แรกเริ่ม ตัวละครเอกเป็นตัวละครที่น่ารำคาญสำหรับฉันมาก แต่ฉันเข้าใจได้เพราะเธอยังเด็กอยู่และขาดการดูแลอย่างถูกต้องจากผู้ปกครอง 


    ตอนที่เธอย้ายมาอยู่ที่อังกฤษ เธอไม่ได้เรียนรู้อะไรจากผู้ใหญ่มากนัก แต่กลับกัน เธอค่อยๆเรียนรู้อะไรหลายๆอย่างผ่านมิตรภาพและธรรมชาติแทน ฉันชอบมิตรภาพในเรื่องนี้ มันเป็นอะไรที่ใสซื่อและธรรมชาติมาก ไม่ต่างอะไรจากธรรมชาติและสวนลับ สวนลับในที่นี้จะหมายถึงอะไร ทุกคนต่างตีความแตกต่างกันออกไป สำหรับฉัน ฉันคิดว่าสวนลับเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรัับตัวเอกและเพื่อนๆของเธอ ถ้าคุณไม่ดูแลธรรมชาติ คุณก็ไม่ได้ดูแลตัวเองดีเหมือนกัน ฉันเคยอ่านมาจากหนังสือเล่มหนึ่ง แต่ฉันไม่สามารถจำหนังสือเล่มนั้นได้ มันบอกว่า “ถ้าห้องของคุณไม่ได้รับการดูแลอย่างดี หรือถ้าคุณไม่ใส่ใจสภาพแวดล้อมของคุณ คุณก็ไม่ใส่ใจตัวเองเช่นเดียวกัน ถ้าสิ่งรอบกายคุณมันดี ความสัมพันธ์ต่อตัวคุณเองและคนอื่นก็ดีเช่นเดียวกัน” ฉันคิดว่าประโยคนี้มันสามารถนำมาประยุกต์กับเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี 


    บางครั้งฉันก็คิดว่าฉันโตเกินกว่าที่จะมาอ่านหนังสือประเภทนี้แล้ว แต่ฉันก็ยังอ่านมันเพราะฉันไม่อยากหลงลืมวัยเยาว์ของตัวเอง มันเป็นหนังสือที่เรียบง่ายเกินไปสำหรับฉันและเนื้อหาก็เบาเกิน มันไม่ได้มีความรู้สึก Spark Joy เหมือนตอนอ่านเรื่อง The Little Prince สักเท่าไหร่ 


    สิ่งที่ฉันเรียนรู้ได้จากเรื่องนี้คือ คุณต้องใส่ใจและดูแลกับสิ่งรอบข้างคุณให้มากเท่ากับตัวคุณเอง สองเรื่องนี้มันเชื่อมโยงกัน 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in