ด้วยนะ เอาจริงๆ ผมรู้จักเกาะนี้เพราะอ่านหนังสือเล่มนี้นี่แหละมันก็เลยเป็นส่วนหนึ่งให้ผมอยากตามรอยหนังสือลุงมูฯ ดูบ้าง
พูดถึงความมูราคามิ น่าจะมีหลายคนที่ได้อ่านผ่านสายตาและรู้กิตติศัพท์ความเหวอความแหว่งของเรื่องราวและตัวละครจากหนังสือของมูราคามิมาบ้างแล้ว คนที่ชอบก็มักจะชอบไปเลยเสพติดตั้งแต่อ่านเล่มแรก อยากตามหามาอ่านอีกเรื่อยๆ ส่วนคนที่ไม่อินก็อึนกันไป “ลุงเขียนอะไรของลุงครับ ” อะไรแบบนี้ ส่วนผมคือคนในกลุ่มแรกที่บังเอิญจูนกับลุงได้ คิดว่าพอเข้าใจเรื่องราวในหนังสือ จึงพยายามเติมเต็มประสบการณ์ทางการอ่าน ด้วยการหาเพลงแจ๊ซที่ถูกเขียนถึงในหนังสือมาฟัง ลองทำสปาเกตตีตามที่ตัวเอกทำกิน พิจารณาเสื้อผ้าของหญิงสาวที่เดินผ่านหน้าไปลอบมองใบหูของพวกเธอว่าสวยงามอย่างในนิยายเหล่านั้นไหมหรือเวลาได้ไปญี่ปุ่นก็มักจะหาโอกาสไปเยี่ยมเยือนโลเกชันที่ถูกเขียนถึงในหนังสือเสมอๆ
เรื่องราวในหนังสือหลายๆ เล่มของลุงมักเกิดขึ้นที่โตเกียวอาจมีแฉลบออกต่างจังหวัดต่าประเทศไปบ้าง มีสถานที่อ้างอิงที่มีอยู่จริงหลายแห่ง แต่หลายแห่งก็ประกอบขึ้นจากจินตนาการของลุงแก และเมื่อการเดินทางคราวนี้มีการทับซ้อนกับ คาฟกาวิฬาร์ นาคาตะ ผมเลยลองเสิร์ชดูว่าที่ไหนบ้างนะที่เราควรไปเยี่ยมเยือน ปรากฏว่าโลเกชันหลักของเรื่องมีสองที่ คือห้องสมุดโคมูระอนุสรณ์และบ้านกลางป่า ที่ดันไม่มีอยู่จริง ลุงประกอบมันขึ้นมาใหม่ แต่ไม่รู้เพราะลุงร่ายมนตร์อะไรใส่หนังสือเอาไว้ แค่ป่าไม้เขียวชอุ่มหรือหุบเขาที่ถูกโอบอุ้มด้วยเมฆฝนงั้นเหรอที่ดึงดูดใจผมก็ไม่รู้หรอก ถึงแม้จะไม่มีร่องรอยของลุงให้ตาม แต่ยังไงๆ มันก็ยังน่าไปอยู่ดี เอาสิ ไปก็ไป
ชิโกกุ ผมตัดสินใจแล้ว ผมจะเดินทางไปที่นั่น
ไม่มีเหตุผลพิเศษว่าจะต้องเป็นชิโกกุ
ผมตรวจหาในแผนที่ เกิดความรู้สึกว่าต้องมุ่งหน้าไปที่นั่น
ยิ่งดูแผนที่บ่อยแค่ไหน จะว่าไปแล้ว ทุกคราวที่ดูแผนที่
ผมยิ่งรู้สึกว่าชิโกกุยื่นมือออกมาลากให้ผมเดินตรงเข้าไปหา
ชิโกกุอยู่ทางตอนใต้ของโตเกียว
ห่างไกลแยกห่างจากเกาะใหญ่ด้วยผืนน้ำ อากาศอุ่นสบาย
ผมไม่เคยไปที่นั่น ไม่มีเพื่อน ไม่มีญาติมิตร
หากจะมีใครตามหาตัว ซึ่งผมไม่แน่ใจนักว่าจะมี
ชิโกกุคงเป็นแหล่งสุดท้ายที่จะนึกถึง
— K
chonnapat: “ไปชิโกกุกันไหม?”
พี่ตองเสนอเข้ามาในกรุ๊ปไลน์ ถ้าจำไม่ผิดนี่คือเกาะขนาดไม่ใหญ่ นอนแน่นิ่งอยู่ใต้เกาะใหญ่ฮอนชู
kamphee: “ชิโกกุมีอะไรเที่ยว?”
ผมถามกลับไป ไม่รู้ทำไมได้ยินชื่อชิโกกุทีไรในหัวผมมีแต่ชิกูวะ1
chonnapat: “ไม่รู้สิ”
คือคำตอบเรียบๆ ที่ได้กลับมา แต่ไม่ทันขาดคำก็ตามติดมาด้วยเหตุผลแหวกแนวตามประสาฮิปสเตอร์ผู้มาก่อนกาลว่าชิโกกุเป็นเมืองในฉากหลังของ คาฟกา วิฬาร์ นาคาตะ ผลงานเล่มโตของฮารูกิ มูราคามิที่อีกสองคนเคยอ่านแล้ว
1 ลูกชิ้นปลาแบบญี่ปุ่น ของโปรดของชิชิมารุ สุนัขคู่กายพี่นินจาฮาโตริ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in