เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เลือกตั้ง'62mheevariety
ระบบ สส. บัญชีรายชื่อ
  • หลายคนอาจจะยังสงสัย ว่า ทำไมผลโพลล์การเลือกตั้งครั้งนี้ เห็นแค่ สส. เขต ไม่เห็นบัญชีรายชื่อ คำตอบคือ รอบนี้ระบบบัญชีรายชื่อ ซับซ้อนชิบหายเลยครับ เพราะใช้ระบบ MMA คำอธิบายระบบคร่าวๆ คือตามนี้

    คือเอาคะแนนที่คนทั้งประเทศโหวตมาลบด้วยโหวตโน และบัตรเสีย จากนั้นหารด้วยจำนวน สส. ทั้งสภา คือ 500 

    โดยคะแนนตรงนี้ก็มีการลองคำนวณดูกันไปแล้ว โดยมีการเอาจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมดมาลบเปอร์เซ็นต์บัตรเสียและโหวตโนคร่าวๆ พอหารออกมาก็จะได้เท่ากัน ประมาณ 70,000 คะแนนต่อคน

    ทีนี้ก็ไอ้ 70,000 คะแนนนี่แหละ ที่จะเป็นตัวเอาไปหารคะแนนทั้งหมดจากทุกเขตที่พรรคนั้นได้ เพื่อหาจำนวน "สส. พึงมี" เช่น ได้คะแนน 2,100,000 คะแนน เอา 70,000 ไปหาร เท่ากับ 30 แปลว่าจำนวน "สส. พึงมี" ของพรรคนี้ คือ 30 คน

    ทีนี้ สมมุติพรรคนี้ ได้ สส. เขตมา 10 คนแล้ว ก็แปลว่า ต้องบวกอีก 20 ถึงจะได้จำนวนตาม "สส. พึงมี" แปลว่า พรรคนี้ ก็จะมี สส. บัญชีรายชื่อ ได้ 20 คนครับ

    ตรงนี้แหละที่พรรคใหญ่เดือดร้อน เพราะสมมุติชนะได้ สส. เขตมา 190 คน แต่คะแนน สส. เขตรวมกันทั้งประเทศ 12,950,000 หาร 70,000 เท่ากับ สส. พึงมีของพรรคใหญ่ จะได้แค่ 185 คน เท่านั้น อันนี้คือสมมุติตัวเลขคร่าวๆ 

    คือถ้า สส. เขตที่ได้ เกินกว่า "สส. พึงมี" เขาก็ไม่ไปลด สส. เขตหรอก แต่ก็คือ มันมีความเป็นไปได้ที่พรรคใหญ่จะไม่ได้ สส. บัญชีรายชือเพิ่มเลย หรือเพิ่มแค่ 2-3 คน จากระบบเก่า ที่มีการกาสองใบ "เลือกคนที่ใช่" กับ "เลือกพรรคที่ชอบ" ทำให้มีความเป็นไปได้ที่พรรคใหญ่ จะได้ สส. บัญชีรายชื่อมาเพิ่มอีกค่อนข้างเยอะ ถ้าป็อปปูลาร์พอ

    นี่แหละคือระบบที่คนวางรัฐธรรมนูญ เขาตั้งใจนำมาใช้ เพื่อลดจำนวน สส. ที่พรรคใหญ่อย่าง เพื่อไทย และ ปชป. จะสามารถมีได้ ทำให้เสียง สส. ในสภา รวมกัน และโหวตสู้ สว. ได้ยาก 


    แต่มันก็มีข้อดีคือทำให้พรรคขนาดกลาง มีความเป็นไปได้ที่จะได้ สส. บัญชีรายชื่อมากขึ้น เป็นที่มาของการตั้ง "ไทยรักษาชาติ" และเป็นที่มาของการที่เราได้เห็นพรรคขนาดกลางลงมาขยับตัวกันมากมาย สร้างสีสันให้การเลือกตั้งครั้งนี้

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in