เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Be like a protononethousandrivers
Call me by your name
  • มาช่วยกันตีความหนังกันค่ะ มีสปอยล์แน่นอนแต่บอกได้เลยว่าหนังดีมาก ควรค่าแก่การรับชมอย่างยิ่ง
    Call me by your name เป็นหนังแนวromance coming of ageค่ะ ก็คือหนังรักเด็กวัยรุ่นแหละเนอะ เรื่องย่อๆคือ ทุกๆฤดูร้อน บ้านของเอลิโอ เด็กชายวัย17 จะรับนักเรียนปริญญาเอกเข้ามาทำงานกับคุณพ่อของเขาที่เป็นศาสตราจารย์ และในฤดูร้อนนึงโอลิเวอร์ก็ได้เข้ามาในบ้านของเขา และการมาของเขาทำให้เอลิโอได้รู้ถึงความรักที่แท้จริง 

    เอ้ะ แต่อย่าเพิ่งตัดสินจากปกหนัง หรือเรื่องย่อนะคะ ว่า ยี้ ก็หนังเกย์ดีๆนี่เอง 
    ลองดูหนังเรื่องนี้ก่อนค่ะ แล้วเราจะเรียกมันว่า "หนังรัก" 

    ก่อนอื่นจะขอบอกก่อนนะคะว่าเราไม่เคยอ่านนิยายมาก่อน เราจะไม่รู้รายละเอียดมาก แต่เราลองไปเสิชตามเว็บไซต์ต่างๆที่เค้าตีความหนังและได้เล่าในส่วนที่หนังไม่ได้เล่ามาค่ะ เลยจะเอามาคุยให้ฟัง ถ้าใครอยากดูลิ้งค์ที่มาที่ไปเราจะแปะไว้ด้านล่างเนอะ

    ตอนต้นๆของหนังเรื่องนี้จะเป็นไปอย่างช้าๆนะคะ ถ้าใครชอบหนังที่มีจุดพีคทุกห้านาทีคงจะไม่ชอบ แต่สำหรับเราเรื่องนี้มันโคตรเรียล มันเป็นการเล่าถึงเหตุผลที่คนสองคนจะรักกันอย่างเป็นธรรมชาติและไม่ได้ปรุงแต่งให้เว่อวัง ฉากของหนังเรื่องนี้ก็ถ่ายมันอยู่ที่เดิมๆแหละค่ะ คือบ้านของศาสตราจารย์ แต่ด้วยความที่เป็นฤดูร้อนในประเทศอิตาลีอะไรๆมันก็ดูสวยงาม มีชีวิตชีวา 

    แม้ว่าในตอนแรกเอลิโอจะมองว่าโอลิเวอร์ที่เป็นคนอเมริกันดูไม่ค่อยสุภาพ เอาแต่ใจตัวเอง และ เย่อหยิ่ง แต่เมื่อพวกเขาได้เรียนรู้กันไปเรื่อยๆ ก็พบว่าโอลิเวอร์เป็นคนที่เอาใจใส่และน่าค้นหากว่าที่เขาคิด ทั้งคู่เริ่มรู้สึกได้ว่าถูกดึงดูดเข้าหากัน แต่แน่นอนว่ามันไม่ง่ายเมื่อทั้งคู่เป็นผู้ชาย และเอลิโอมีแฟนสาวอยู่แล้ว

    ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ลึกซึ้งขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งมันถึงจุดที่ทั้งคู่ได้ระเบิดสิ่งที่อยู่ในใจออกมา
    ซึ่งมันก็เกิดขึ้นในฉากที่เอลิโอช่วยตัวเองด้วยลูกพีชค่ะ (!?!!)


    เอลิโอ ได้ใช้ลูกพีชมาช่วยตัวเองและหลับไป เขาทิ้งลูกพีชไว้ข้างๆตัว พอโอลิเวอร์เข้ามา เขาก็รู้ว่าเอลิโอทำอะไร แต่แทนที่เขาจะรังเกียจ เขากลับกัดลูกพีชลูกนั้นและกินจนหมดทั้งลูก 
    ในหนังไม่ได้บอกค่ะว่าเกิดอะไรขึ้นในหัวของพวกเขา แต่ในหนังสือเอลิโอได้มองโอลิเวอร์และคิดว่า 

    Something that was mine was in his mouth, more his than mine now. 
    [ของที่มันเคยเป็นของฉันตอนนี้มันในปากของเขา และกลายเป็นว่ามันกลายเป็นของๆเขามากกว่า]

    เอลิโอรับรู้ได้ว่าชายแปลกหน้าที่มาพักในบ้านของเขากลับกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเขา การกัดกินลูกพีชที่สกปรกนั้น มันเหมือนเป็นการแสดงถึงความเคารพและความรักที่เขาไม่เคยได้รับจากใคร และวินาทีนั้นเองที่ทำให้เขารู้ว่า เขาไม่สามารถถอยหลังหรือปิดบังความรู้สึกของเขาได้อีกแล้ว ทั้งคู่มีอะไรกัน โอลิเวอร์จ้องเข้าไปในตาของเอลิโอและพูดว่า 

    Call me by your name, I'll call you by mine 
    "เรียกฉันด้วยชื่อของเธอ แล้วฉันจะเรียกเธอด้วยชื่อของฉัน"

    หลังจากนั้น ทั้งคู่ตัดสินใจที่จะใช้เวลาที่เหลืออยู่น้อยนิดให้ดีที่สุด แต่นั่นก็ทำให้การจากลาเป็นเรื่องที่ยากที่สุดเช่นกัน

    เอลิโอและโอลิเวอร์ไม่ได้บอกเรื่องนี้กับพ่อแม่ของเอลิโอ มีเพียงแฟนสาวของเอลิโอที่รู้ เอลิโอกลับบ้านไปคนเดียวหลังจากที่ส่งโอลิเวอร์ที่สถานีรถไฟ เขาเจอกับแฟนสาวที่เขาบอกเลิก เธอไม่ได้โกรธเอลิโออีกแล้ว และตัดสินใจที่จะเป็นเพื่อนที่ดีของเขาตลอดไป 

    พอถึงบ้านเขาได้ไปคุยกับพ่อของเขา พ่อของเขามองเอลิโอด้วยสายตาของคนที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาก่อน พ่อเขารู้ว่าลูกชายเป็นอะไร และเขาก็ได้พูดกับเอลิโอในสิ่งที่เขาอยากจะพูดกับทุกคนที่อยู่ในสภาวะเดียวกัน --- สภาวะที่สิ้นหวังในความรักต้องห้าม 


    "Look,” he interrupted. “You had a beautiful friendship. Maybe more than a friendship. And I envy you. In my place, most parents would hope the whole thing goes away, or pray that their sons land on their feet soon enough. But I am not such a parent. In your place, if there is pain, nurse it, and if there is a flame, don’t snuff it out, don’t be brutal with it. Withdrawal can be a terrible thing when it keeps us awake at night, and watching others forget us sooner than we’d want to be forgotten is no better. We rip out so much of ourselves to be cured of things faster than we should that we go bankrupt by the age of 30 and have less to offer each time we start with someone new. But to feel nothing so as not to feel anything—what a waste!”


    ลูกได้รับมิตรภาพที่งดงาม หรือบางทีอาจจะมากกว่านั้น และพ่อก็อิจฉาลูกเหลือเกิน 
    ในที่ๆพ่ออยู่ พ่อแม่หลายคนหวังที่จะให้เรื่องแบบนี้หายไปโดยเร็ว 
    และคงอยากให้ลูกชายของพวกเขากลับมาชอบผู้หญิงเหมือนเดิม 

    แต่พ่อไม่ใช่อย่างนัั้น 
    ในที่ๆลูกอยู่ ถ้าลูกมีบาดแผล จงถนอมดูแลมัน 
    ถ้าลูกมีเปลวเพลิงในใจ ลูกอย่าได้พยายามดับมัน
    ถ้าลูกรู้สึกมีความรักต่อเพศเดียวกัน จงสัมผัส เข้าใจ และเรียนรู้มัน

    อย่าได้กระทำรุนแรงต่อสิ่งที่เกิดขึ้น
    การจะปฏิเสธในความรักที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องยาก 
    เพราะทุกๆครั้งในยามนอน ลูกจะคิดถึงเวลาที่อยู่กับเขา และไม่อาจข่มตาลง

    ลูกอาจจะอยากให้ผู้คนลืมเรื่องของลูกให้เร็วที่สุด
    แต่พอเห็นว่าผู้คนลืมเรื่องราวของเราได้เร็วกว่าที่เราอยากถูกลืม
    มันก็ทำให้เรารู้สึกว่าความรักของลูกนั้นไร้ค่าเช่นกัน

    ลูกจงอย่าได้พยายามที่จะเร่งแก้ปัญหาเหล่านี้ 
     การเร่งรัดเกินไป การพยายามทำให้ตัวเองอยู่ในกรอบเกณฑ์ที่สังคมกำหนดไว้ 
    มันรังแต่จะทำให้ลูกไม่เหลือความรักมากพอที่จะให้ใครอีก
    พ่อไม่อยากให้ลูกเป็นกังวล แต่ก็ไม่อยากให้ลูกเฉยเมยกับสิ่งที่อยู่ในใจ 
    เพราะการที่ไม่รู้สึกอะไรเลย ก็เป็นสิ่งที่สูญเปล่าเช่นกัน 

    พ่อของเอลิโอยอมรับในสิ่งที่ลูกชายเป็น และมองเขาด้วยสายตาที่อบอุ่นเหมือนเช่นเคย มันเป็นอีกฉากที่ทำให้เรามองเห็นว่า ไม่ว่าชีวิตรักของเราจะแย่ จะวุ่นวาย จะยุ่งยากซักเพียงใด เราจะยังมีครอบครัวอยู่ข้างๆเสมอ

    โอลิเวอร์จากไปและไม่ได้กลับมา จนกระทั่งฤดูหนาว ในวันHanukkah หรือวันคริสมาสต์ของชาวยิว 
    มีโทรศัพท์จากโอลิเวอร์ เขาโทรมาเพื่อที่จะบอกว่า เขาเพิ่งหมั้นกับผู้หญิงคนหนึ่งและกำลังจะแต่งงาน 
    โอลิเวอร์ตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตในโลกที่คู่ขนานที่เขาสร้างขึ้นมา โลกที่เขาไม่ต้องเผชิญกับปัญหาความแตกต่างทางสัญชาติ หน้าที่การงาน อายุ และ เพศ และเอลิโอก็ยินดีกับทางที่เขาเลือกเดิน


     
    พวกเขาอาจจะไม่ได้เป็นของกันและกันตลอดไป 
    แต่พวกเขาจะจำได้เสมอว่า ในหน้าร้อนนึงพวกเขาเคยเป็นของกันและกัน
    และพวกเขามีความสุขมากเพียงใด




    ปล.บางส่วนของบทความอาจจะไม่ถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นต์นะคะ และอาจจะเป็นการตีความที่ผิดเพี้ยนไปบ้าง อยากลองให้ทุกคนไปดูกันนะคะ ชอบไม่ชอบก็มาคุยกันค่าา 

    reference
    https://www.popsugar.com/entertainment/What-Happens-Peach-Scene-Call-Me-Your-Name-44304590
    https://www.interviewmagazine.com/film/untold-story-michael-stuhlbargs-emotional-call-name-speech


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Piti Pui (@pitipui)
อันนี้คือเรียง timeline จากหนังสือใช่ไหมคะ ตอนดูหนัง มันมีไรกันก่อน ไอ้ฉากลูกพีชป่ะ หรือเราจำผิดนะ ? ไม่รู้หนังสือยังไง แต่เท่าที่เราดูหนัง เรามองว่า ปั๊ดโถ่ไอ้หนูโดนผู้ชายหลอกนั่นแหละ ตาโอลิเว่อแก่ละรู้โลก รู้ว่าทำยังไงเด็กถึงจะติด แล้วสุดท้ายจะแต่งงานแล้วก็ยังป้อไม่เลิก โทรมาเรียกชื่อ โอลิเว่อ ๆ โอลิโอ ๆ กันใหญ่ เห็นละมันน่าสร้างภาคต่อไปล้างแค้น (อินจัด!!!) แต่คนที่เราไปดูด้วย เขาชอบมากหนังอันนี้ เขาว่ามันรักกันจริง ๆ มันไม่ใช่ว่าหลอกกัน ความรู้สึกมันมีอยู่จริง ๆ ซึ่งเราอยากจะพูดกลับไปจริง ๆ โอ้ยยยย ... พวกผู้ชายก็อย่างงี้ พอมาดูหนังเห็นแบบนี้คอมเม้นท์อะไรแบบนี้ (อินค่าาาา)
onethousandrivers (@fb1558128827609)
@pitipui ไม่ได้ตั้งใจเรียงเท่าไหร่อ่ะค่ะ เขียนตามอารมณ์ล้วนๆ 55555 อินเหมือนกันค่าาาา โอ้ย หนังอะไรไม่รู้ เรียลมาก