เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Be like a protononethousandrivers
ทุน ไม่ทุน ทุน ทุน
  • สวัสดีมนุษย์ที่หลงเข้ามาอ่านทุกท่านค่ะ วันนี้จะมาให้ความรู้(?) สำหรับคนที่อยากศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกาค่ะ ของเราเองไปทุนรัฐบาลนะคะเพราะให้ไปเองคงไม่มีปัญญาจ่ายค่าเทอมแน่ๆ แหะๆ
    ดังนั้นเราเลยจะมาชวนคุยประเด็นที่(เคย)ร้อนระอุในโซเชียลค่ะ นั้นก็คือ ผ่าม ผ่าม ผ๊าม... 

    ทุนรัฐบาลดีหรือไม่ดี ?

    โอ้โห ประเด็นนี้เคยร้อนระอุในโซเชียลมาแล้วค่ะ ถ้าเพื่อนๆคนไหนติดตามจะรู้ว่าคนส่วนใหญ่จะไม่เชียร์ให้รับทุน หรือแม้แต่คนที่รับทุนเองบางคนก็ไม่เชียร์ค่ะ แต่เอาจริงเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและขึ้นกับตัวบุคคลมากๆเลยนะคะ เราจะสรุปข้อดีข้อเสียให้ฟังค่ะ 

    ค่าใช้จ่าย 
    ถ้าเรารับทุน เราจะไม่ต้องจ่ายเงินระหว่างเรียนเอง ไม่ใช่แค่ค่าเทอมแต่ทั้งค่าอยู่และค่ากิน ซึ่งถ้าไปเรียนอเมริกาที่มีค่าเทอมสูง ราวๆ 1-2ล้านบาทต่อปี (ยังไม่รวมค่ากินอยู่ในช่วงที่มหาลัยปิด) เรียนจบเราก็จะเสียตังไปราวๆ4-8ล้านบาทค่ะ ค่อนข้างเยอะเลยทีเดียวเนอะ 

    ความพร้อมและโอกาสในการเข้ามหาลัย
    ถ้าเรารับทุนปริญญาตรี ทางรัฐบาลจะส่งเราไปซัมเมอร์แคมป์และซ้ำชั้นมัธยมปลายที่นั่นก่อนปีนึง ซึ่งส่วนตัวเรามองว่ามันไม่ใช่การเสียเวลาทิ้งหนึ่งปี แต่เป็นการเตรียมความพร้อมและการหาประสบการณ์ที่เราจะไม่เคยเห็นในไทย เราจะได้ทั้งเรียนรู้วัฒนธรรมของฝรั่ง ได้ลองเล่นกีฬาของที่นู่น ไม่ว่าจะเป็น สกี, field hockey, พายเรือ, เรือใบ และ อีกมากมาย และที่สำคัญที่สุดคือมันเปิดโอกาสให้คนที่ไม่เก่งภาษาแต่อยากเรียนต่อเมืองนอก ได้มีความพร้อมทางภาษาและได้สอบSAT สามถึงสี่รอบ ก่อนจะยื่นคะแนนสอบไปยังมหาลัยที่อยากเข้า เรียกได้ว่ามันจะช่วยทำให้เราได้เข้ามหาลัยที่ดีค่ะ

    ถ้าเป็นทุนปริญญาโทอันนี้เราก็ไม่มีข้อมูลเหมือนกันค่ะ 55555 

    ภาระผูกพัน
    ถ้าเรารับทุนต้องกลับมาทำงาน บางทุนผูกมัด 5ปี บางทุน 10 บางทุน 20ปี เรียกได้ว่าทำงานยันแก่ มองอีกแง่นึงคือมีอนาคตได้มีงานทำในสังคมที่เศรษฐกิจอ่อนไหว แต่อีกแง่คือเราไม่มีอิสระในการเลือกทำงาน บางทุนระบุไว้ด้วยซ้ำว่าต้องทำงานที่ไหนอย่างไรวิชาอะไรซึ่งส่วนตัวเราก็มองว่ามันเข้มงวดเกินไปจริงๆ คือมนุษย์เรามันมีหลายมิติกว่านั้นเนอะ ไม่ใช่ว่าฉันเก่งเลข ฉันจะเรียนเลข ฉันจะจบมาสอนเลข และอยู่กับเลขไปจนแก่เฒ่า มันไม่ถูกต้องเสียทีเดียว เราอยากให้รัฐบาลเปิดกว้างมากกว่านี้ อาจจะแค่ขยายว่าจบออกมาจะทำงานด้านใดก็ได้ที่เกี่ยวข้องกับสาขาที่ส่งไปเรียน แล้วเอาผลงานไปเสนอต่อทางรัฐบาลทุกปีว่าเราได้ทำอะไรเพื่อประเทศบ้าง เป็นต้น 

    อย่างไรก็ตาม เรื่องแบบนี้มันเปลี่ยนกันยากค่ะ แต่ที่พูดไม่ได้จะมาบอกว่าทุนรัฐบาลมันไม่ดีน้าา ต่อให้เรารับทุนรัฐบาลไปจริงๆ แล้วต้องทำงานที่นู่นที่นี่เป็นเวลาหลายสิบปี แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่มีเวลาให้ตัวเองนะคะ คนบางคนยังเป็นทั้งครูและขายตรง(ฮา)ได้ในเวลาเดียวกัน ทำไมเราจะทำหลายๆสิ่งพร้อมกันไม่ได้หล่ะ 

  • เอ้อ อีกอย่างคือ จริงๆแล้วเราไม่อยากให้มองว่ามันเป็นภาระผูกพันนะ เอาจริงๆมันคือการทดแทนบุญคุณนั่นแหละตัวเธอ ก็เราเล่นไปเอาเงินภาษีประชาชนมาเรียนเนอะ เราก็ควรมองว่า เราได้โอกาสนี้มาเพราะใครแล้วเราจะทำอะไรทดแทนให้พวกเขาได้บ้าง 

    แต่บางคนเขาก็มองนะคะว่ามันเป็นแค่การกู้ยืมเงินมาเรียนต่างประเทศ พอฉันหาตังได้เมื่อไหร่ ฉันจะเอาไปคืน (ในที่นี่คือสองเท่าของที่ยืมเด้อ ยืมมา10จ่าย 20) ซึ่งเราจะบอกว่ามันไม่ใช่เว้ยย ถ้ารัฐบาลเขาอยากจะปล่อยกู้ เขาไม่มานั่งทำสอบเราให้เสียเวลา ไม่มาดูแลเราเป็นสิบปีหรอกค่ะ สิ่งที่เขาอยากได้จริงๆคือบุคลากรที่มีคุณค่า มีความรู้ความสามารถเพื่อที่จะมาช่วยดูแลประเทศค่ะ ที่พูดไม่ได้อยากให้เห็นแก่รัฐบาลนะคะ แต่อยากให้เห็นแก่คนไทยค่ะ

    ทุนพิเศษ
    ทุนพิเศษคือทุนที่มีแค่สัญญาใจค่ะ เขาว่ากันว่าอย่างงั้น ทุนเหล่านี้คือทุนเล่าเรียนหลวงและทุนอานันทมหิดล ทุนนี้ไม่มีข้อผูกมัดตราบใดที่เรากลับมาประเทศไทยค่ะ (เท่าที่รู้คืออยู่ไทยอย่างน้อย5ปี) ไม่ต้องทำงานกับทางรัฐบาลจนแก่เฒ่าเหมือนทุนอื่นๆเน้อ แต่ถามว่าได้ยากมั้ย ก็ยากนะคะ55555 

    สรุปสั้นๆคือ 

    ถ้ามีใจอยากรับใช้สังคม มีความอดทน และไม่มีตังมากพอที่จะไปเรียนเอง (ถึงแม้ว่าจบอออกมาแล้วจะเจอความยุ่งยากในระบบข้าราชการบลาๆ) ให้ไปสมัครทุนค่ะ 

    ส่วนถ้าใครมีตังพอเหลือกินเหลือใช้ ไปเองเถอะค่ะ เปิดโอกาสให้คนที่อยากไปเรียนต่อและไม่มีเงินจริงๆได้ไปเรียน และไม่ต้องมากังวลกับการทำงานให้รัฐบาลจนเฒ่า 

    แสดงความคิดเห็นได้นะคะ อันนี้เป็นความคิดเห็นของเราเอง มันอาจจะผิดในสายตาของหลายๆคน อาจจะดูเหมือนว่าเราไม่รู้จริง เราก็ขอยอมรับผิดมา ณ ที่นี่ค่ะ หวังว่าคนอ่านจะได้อะไรบ้างจากบทความนี้นะคะ :)




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in