เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storynn42002294
ประโยคกินใจในบทเพลงที่ชื่นชอบ
  •  บทเพลงยังคงเดิม แต่เมื่อเราฟังในช่วงเวลาที่ผ่าน กลับรู้สึกแตกต่างจากเดิม ผมได้ฟังเพลงในเพลลิสท์ที่ตัวเองชอบและได้ใช้อารมณ์ดำดิ่งไปกับบทเพลง จึงอยากนำประโยคที่พาอารมณ์ไปถึงจุดสูงสุดของอารมณ์นั้นสำหรับผม(อาจมีความชอบส่วนตัวในประโยคนั้นด้วย) มาแชร์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อ่าน อยากแนะนำเพลงไหนหรือมีความคิดเห็นอย่างไรคอมเม้นพูดคุยกันได้นะครับ โดยผมได้เลือกมา8เพลงดังนี้

    เล่าสู่กันฟัง - เบิร์ด ธงไชย

    “เพราะว่าในชีวิตเรื่องจริงมันต่างจากฝัน ฝันไม่เคยมีวันที่เจ็บช้ำใจ”


    ประโยคนี้เข้าใจได้ง่ายๆถึงการคาดหวัง และในการคาดหวังของเรานั้นดีเสมอ แต่ผลอาจไม่ได้เป็นดังที่เราหวังเสมอไป 






  • โปรดเรียกขานฉันด้วยนามอันแท้จริง-boy imagine

    “เริ่มจากการรักคนที่เรารัก ไปจนถึงรักแม้คนที่ชัง  จนกล้าที่จะรักแม้คนที่มุ่งหวัง ทำร้ายเราได้อย่างนี้”


    ความรักมีพลังเหนือความเกลียดชัง ฟังเพลงนี้แล้วผมเชื่ออย่างนั้น





  • คิดถึง - พงษ์สิทธิ์ คำภีร์

    “แต่ไม่เป็นไร ไม่เป็นไร ฉันพร่ำบอก ให้เธอเข้าใจเพราะรักจริงจริง รักคือการให้ ฉันให้เธอ”



    เป็นความคิดถึงในรูปแบบหนึ่ง เป็นการจาก   เพื่อคนที่เรารัก ประโยคที่ยกมานี้แสดงถึงการให้จากความรักอย่างแท้จริง





  • จดหมายถึงพ่อ - ฟุตบาททรีโอ

    “แต่บางคืนแม่สะอื้นร้องไห้ หนูแกล้งทำหลับไปสงสารแม่จัง”


    น้ำตาไหลทุกครั้งที่ได้ฟัง เพลงนี้เขียนขึ้นในมุมมองของลูกซึ่งเป็นเด็ก ได้เขียนถึงพ่อบอกเล่าข่าวคราวของครอบครัว และบอกกล่าวความคิดถึง ที่ชอบประโยคนี้เนื่องจากในท่อนก่อนหน้านี้มีใจความว่า “แม่อธิบายที่พอไปทำงาน เพื่อเงินเพื่อบ้านและเพื่อลูกยา จะมีบ้านโตมีรถโก้สง่า มีหน้ามีตาเหมือนดังใครๆ” ซึ่งจะเห็นได้ว่าเมื่อพ่อไม่อยู่ แม่ผู้เป็นหัวหน้าครอบครัวได้อธิบายให้ลูกๆเข้าใจ แต่จริงๆแล้วแม่ก็คิดถึงพ่อมากเช่นกัน และบทเพลงยังอธิบายให้เห็นความคิดถึงที่บริสุทธิ์ของเด็กน้อยจากท่อนที่ว่า “ส่วนน้องหญิงยิ่งยามเย็นค่ำ อ้อนประจำเหตุผลไม่ฟัง ไม่เอาบ้านโตไม่เอาทุกอย่าง จะเอาขี่หลังของพ่อคนเดียว” ทำให้เข้าใจในความรู้สึกทั้ง พ่อ แม่ ลูก และลูกคนเล็กได้อย่างลึกซึ้ง






  • รางวัลแด่คนช่างฝัน - จรัล มโนเพชร

    “จะปลอบดวงใจให้เธอหายร้าวราน จะเป็นสะพานให้เธอเดินไปแน่นอน จะเป็นสายน้ำเย็นดับกระหายยามโหยอ่อน คอยอวยพรให้เธอสมดังหวังได้นิรันดร์”

     

    เพลงนี้ความหมายดีและเข้าใจง่าย มีความลึกซึ้งในตัวเพลง ความรัก การให้ การช่วยเหลือ เพื่อเป็นกำลังใจแด่คนช่างฝัน





  • ปักษ์ใต้บ้านเรา - แฮมเมอร์

    “โอ้หนุ่มสาว พวกเจ้าไปอยู่ที่ไหน

    รู้ไหมเมืองใต้ ขาดคนจะคอยดูแล

    เมืองใต้วันนี้ ยังมีแต่พ่อและแม่

    กลับไปช่วยดูแล ปักษ์ใต้บ้านเรา”


    ในเพลงนี้จะเกริ่นมาถึงวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ วัฒนธรรมปักษ์ใต้ทำให้คิดถึง และพาไปสู่จุดสูงสุดของความรู้สึกด้วยท่อนที่ยกมา รู้สึกว่าเพลงนี้มีพลังและทำให้รู้สึกอยากกลับบ้านจริงๆ (ถึงแม้ว่าผู้เขียนจะไม่ได้อยู่ภาคใต้ก็ตาม ยังรู้สึกไปด้วย)




  • รักไม่ยอมเปลี่ยนแปลง - ติ๊กชีโร่

    “แต่ทำไมใจมันไม่ตามใจ วนเวียนไปแต่รักเธอ”

     

    เราห้ามการกระทำได้ แต่เราไม่สามรถห้ามความรู้สึกได้ (หลายคนคงเคยฟังอยู่แล้ว ลองฟังอีกรอบตอนนี้สิ)


     

  • คนเก็บฟืน - คาราบาว

    “ฉันไม่เคยคิดอื่นใด ที่ยาวไกลเกินสุดขอบฟ้า”

    “น้ำเดือดเรามาแบ่งกันกิน ฟืนหมดเราช่วยกันเก็บฟืน”




    เพลงนี้มีความหมายที่ลึกซึ้งมาก ซึ่งผมอยากทิ้งไว้เป็นคำถาม เพราะอยากรู้ความคิดเห็นและการตีความตัวเพลงของผู้อ่าน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดกันในคอมเม้นนะครับ 

    ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

    ยังมีเพลงที่อยากจะเขียนอีกหลายเพลงและหลากหลายแนวที่อยากเขียน 

    ถ้ามีอารมณ์จะเข้ามาเขียนนะครับ

    ขอบคุณที่อ่านจนจบ

    ขอบคุณครับ .

                                              สุนทรีรมณ์

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in