เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Book reviews and othersClaire de lune
รักเอย by รสมาลิน ตั้งนพกุล
  • อ่านรักเอยแล้วเศร้ามาก เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับคุณอำพลหรือ"อากงsms" ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดี 112 จากการถูกกล่าวหาว่าส่งข้อความsmsที่มีเนื้ิอหาหมิ่นฯไปให้คุณสมเกียรติ ครองวัฒนสุข เลขาส่วนตัวของคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

    "อากง" เป็นชายชราอายุ61ปีที่มีฐานะยากจน ไม่มีความรู้ทางการเมือง ไม่รู้จักคุณสมเกียรติ ไม่มีความรู้ทางเทคโนโลยี ส่งข้อความsmsไม่เป็นด้วยซ้ำ แต่กลับถูกทำร้ายกลั่นแกล้งโดยใช้กฏหมาย ถูกใส่ร้ายในสิ่งที่ไม่เคยทำ อากงถูกศาลพิพากษาจำคุก20ปี และเสียชีวิตขณะอยู่ในคุกด้วยโรคมะเร็ง

    อากงเข้าไปในคุกอย่างไม่เป็นธรรม ถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม แต่ยังดีที่พอมีเพื่อนๆในเรือนจำเป็นกำลังใจให้และคอยช่วยเหลือ แม้ยามป่วยก็ยังเข้าไม่ถึงการรักษาที่เหมาะสม ในท้ายที่สุดอากงก็จากไปโดยยังไม่ได้รับความยุติธรรม

    "รักเอย" เขียนโดยคุณรสมาลินหรือคุณอุ๊ ภรรยาของอากง คุณอุ๊เล่าถึงความหลังตั้งแต่แรกพบอากง เล่าถึงความสัมพันธ์ต่างๆทั้งของตัวเองและลูกหลานทีี่มีต่ออากง เล่าถึงความรู้สึกเมื่ออากงถูกกล่าวหาในคดี เล่าถึงการไปเยี่ยมที่เรือนจำ และเล่าถึงความสูญเสียเมื่ออากงจากไป

    "...ถ้าเราผิดจริงเราต้องขอโทษ แต่ถ้าเราไม่ผิด อย่าว่าแต่โลกมนุษย์เลย สามโลกก็ไม่ยอม ให้บนฟ้า ใต้ดิน บนดิน ไม่ยอม ถ้าเราไม่ผิด พ่อฉันสอนไว้" ข้อความนี้คงจะบอกเล่าความคับแค้นใจที่คุณอุ๊ต้องการจะสื่อได้ดีที่สุด เหตุใดเราจะต้องมารับโทษในสิ่งที่เราไม่ได้กระทำ เหตุใดความยุติธรรมจึงเลือกที่บังเกิด เหตุใดตุลาการที่ควรดำรงไว้ซึ่งความสถิตยุติธรรมจึงหันมาเล่นงานคนที่ไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลย

    ณ วันนี้ แม้อากงจะจากไปเกือบ7ปีแล้ว แต่ข้อกฏหมายที่ส่งอากงเข้าเรือนจำอย่างไม่เป็นธรรมยังไม่ได้รับการแก้ไข และไร้วี่แววจะถูกแก้ไข

    "รักเอย" ยังมีขายที่งานหนังสือนะครับ ที่บูธสนพ.อ่านจนถึงวันที่7 และหากไปไม่ทันก็ยังซื้อทางออนไลน์ได้ ลองอ่านเถิดครับ แล้วคุณจะเข้าใจว่าคนตัวเล็กตัวน้อยถูกปฏิบัติอย่างไรจากกฏหมายที่ล้าหลังและไม่ยุติธรรมนี้

    คำแนะนำ: ควรเตรียมผ้าเช็ดหน้าก่อนอ่าน เผื่อซับน้ำตาเวลาเศร้า และฉีกเวลาโกรธ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in