เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
theบูกับบันทึกการฝึกงานของเธอPrint Jirapit Lzc
Week 4 : Typoตัวร้ายกับคุณillustrator
  • หลังจากสัปดาห์ที่ 2 เราทำปกที่1เสร็จเรียบร้อยผ่านการแก้มาทั้งหมด 4 ดราฟ ในสัปดาห์นี้พี่บก.ก็ได้แจ้งมาใหม่ว่า อยากเปลี่ยนชื่อเรื่องเป็นฟ้อนท์ภาษาไทย เขียนว่า เหมือนฝัน ซึ่งพี่บก.บอกว่าอยากให้เราออกแบบดูหรือไม่ก็ลองหาฟ้อนท์ดูก็ได้ บรีฟที่พี่บก.ให้คือ อยากให้เป็นฟ้อนท์ที่ดูทันสมัย เป็นเส้นเขียนมือที่มีรูปแบบไทโปสวยงาม พร้อมกับแนบรูปreferenceที่เป็นฟ้อนท์ที่มีเส้นตวัด ไม่มีหัว มีความโมเดิร์น

    พอได้referenceฟ้อนท์ชื่อเรื่องใหม่เรียบร้อย เราจึงไปเสิร์ชหาฟ้อนท์ภาษาไทยลายมือตัวเขียนที่ใกล้เคียงกับreferenceที่สุด เสิร์ชหาดูหลาย ๆ เว็บ แต่ปัญหาคือส่วนใหญ่ฟ้อนท์ภาษาไทยมักมีแต่ฟ้อนท์ตัวพิมพ์และฟ้อนท์ลายมือส่วนใหญ่ก็เหมาะจะใส่เป็นเนื้อหามากกว่าหัวเรื่องโดยเฉพาะงานออกแบบหน้าปก 

    เราจึงตัดสินใจจะลองออกแบบTypoดู การออกแบบตัวอักษรหรือ calligraphy เป็นการออกแบบที่ต้องใช้ประสบการณ์และการฝึกฝนมาก ยิ่งการออกแบบให้Typoมีความเข้ากันกับหน้าปกแล้วเป็นอะไรที่ค่อนข้างยากสำหรับเรามาก เราค่อนข้างถนัดในการออกแบบภาพมากกว่าจากที่ได้เรียนดีไซน์สื่อสิงพิมพ์มาจากสาขา
    Typoแบบที่ 1 ในตอนแรกเราออกแบบฟ้อนท์ออกมาให้สีตัดกับพื้นหลังสีแดงแต่ยังเป็นโทนเดียวกันคือสีชมพูซึ่งเมื่อวางเป็นหัวเรื่องบนหน้าปกแล้วจะดูไม่ดรอปมาก เขียนแบบลดทอนแบบไม่มีหัวเพื่อให้ดูโมเดิร์นมากขึ้นและมีเส้นตวัดตรงส่วนของไม้หันอากาศให้เป็นจุดดึงดูดสายตา
    ไทโปแบบแรกที่เราออกแบบนี้เราก็ยังไม่แน่ใจเท่าไหร่ว่าเราทำออกมาได้ดี แต่เนื่องจากในตอนนั้นเราลองออกแบบมาหลายแบบมากและลองให้เพื่อน ๆ ช่วยดูก็ได้ความเห็นว่าอันนี้คืออันที่ดีที่สุด เราจึงลองส่งให้พี่บก.เช็คดูก่อน 

    พอส่งไปแล้วเป็นไปตามคาด พี่บก.บอกว่าให้ลองดูใหม่หรือจะเว้นไทโปไว้ก่อนก็ได้เดี๋ยวพี่บก.จะไปหาฟ้อนท์เพิ่มเติมให้

    เราจึงพักการออกแบบTypoและลองออกแบบภาพหน้าปกใหม่ ปรับแก้ให้ภาพปกดูสวยงามมากขึ้นดึงดูดมากขึ้นตามที่พี่บก.แนะนำ (ในส่วนปรับแก้ตรงนี้จะเล่าต่อไปใน week 5 ค่ะ) พอปรับหน้าปกเรียบร้อยเราจึงลองออกแบบTypoใหม่และจัดเลเอาท์ให้ดีมากขึ้น
    Typoแบบที่ 2 พอเราปรับแก้หน้าปกแรกและทำหน้าปกสองเสร็จเรียบร้อย เราจึงลองออกแบบTypoใหม่ คราวนี้เราใช้บรัชที่นิ่งมากขึ้นและไม่มีเส้นแตก ขรุขระเหมือนTypoแบบที่1 เพื่อจะให้งานออกมาสมูธยิ่งขึ้นและเป็นบรัชที่สามารถควบคุมตามน้ำหนักมือได้ ทำให้ตัวฟ้อนท์ดูมีความหนาบางของเส้นและเส้นดูไหลลื่น บางเบาตามคอนเซ็ป เหมือนฝัน 

    Typoแบบที่2นี้ก็เป็นแบบที่ดีที่สุดที่เราเลือกมาจากหลาย ๆ ดราฟที่เราลองเขียน เราลองถามคอมเมนท์จากหลาย ๆ คนเหมือนเดิมก็ได้ความเห็นว่า Typoแบบที่2 ล่าสุดอันนี้โอเคกว่าอันก่อนๆที่เคยออกแบบมามาก ๆ  เราเลยส่งให้พี่บก.ดูพร้อมกับปกทั้งสองแบบที่เราปรับปรุง

    ส่วนตัวเราคิดว่าพวกการออกแบบFontหรือCaligraphyของภาพเป็นสิ่งที่เราต้องฝึกฝนเยอะมาก ๆ เพราะเป็นสิ่งที่ถ้านักออกแบบภาพประกอบสามารถทำในส่วนนี้ได้ก็จะเป็นสกิลที่ดีมากเลยค่ะ

    เรื่องการปรับแก้หน้าปกแบบที่1และทำปกแบบที่2จะมาเล่าในบทต่อไป เรื่องเล่าของ week 5 นะคะ 

    ไว้เจอกันค่ะ :-)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in